Tài chính - Chứng khoán
Vàng tăng nhẹ cuối tuần
Thùy Vinh - 06/03/2021 10:16
Giá vàng quốc tăng nhẹ khoảng 8-9 USD/ounce trên sàn kitco.com sáng 6/3, lên mức 1.700, 5 - 1.700,6 USD/ounce. Vàng SJC còn 55,1-55,6 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 8,2 triệu đồng/lượng.

Kim loại quý đã có tuần thứ 3 giảm liên tiếp sau khi số liệu việc làm Mỹ tốt hơn dự kiến thúc đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục đi lên.

Vàng vẫn đang ở mức thấp khi hợp đồng giao tháng 5 giảm 0,16% xuống 1.698 USD/ounce. 

Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 4/3 nhắc lại cam kết của ông trong việc duy trì nới lỏng tín dụng cho tới khi người Mỹ đều có việc làm.

Ông Jerome Powell đã đưa ra một lời cảnh báo nhẹ nhàng đối với thị trường trái phiếu vào hôm thứ Năm (4/3) rằng, ông đang theo dõi lợi suất dài hạn tăng cao, nhưng tạm thời sẽ không can thiệp vào xu hướng đó.

Fed sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần bằng 0 cho đến khi đạt được số việc làm như mong đợi và lạm phát tăng lên 2%, thậm chí vượt qua mức đó trong một khoảng thời gian.

Khi triển vọng kinh tế được cải thiện, các nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng vào đợt tăng lãi suất đầu tiên của Fed vào đầu năm 2023.

Chủ tịch Jerome Powell đã đưa ra một lời cảnh báo nhẹ nhàng đối với thị trường trái phiếu vào hôm thứ Năm rằng ông đang theo dõi lợi suất dài hạn tăng cao, nhưng tạm tời sẽ không can thiệp gì vào xu hướng đó.

Sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu “là một điều gì đó đáng chú ý và thu hút sự chú ý của tôi,” ông nói với một hội thảo của Wall Street Journal.

“Tôi sẽ lo lắng về tình trạng hỗn loạn trên thị trường hoặc sự thắt chặt liên tục của điều kiện tài chính đe dọa việc đạt được các mục tiêu của chúng tôi” Powell liên tục tìm cách trấn an các thị trường khó tính.

Chủ tịch Fed cho rằng, cơ quan này sẽ rút lại sự hỗ trợ lớn của mình với nền kinh tế, ngay cả khi ông bày tỏ hy vọng về thời kỳ kinh tế tốt hơn trong thời gian tới.

Ngược chiều với vàng, USD đã tăng mạnh nhất trong nhiều tháng so với các đồng tiền chủ chốt sau khi Chủ tịch Fed - Jerome Powell không bày tỏ sự lo ngại về đợt bán tháo trái phiếu gần đây.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,41% lên 92,018 điểm sáng nay. 

Sáng 6/3, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào là 55,1 triệu đồng/lượng và bán ra 55,6 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên sáng qua.

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá của Vietcombank, vàng thế giới hiện tương đương 47,4 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Thị trường vàng trong nước hầu như không có giao dịch nhưng giá SJC vẫn duy trì cao hơn thế giới 8,2 triệu đồng/lượng trong nhiều ngày qua. Thậm chí mức chênh lệch này còn lên đến 8,7 triệu đồng/lượng trong phiên ngày 5/3.

Tin liên quan
Tin khác