Ngân hàng
Vàng SJC vẫn giữ vững mốc 78 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 05/02/2024 11:56
Việc giá vàng thế giới tiếp tục điều chỉnh đã khiến thị trường trong nước bị ảnh hưởng trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Chênh lệch giữa mua và bán của vàng SJC được thu hẹp

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đóng cửa ở 75,8 – 78 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tăng 200 nghìn đồng ở chiều mua và giảm 100 nghìn đồng ở chiều bán so với phiên trước.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán đã được rút ngắn xuống còn 2,2 triệu đồng/lượng.

Không riêng vàng miếng, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K tại SJC cũng được điều chỉnh nhẹ, giao dịch ở mức 63,2 triệu đồng/lượng mua vào và 64,4 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng trong nước tăng bất chấp xu hướng ổn định thậm chí có phần đi xuống của vàng thế giới đã kéo chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đã nới rộng lên trên 16 triệu đồng/lượng.

Theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam nói chung giảm nhẹ, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái từ 59,1 tấn trong năm 2022 xuống còn 55,5 tấn trong năm 2023. Vàng miếng và vàng xu đã có mức giảm nhẹ 2% trong năm 2023 so với cùng kỳ, ở mức 40 tấn. Đáng chú ý, đầu tư vàng tại Việt Nam tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ giá tăng mạnh.

Tuy nhiên, Việt Nam đã có sự suy giảm đáng kể về nhu cầu vàng trang sức, giảm 16% xuống còn 15 tấn. Sự suy giảm này được thể hiện bằng bốn quý liên tiếp giảm so với cùng kỳ năm trước, do tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát tương đối cao trong khu vực.

Giá vàng thế giới tiếp đà đi xuống

Giá vàng tiếp tục giảm và đang áp sát mốc 2.030 USD/ounce trong bối cảnh kỳ vọng lãi suất sẽ sớm được giảm suy yếu sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và dữ liệu kinh tế mới được công bố.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao đang giao dịch ở mức 2.034,11 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 0,17% xuống 2.050,2 USD/ounce.

Tại cuộc phỏng vấn mới nhất, ông Jerome Powell đã một lần nữa tái khẳng định Fed sẽ cắt giảm lãi suất một cách thận trọng trong năm nay. Không chỉ thế, Chủ tịch Fed còn cảnh báo lãi suất sẽ được giảm ít hơn nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế.

Giống như trong cuộc họp báo tuần trước, ông Powell cho biết có rất ít khả năng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, sẽ thực hiện bước đi đầu tiên đó vào tháng 3.

Trước đấy, Cục Thống kê Lao động Mỹ cũng đã công bố báo cáo về thị trường lao động mạnh mẽ. Trong tháng 1 vừa qua, đã có 353.000 việc làm mới được tạo ra, cao hơn nhiều con số 185.000 việc làm được các nhà kinh tế Dow Jones ước tính. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ cũng được giữ nguyên 3,7%; thấp hơn con số 3,8% được ước tính.

Cùng với đó, số việc làm mà nền kinh tế đứng đầu thế giới tạo ra vào tháng 12 năm ngoái cũng tốt hơn nhiều so với báo cáo ban đầu. Cụ thể, Mỹ có thêm 333.000 việc làm trong tháng cuối năm 2023, tăng 117.000 so với ước tính ban đầu. Số liệu việc làm tháng 11 cũng được điều chỉnh cao hơn, lên 182.000.

Tiền lương của người lao động tăng mạnh hơn dự báo. Báo cáo cho thấy vào tháng 1, thu nhập trung bình hàng giờ tăng 0,6% so với tháng liền trước, cao gấp đôi ước tính.

So với cùng kỳ năm ngoái, tiền lương tăng 4,5%, trong khi dự báo của các nhà kinh tế chỉ tăng 4,1%. Lương của người Mỹ đi lên trong bối cảnh số giờ làm việc trung bình giảm xuống còn 34,1 giờ.

Trước những dữ liệu tích cực trên thị trường việc làm tại Mỹ, câu hỏi đang khiến nhiều chuyên gia kinh tế phải cân nhắc đó là khi nào Fed mới có thể hạ lãi suất.

Theo khảo sát của Kitco, có đến 2/3 chuyên gia tham gia khảo sát đang tỏ ra mất niềm tin vào đà tăng trưởng của thị trường vàng.

Frank McGhee, người đứng đầu đại lý kim loại quý của Alliance Financial cho rằng, thị trường vẫn đang bị định giá sai trước dữ liệu lao động mạnh mẽ và khả năng tác động của bầu cử trong năm nay.

Trong khi đó, Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets nhận định những biến động của thị trường vàng trong tuần qua là lời cảnh tỉnh đối với những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới.

Ngoài ra, những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ đã làm tăng sức hấp dẫn đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng và trái phiếu Chính phủ. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đang giảm xuống gần mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đang được giao dịch ở khoảng 104,04 điểm.

Việc DXY tăng cao đã khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Ngày 5/2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.954 VND/USD, giảm 5 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh sâu tỷ giá. Tại Vietcombank, tỷ giá cuối ngày ở mức 24.200 VND/USD (mua vào tiền mặt) và 24.570 VND/USD (bán ra), tăng 70 VND/USD ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với tuần trước.

Tin liên quan
Tin khác