Ngân hàng
Vàng quốc tế điều chỉnh nhẹ, giá vàng nhẫn SJC vẫn tăng cao trước ngày Thần Tài
T.V - 27/01/2023 11:31
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay điều chỉnh nhẹ khoảng 10 USD/ounce, xuống 1.935 USD/ounce sau Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố dữ liệu GDP của nước này trong quý IV/2022 tăng 2,9%.

Giá vàng giảm khi USD tăng và dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh, yếu tố có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn. 

Cụ thể, GDP của Mỹ đã tăng 2,9% trong quý IV năm ngoái. Mặc dù hoạt động kinh tế giảm so với mức tăng trưởng 3,2% được báo cáo trong quý III, nhưng dữ liệu đã vượt qua kỳ vọng. Theo ước tính đồng thuận, các nhà kinh tế dự đoán mức tăng trưởng GDP khoảng 2,6%.

Nền kinh tế Mỹ duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV/2022 do người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu cho hàng hóa, nhưng động lực tăng trưởng này dường như đã chậm lại đáng kể vào cuối năm. 

Ngay sau báo cáo về GDP, USD tăng nhẹ trở lại khiến vàng giảm. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng lên trên 101 điểm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng lên gần mức cao nhất trong phiên, gây áp lực lên thị trường vàng.

Thị trường tiền tệ đang đặt cược mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp hai ngày của ủy ban thiết lập chính sách của Fed vào tuần tới, với mức lãi suất cuối cùng là 4,9% vào tháng 6/2023 vẫn thấp hơn mức 5% được nhiều nhà hoạch định chính sách ủng hộ.

Lãi suất thấp hơn có xu hướng có lợi đối với vàng, vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như kim loại quý. Giới phân tích tài chính cho rằng, lạm phát Mỹ giảm trong quý IV/2022 có thể là do tâm lý, nhưng sẽ mang lại dư địa để Fed nâng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Trong khi giá vàng quốc tế điều chỉnh thì vàng miếng SJC trong nước lại duy trì ở mức cao khi sáng nay SJC niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 67,3-68,3 triệu đồng/lượng (mua-bán) và đáng chú ý hơn là vàng chỉ thương hiệu SJC cũng niêm yết mức giá tương tự trước ngày vía Thần Tài năm Quý Mão 2023 khi dự báo nhu cầu vàng chỉ, vàng nhẫn sẽ gia tăng trong những ngày tới. 

Còn vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng được mua vào 67,4 triệu đồng/lượng và bán ra 68,2 triệu đồng, giảm giảm nhẹ so với phiên hôm qua. Điều này đưa chênh lệch giữa giá mua và bán tại công ty giảm xuống 1 triệu đồng/lượng, thấp hơn 100.000 đồng so với sáng hôm qua.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 13 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm 23.608 VND/USD, tăng 3 đồng so với trước khi nghỉ tết. Ngân hàng thương mại tăng giá USD ở chiều mua vào 70 đồng, nhưng lại giảm chiều bán ra tương ứng 70 đồng. Vietcombank mua USD với giá 23.250 - 23.280 VND/USD, bán ra 23.620 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác