Ngân hàng
Vàng quay về mức 1.910 USD/ounce, giá SJC vẫn ở mức 66 triệu đồng/lượng
T.V - 25/02/2022 10:58
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm chỉ còn quanh mức 1.910 USD/ounce sau khi tăng vọt lên 1.970 USD/ounce chiều qua. Vàng SJC vẫn neo ở mức 66 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng đảo chiều giảm vì thị trường chứng khoán phục hồi, sau khi Tổng thông Mỹ Joe Biden công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga. 

Ông Biden đã đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga hôm 24/2, sau khi Moscow tấn công Ukraine, các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh bằng các loại tiền tệ chính, cùng với các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàngdoanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, giá vàng được dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng và mức thử nghiệm 2.000 USD/ounce trong những phiên tới khi tình hình địa chính trị Nga - Ukraine còn căng thẳng. 

Theo một chuyên gia phân tích tài chính, vàng là tài sản an toàn cùng với đồng đô la Mỹ. Do vậy, thị trường chắc chắn sẽ chứng kiến vàng lập mức đỉnh mới trong thời gian tới. 

Bởi nhu cầu trú ẩn an toàn đã hỗ trợ giá vàng, nhất là khi căng thẳng địa chính trị trên thế giới chưa lắng dịu và áp lực lạm phát vẫn cao.

Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine cũng dẫn tới tình trạng lạm phát vì nó gây thêm áp lực lên giá hàng hóa, đồng thời gây suy thoái xét về quan điểm tăng trưởng.

Giới phân tích tài chính cho rằng, trong khi xung đột ở Đông Âu đang tạo ra sự bất ổn về địa chính trị, thì mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn là giá tiêu dùng tăng mà các ngân hàng trung ương đang tìm mọi cách phải giải quyết.

Mặt khác, Fed cũng không thể giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng đôla Mỹ. Bởi Fed đã đi sau rất xa so với đường cong lạm phát mà bất kể điều gì xảy ra ở Ukraine, họ đều phải tăng lãi suất.

Tuy nhiên, nhìn lại giao dịch phiên hôm qua, giá vàng thế giới ban đầu tăng điên đảo trước tin chiến sự Nga – Ukraine, nhưng sau đó thị trường đã bình tĩnh hơn, giá vàng đã được điều chỉnh giảm.

Hiện đồng bạc xanh đang cạnh tranh với mặt hàng kim quý vàng. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ lên 97,08 điểm.

Trong khi giá vàng quốc tế quay đầu giảm thì vàng miếng SJC trong nước giảm tương đối, nhưng vẫn neo ở mức khá cao. Cụ thể, vàng miếng SJC do Công ty SJC mở cửa sáng nay 65,5 triệu đồng/lượng và bán ra 66,4 triệu đồng/lượng.

Nhưng đến 10h vàng SJC do PNJ niêm yết giảm xuống còn 65-66 triệu đồng/lượng (mua- bán) ở khu vực TP.HCM và 65-66,4 triệu đồng/lượng ở khu vực Hà Nội. Giá vàng SJC niêm yết tại Tiệm vàng Mi Hồng giao động 65,5-66,5 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Như vậy, so với mức đỉnh lập được cuối ngày hôm qua (67 triệu đồng/lượng bán ra đối với vàng SJC), thì sáng nay, giá vàng SJC đã giảm hơn 1 triệu đồng/lượng.

Quy đổi tương đương, vàng thế giới có giá 53 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC cao hơn thế giới hơn 13 triệu đồng/lượng.

Ngày 25/2, tỷ giá trung tâm hôm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.146 VND/USD, tăng 15 đồng so với mức công bố hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được giữ ở mức 22.550 - 23.050 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.452 - 23.840 VND/USD. Sáng nay các ngân hàng thương mại giữ giá USD. Vietcombank mua vào 22.670 - 22.700 VND/USD và bán ra 22.980 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác