Ngân hàng
Vàng sẽ còn tăng giá trong dài hạn
Vân Linh - 16/08/2019 09:58
Vàng được dự báo còn xu hướng tăng trong dài hạn, cho dù đang có những phiên điều chỉnh trước mắt.

Vàng sẽ còn tăng giá trong dài hạn.

Giá vàng giảm vì Mỹ lùi thời gian áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Mở cửa phiên giao dịch sáng 14/8, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.493,9 USD/ounce, giảm gần 22 USD/ounce, tương đương mức giảm hơn 1,4% so với phiên giao dịch đầu giờ sáng 13/8 (ở mức 1.515,6 USD/ounce).

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào sáng 14/8, giá vàng ở mức 1.502 USD/ounce, giảm 9 USD/ounce so với chốt phiên một ngày trước đó.

Nguyên nhân giá vàng quay đầu giảm mạnh trở lại là do thông tin Mỹ trì hoãn áp thuế đối với một số hàng hóa của Trung Quốc cho đến tháng 12/2019. Mặc dù tin tức trên không làm giảm đáng kể triển vọng tích cực chung của vàng, nhưng sẽ ảnh hưởng tới đà tăng trong ngắn hạn.

Ở thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ với mức giá 41,4 triệu đồng/lượng (mua vào) - 41,8 triệu đồng/lượng (bán ra) trong ngày 14/8; giá bán ra giảm 500.000 đồng/lượng so với cuối phiên của một ngày trước đó. Còn tại khu vực thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 41,45 triệu đồng/lượng (mua vào) - 41,8 triệu đồng/lượng (bán ra); giá bán cũng giảm 500.000 đồng/lượng so với cuối ngày trước đó. Nguyên nhân giá vàng giảm mạnh là do ảnh hưởng bởi đà giảm của giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch gần đây.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội bứt phá. TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính cho rằng, những nỗi lo mới xung quanh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và tác động lên kinh tế toàn cầu đang khiến vàng ngày càng có giá hơn.

Dự báo giá vàng còn tăng

Dù giá vàng giảm nhanh trong những phiên gần đây, song theo cuộc khảo sát của Kitco, đa số các chuyên gia và các nhà đầu tư trong lĩnh vực này đều tỏ ra lạc quan về giá vàng cả trong hiện tại và thời gian tới. Cụ thể, trong số 16 chuyên gia được khảo sát tại Wall Street, có 12 người, chiếm 75%, dự đoán giá vàng sẽ tăng, trong khi chỉ có 2 người dự đoán giá giảm.

Trong khi đó, tại Main Street, khảo sát online cho thấy, 65% người được hỏi dự đoán giá vàng tăng; 21% dự đoán giá vàng giảm và 14% dự đoán giá vàng đi ngang.

Tập đoàn Goldman Sachs đã lần đầu tiên nâng dự báo giá vàng trong năm nay, tăng dự báo giá 3 tháng và 6 tháng lên 1.575 USD/ounce và 1.600 USD/ounce khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa lắng dịu.

Thực tế, giá vàng đã tăng hơn khi đồng nhân dân tệ yếu hơn, làm dấy lên nỗi lo về tăng trưởng kinh tế Mỹ và toàn cầu bị chậm lại. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bước vào giai đoạn II vào mùa hè này khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố mức thuế 10% đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD bắt đầu từ ngày 1/9/2019. Đến nay, tuy đã có sự trì hoãn và khả năng có đàm phán, song theo giới phân tích, căng thẳng leo thang sẽ tạo nhiều cơ hội để vàng bứt phá thời gian tới.

Với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung như hiện như, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước có thể chạm mức 45 triệu đồng/lượng và giá vàng thế giới dự báo đạt 1.500 USD/ounce.

Ở một góc độ khác, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) nhận định, từ sau động thái cắt giảm lãi suất USD của Fed cuối tháng 7/2019 đến nay, hàng loạt ngân hàng trung ương các nước đã giảm lãi suất nội tệ. Vì thế, vàng đã trở thành nơi trú ẩn của các ngân hàng trung ương, quỹ đầu tư, nhà đầu tư, khiến kim loại quý không ngừng tăng giá.

Tuy nhiên, giới phân tích khuyến nghị, nhà đầu tư nhỏ, lẻ không nên lướt sóng vàng.

Tin liên quan
Tin khác