Ngân hàng
Vàng tăng giá trở lại hay lại có một cuộc tháo chạy
- 21/07/2013 09:20
Nhận được tín hiệu hỗ trợ từ chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), giá vàng thế giới tuần qua đã tăng hơn 1%. Trong tuần tới các chuyên gia nhận định có thể giá kim loại quý này sẽ phá ngưỡng cản 1.300 USD/ounce.

Sụt mạnh trong phiên giữa tuần sau khi chủ tịch Fed Ben Bernanke tái khẳng định ý định thu hẹp chương trình kích thích kinh tế có quy mô 85 tỷ USD/tháng trong năm nay, giá vàng thế giới đã phục hồi trở lại mạnh mẽ trong phiên cuối tuần.

Giá vàng thế giới tuần tới có thể sẽ đi lên

Chốt phiên giao dịch, giá vàng giao ngay tại New York đóng cửa ở mức 1296,7 USD/ounce, tăng 0,9% so với tuần trước. Trong khi đó, hợp đồng vàng giao tháng 8 trên sàn Comex chốt phiên cuối tuần ở 1292,2 USD/ounce, tăng 1,1%.

Trước đó trong phiên điều trần kéo dài hai ngày tại Quốc hội Mỹ, chủ tịch Bernanke khẳng định việc ngừng kích thích kinh tế không phải kế hoạch đã được hoạch định trước, mà sẽ tùy thuộc vào diễn biến của kinh tế Mỹ. Chính thông điệp này đã giúp thị trường vàng khởi sắc trong hai phiên cuối tuần.

Kể từ đầu năm nay, giá vàng thế giới đã sụt hơn 20% sau khi có thông tin Fed có thể chấm dứt chương trình kích thích kinh tế vào giữa năm 2014.

Cùng với sự bật tăng của thị trường vàng, trong tuần qua, quỹ giao dịch hoán đổi bảo đảm bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã giảm tốc độ bán ra xuống chỉ còn 3,9 tấn. Tuần trước đó quỹ này bán tới 22,9 tấn. Tính chung từ đầu năm, SPDR đã bán ra tổng cộng 416 tấn, và là một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư tháo chạy.

Ngân hàng trung ương Nga mới đây cũng công bố số liệu cho thấy, trong tháng 6, lần đầu tiên sau 9 tháng, cơ quan này không mua thêm vàng để bổ sung kho dự trữ. Trong khoảng một thập kỷ gần đây Ngân hàng trung ương Nga vẫn là người mua lớn nhất trong số các ngân hàng trung ương thế giới.

Nhận định về giá vàng tuần tới, 11/19 chuyên gia được Kitco khảo sát cho rằng giá vàng sẽ tăng. Trong khi đó chỉ có 6 người nghiêng về khả năng ngược lại và 2 người tin vàng sẽ đứng giá.

Những người tin vào khả năng giá tăng đang mong đợi giá vàng có thể vượt qua ngưỡng cản tâm lý 1300 USD/ounce. Tại 5 trong số 7 phiên gần nhất, hợp đồng vàng giao tháng 8 đã luôn được giao dịch trong vùng 1290 USD/ounce nhưng chưa một lần vượt ngưỡng 1300 USD/ounce. Hiện có hai luồng tư tưởng khác nhau về tác động của diễn biến này đối với xu hướng giá vàng tuần tới.

Những người nhận định giá vàng tăng cho rằng vàng đang củng cố trước khi bật lên khỏi ngưỡng cản. Một số nhà quan sát theo tư tưởng này cho rằng Fed đang tỏ ra mềm mỏng hơn trong những tuyên bố của mình về việc chấm dứt chương trình “bơm tiền”.

“Với việc ông Bernanke và Fed đang rút lại những tuyên bố trước đây về việc ngừng kích thích kinh tế, giá vàng sẽ phản ứng một cách tích cực”, ông Adrian Day, chủ tịch kiêm CEO của quỹ Adrian Day Asset Management nhận định.

Nhưng những người có quan điểm ngược lại thì cho rằng thị trường có khả năng chứng kiến một đợt tháo chạy mới trong tương lai gần.

“Tôi vẫn nghiêng về khả năng thị trường đi xuống, có thể như vậy là sai hướng, nhưng với việc thị trường chứng khoán có khả năng lập đỉnh mới và lãi suất tăng nhẹ, chúng ta có thể chứng kiến vàng lùi mạnh về dưới 1100 USD/ounce”, Frank McGhee, trưởng bộ phận kim loại quý tại quỹ đầu tư Integrated Broking Services tại Chicago cho biết. “Thị trường này diễn biến mạnh đến không thể ngờ và nó có thể sụt cả 200 USD trong chỉ 3 phiên”.

Kevin Grady, chủ sở hữu của công ty đầu tư Phoenix Futures and Options thì nhận định nếu giá vàng có thể phá ngưỡng 1300 USD/ounce, vùng giá tiếp theo thị trường muốn hướng tới là 1321 USD/ounce. Đây là mức thấp của tháng 4 khi giá vàng mất 200 USD.

“Cho đến khi đó thì triển vọng giá vàng vẫn chưa mấy tích cực. Nếu chúng ta có thể vượt lên trên vùng này, mọi người có thể sẽ không còn muốn bán khống quá nhiều”, ông Grady nói. Dù vậy ông cũng lưu ý rằng giá vàng vẫn chưa tìm lại được bất kỳ ngưỡng hỗ trợ quan trọng nào kể từ sau khi lao qua mốc 1635 USD/ounce hồi tháng 2.

Trong tuần tới, theo ông T. Doug Dale, trưởng bộ phận đầu tư của Security Ballew cho biết, một số dữ liệu kinh tế quan trọng được các nhà đầu tư chú ý bao gồm doanh số bán nhà hiện có, doanh số bán nhà mới và doanh số hàng hóa lâu bền trên thị trường Mỹ. Ngoài ra, diễn biến của đồng USD cũng sẽ tác động tới giá vàng, các nhà phân tích cho biết.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Tin liên quan
Tin khác