Ngân hàng
Vàng tăng mạnh trở lại khi USD giảm
T.V - 08/06/2021 10:18
Già vàng giao dịch trên sàn kitco.com sáng nay đã tăng thêm hơn 17 USD/ounce, vượt trở lại trên ngưỡng 1.900 USD/ounce trước xu hướng suy yếu của USD. Vàng SJC tăng 300.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Vàng tăng mạnh trước xu hướng suy yếu của đồng bạch xanh. Vì vàng vốn  nhạy cảm với những động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và diễn biến của giá trị của USD cũng như lợi tức Kho bạc Mỹ.

Trong khi đó, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện đang đạt khoảng 1,58%.

Bất kỳ sự tăng đột biến nào trong các yếu tố trên đều có thể khiến giá vàng lao dốc và ngược lại. Thêm vào đó, áp lực lạm phát của Mỹ tăng cũng tạo đà tăng cho vàng. 

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 4/2021 đã tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2020 và là mức tăng theo năm lớn nhất kể từ năm 2008.

 Lạm phát Mỹ cũng đang tăng trở lại trong tháng 5/2021, động lực chính đến từ giá năng lượng, trong khi tác động của giá trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là các kỳ nghỉ trọn gói cũng là một yếu tố góp phần cho lạm phát. 

Đồng thời, lạm phát của khu vực đồng euro đã tăng lên 2,0% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 1,6% trong tháng 4, vượt qua các dự báo trước đó.

Áp lực lạm phát sẽ là tác nhân góp phần đẩy vàng tăng giá. Theo chuyên gia, giao dịch vàng sẽ tăng trở lại mức 1.920 USD phụ thuộc vào các động thái của Fed.

Tuy nhiên, Fed có khả năng chờ hội đủ điều kiện về toàn dụng lao động trước khi đưa ra các quyết sách tài chính mới. Khi đó, họ có thể có thể giảm dần các kích thích kinh tế, có thể bắt đầu với trái phiếu.

Với tình hình lạm phát có thể gia tăng mạnh trên phạm vi toàn thế giới, vàng được dự báo sẽ tăng lên đỉnh cao mới. Tuy nhiên, Bitcoin và một số đồng tiền điện tử vẫn đang là cân nhắc có sức nặng không kém vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa sáng nay vàng miếng SJC do Công ty SJC niêm yết tăng 300.000 đồng mỗi lượng, nhưng có điều chỉnh nhẹ sau đó. Giá mua vào lên 56,85 triệu đồng/lượng và bán ra 57,45 triệu đồng/lượng. 

Với mức giá niêm yết sáng ngày 8/6, quy đổi vàng miếng SJC cao hơn thế giới gần 4,5 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank sáng nay. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.130 đồng/USD, giảm 10 đồng so với hôm qua. Ngân hàng Vietcombank giảm 65 đồng so với cuối tuần qua, xuống giá mua vào 22.850 đồng/USD và bán ra còn 23.080 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác