Tài chính - Chứng khoán
Vàng tăng mạnh phiên cuối tuần, giá trong nước vẫn cao hơn 8 triệu đồng/lượng
T.V - 14/08/2021 11:22
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng mạnh thêm 25 USD/ounce lên 1.781 USD/ounce khi đồng bạc xanh sụt giảm, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đi xuống.

Giá vàng tăng mạnh sau khi kết quả một cuộc khảo sát cho thấy niềm tin tiêu dùng giảm vào đầu tháng 8, giúp xoa dịu lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm giảm thu mua tài sản.

Đồng thời, giá vàng tăng nhờ sự hỗ trợ từ việc đồng bạc xanh sụt giảm, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đi xuống.

USD giảm nhẹ vào đầu phiên giao dịch châu Âu trong hai phiên gần đây, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 4 tháng khi tại Mỹ, lạm phát tăng và thị trường lao động đang phục hồi cho thấy Fed có thể sớm kiềm chế các biện pháp kích thích tiền tệ khổng lồ của mình.

Đồng đô la Mỹ suy yếu vào cuối tuần trước áp lực lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,56% xuống 92,51 điểm sáng nay.

Cuộc thăm dò đã kết luận rằng Fed, sẽ bắt đầu bằng việc cắt giảm mua tài sản hàng tháng ở mức 10 tỷ USD đối với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD đối với chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp.

Một số người tham gia cuộc thăm dò thậm chí còn cho rằng mức cắt giảm sẽ là 20 tỷ USD cho cả trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 7/2021 đã được công bố trong tuần này gợi ý cho nhiều người rằng áp lực giá cả có thể lên đến đỉnh điểm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ chậm lại ở mức 4,2% vào năm 2022 và 2,4% vào năm 2023 mặc dù Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật đầu tư cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD vào ngày 10/8 và bắt đầu cuộc tranh luận về một kế hoạch chi tiêu riêng biệt trị giá 3.500 tỷ USD. 

Kim loại quý đã phục hồi mạnh mẽ sau khi lao dốc xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua do lo ngại Fed sẽ bắt đầu giảm hỗ trợ kinh tế sau báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ được công bố vào cuối tuần trước. 

Tuy nhiên, mặt hàng kim quý vàng đang dần lấy lại đà tăng và tiến sát gần ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Thêm vào đó, sự gia tăng nhu cầu vàng vật chất, đặc biệt từ những quốc gia tiêu thụ hàng đầu Ấn Độ và Trung Quốc cũng hỗ trợ kim loại quý phục hồi từ mức thấp. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đứng yên ở mức cao, mua vào 56,55 triệu đồng/lượng và bán ra 57,25 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng so với hôm qua.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 49,2 triệu đồng/lượng ( chưa bao gồm thuế, phí). Vàng miếng SJC trong nước vẫn đang cao hơn thế giới trên 8 triệu đồng/lượng.

Tin liên quan
Tin khác