Ngân hàng
Vàng tăng trở lại bất chấp sức khỏe đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng
T.V - 05/04/2022 14:18
Giá vàng thế giới ngày 5/4 tăng trở lại khoảng 5 USD/ounce lên 1.933 USD/ounce do các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng, Đức cho biết phương Tây sẽ đồng ý áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, bao gồm cả việc xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của nước này.

Căng thẳng quân sự giữa Nga - Ukraine kéo dài. Điều này có thể thúc đẩy Mỹ và Liên minh châu Âu thực hiện nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga, bao gồm cả việc xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của nước này.

Động thái này đã khiến các thị trường chứng khoán chuyển sang thận trọng. Giá vàng tăng khi kỳ vọng về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine đã đánh bật thị trường chứng khoán và làm giảm sự mạnh tay đầu tư vào các tài sản rủi ro, nhà đầu tư chuyển hướng vào hầm trú ẩn an toàn là vàng. 

Đồng thời, thị trường kim loại này cũng tập trung nhiều hơn vào lạm phát gia tăng và tác động của nó đối với thị trường và nền kinh tế thế giới. Áp lực lạm phát có vấn sẽ đẩy giá vàng đi lên. 

Thêm vào đó, đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương Nga (BOR) đã mua vàng trở lại, đồng thời ấn định mức giá vàng cố định 5.000 Ruble/gram vàng (tương đương 52 USD/gram vàng) trong khoảng thời gian từ 28/3 đến 30/6/2022 và có thể gia hạn thêm, thấp hơn mức giá trên thị trường quốc tế khoảng 16 USD mỗi gram vàng.

Trong khi, trước đó BOR đã buộc phải tạm dừng mua vàng từ các ngân hàng trong nước để đảm bảo đủ nguồn cung cho người dân.

Điều này được giới phân tích đánh giá, động thái ấn định mức giá vàng cố định của BOR cho thấy nước này muốn liên kết giá trị đồng Ruble với vàng. Điều này một mặt giúp đồng Ruble được nâng cao giá trị, phục hồi trở lại sau cú rơi tự do và giúp Nga có thể tìm kiếm nguồn tài trợ và quản lý nguồn tài chính của BOR bên ngoài hệ thống USD.

Các chuyên gia của Standard Chartered nhận định, thị trường vàng thường trong trạng thái thặng dư. Nếu nhu cầu của Nga tăng lên, sản lượng khai thác của họ không được đẩy ra thị trường quốc tế thì nguồn cung dư thừa của các quỹ ETF sẽ bị thu hẹp, thị trường vàng có thể gần về mức cân bằng hơn, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Cuộc khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới có 18 nhà phân tích Phố Wall thì có 10 người, tương ứng 56% nhận định kim loại quý sẽ tiếp tục đi xuống. Có 5 người, tương ứng 28% dự báo vàng tăng giá và 3 người còn lại, tương ứng 17% có ý kiến rằng giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, kết quả cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 604 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có đa số lạc quan về giá vàng. Cụ thể, có 336 người, tương ứng 56% nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Ngược lại, có 170 người khác, chiếm 28% nhận định vàng giảm và 98 người còn lại, tương đương 16% dự báo vàng đi ngang. Nhiều nhà phân tích dự báo vàng sẽ tiếp tục dao động với mức hỗ trợ từ 1.880 - 1.900 USD/ounce. 

Các nhà phân tích cho rằng các quỹ đầu cơ đang thanh lý các khoản đặt cược tăng giá của họ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tìm cách thắt chặt chính sách tiền tệ của mình. Thị trường đang định giá lãi suất trong hai đợt tăng 50 điểm cơ bản trong nửa đầu năm nay.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 68,15 - 68,8 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm nhẹ so với phiêm hôm qua. 

Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng lại giảm mỗi lượng vàng miếng SJC 50.000 đồng, xuống còn 68,35 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra 68,75 triệu đồng/lượng

Ngày 5/4, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố đứng yên ở mức 23.098 VND/USD. Tương tự, Vietcombank cũng tiếp tục mua vào 22.670 VND/USD và bán ra 22.980 VND. 

Tin liên quan
Tin khác