Ngân hàng
Vàng tăng trở lại dù áp lực Fed vẫn siết chặt chính sách tiền tệ
V.L - 18/02/2023 10:53
Giá vàng quốc tế phiên cuối tuần bật tăng trở lại gần 10 USD/ounce lên 1.842 USD/ounce khi lực mua tăng khi giá giảm, dù áp lực tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng.

Giá vàng tăng trong phiên cuối tuần khi giá USD quốc tế sụt giảm khi chỉ số USD-Indexvề dưới 104 điểm. Song áp lực tăng lãi suất của Fed và lợi suất trái phiếu tăng sau những bình luận diều hâu từ cơ quan này vẫn là rào cản lớn đối với mặt hàng kim quý này.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, năm 2023 được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn khi những lo ngại liên quan đến suy thoái tại Mỹ và trên toàn cầu ngày càng tăng cao do các ngân hàng trung ương trên thế giới mạnh tay tăng lãi suất để kiềm lạm phát.

Các nhà phân tích đánh giá, suy thoái kinh tế là điều không thể tránh khỏi khi đường cong lợi suất trái phiếu của Mỹ vẫn bị đảo ngược, với chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm ở mức rộng nhất trong 4 thập kỷ. 

Sau khởi đầu năm 2023 tăng tốt thì vàng đang phải vật lộn để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quanh mức 1.850 USD/ounce. Bởi USD tăng giá, cùng với triển vọng diều hâu từ các thành viên của Fed, đang gây áp lực lên thị trường vàng.

Các quan chức của Fed trong tuần này cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đã tăng lãi suất cao hơn so với hồi đầu tháng, với mục tiêu kiểm soát lạm phát 2%.

Nhận định được đưa ra từ giới phân tích tài chính, khả năng Fed sẽ có thêm 3 đợt tăng lãi suất trong năm nay, sau những thông tin mới nhất về thị trường lao động tiếp tục phục hồi và giá thành sản xuất tăng cao.

Goldman Sachs và Bank of America (BofA) dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm ba lần nữa trong năm 2023, cao hơn dự báo được đưa ra trước đó sau khi các số liệu mới của nền kinh tế Mỹ cho thấy tình trạng lạm phát dai dẳng và sự phục hồi của thị trường lao động.

Trong khi đó, thị trường tiền điện tử hiện xác định ở mức lãi suất cuối cùng của Fed là 5,3% vào tháng 7 tới. BofA Global Research cũng kỳ vọng mức tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6 của Fed, qua đó đẩy lãi suất cuối kỳ lên phạm vi 5,25-5,5%.

Trước đó, kể từ năm 2022 đến nay, Fed đã 8 lần tăng lãi suất, lần gần nhất tăng 0,25% thay vì nhiều đợt 0,75% trước đó nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát Mỹ ở mức cao.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 của Mỹ vừa được công bố cao hơn dự báo. Cụ thể, CPI tháng 1 của Mỹ được công bố cao hơn dự báo. Một ngày sau báo cáo CPI, dữ liệu mới được công bố cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 1 tại Mỹ tăng 3%, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 1,9% từ các chuyên gia kinh tế tế dự báo trước đó.

Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5/2023. Thị trường vàng cũng chịu áp lực khi các quan chức Fed cho biết vào đầu tuần này rằng cơ quan này sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất.

Một ngày sau báo cáo CPI, dữ liệu mới được công bố cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 1 tại Mỹ tăng 3%, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 1,9% từ các chuyên gia kinh tế tế dự báo trước đó.

Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5/2023. Thị trường vàng cũng chịu áp lực khi các quan chức Fed cho biết vào đầu tuần này rằng cơ quan này sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất.

Nhưng ngược lại, cũng có dự báo đưa ra rằng, Fed sẽ quyết định giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9 năm nay sau khi lạm phát của Mỹ có chiều hướng đi xuống.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - vốn là tài sản không sinh lãi. Giá của kim loại quý đã giảm khoảng 7,3% kể từ mức cao nhất 9 tháng xác lập hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, vàng vẫn được kỳ vọng trung bình trong năm 2023 khoảng 1.945 USD/ounce, tăng 2,4% so với ước tính trước đó của họ. Đồng thời, các nhà phân tích nói rằng họ thấy giá trung bình trong năm 2024 là 1.975 USD/ounce, thậm chí lên 2.000 USD/ounce.  

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng SJC trong nước lại giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng ở chiều mua so với hôm qua và giữ nguyên giá bán ra khi mở phiên sáng nay niêm yết mức 66,3-67,1 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

So với giá vàng thế giới, vàng miếng SJC cao hơn gần 14 triệu đồng/lượng khiến người mua vàng ở thị trường nội địa khó tránh rủi ro, trong khi nhu cầu vàng của thị trường Việt Nam vẫn luôn tăng cao. 

Sáng nay, các ngân hàng thương mại trong nước tăng mạnh giá USD lên gần mức 24.000 đồng. Cụ thể, Vietcombank mua vào với giá lên 23.610 - 23.640 đồng/USD, bán ra 23.980 đồng/USD…trong khi USD trên thị trường tự do vẫn thấp hơn so với ngân hàng.

Theo các chuyên gia của VCBS, đồng USD sẽ đi ngang và không còn tăng mạnh như 2022. Trong điều kiện thuận lợi, thậm chí mức mất giá của VND so với USD có thể dưới 3% trong năm nay.

Tin liên quan
Tin khác