Tiêu dùng
Vàng tăng trở lại khi USD suy yếu
T.V - 29/09/2022 11:38
Giá vàng quốc tế giao ngay trong phiên sáng nay tăng trở lại khoảng 20 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ suy yếu. Vàng SJC niêm yết 64,4-65,4 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ vàng tăng trở lại do USD quay đầu giảm hỗ trợ cho kim loại quý vàng. Tuy nhiên, triển vọng lãi suất USD tăng cao khiến giá vàng vẫn neo gần đáy 2 năm rưỡi. 

Giới phân tích lĩnh vực vàng đưa ra nhận định, kỳ vọng tăng lãi suất của Fed đang dao động mạnh và sẽ không giảm bớt cho đến khi lạm phát hạ nhiệt.

Điều này có nghĩa là sẽ có một đợt nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản khác vào tháng 11 và 50 điểm cơ bản vào tháng 12/2022. Như vậy, USD vẫn còn tăng tác động tiêu cực lên giá vàng.

Tuy nhiên, giới phân tích dự báo, dòng tiền của nhà đầu tư có thể trú ẩn vào vàng khi về mức giá thấp 1.600 USD/ounce và tìm cơ hội mua vào.

USD và lợi suất trái phiếu dứt đà tăng đã giúp vàng phục hồi nhẹ, Chỉ số USD - Index giảm giá sau khi chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ mới, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm. 

Cụ thể như lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm khép phiên ở mức 3,7% sau khi vượt mốc 4% vào đầu phiên, lần đầu tiên kể từ năm 2008. 

Trên thị trường quốc tế, giá đô la Mỹ đã sụt giảm mạnh sau khi đạt mức cao, chỉ số USD-Index từ 114,5 điểm xuống còn 113,11 điểm.

Giá USD giảm do bảng Anh tăng lên trước thông tin mua lại trái phiếu Chính phủ của nước này. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cam kết mua vào khoảng 65 tỷ GBP (tương đương 69 tỷ USD) trái phiếu Chính phủ của nước này nhằm ngăn chặn đà bán tháo trên thị trường, sau khi Bộ Tài chính Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế.

Vàng đang ghi nhận một số phục hồi khi kế hoạch mua trái phiếu dài hạn của Anh khiến lợi suất trái phiếu suy yếu. Tuy nhiên, vàng đã không được hưởng lợi từ xu hướng thị trường chứng khoán gần đây và phải đối mặt với những khó khăn từ việc nâng lãi suất của Fed sắp diễn ra, điều sẽ khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng tăng cao. 

Goldman Sachs cũng cho hay sự dao động này giữa sức mạnh của USD và những lo ngại về tăng trưởng sẽ giữ vàng trong phạm vi hẹp, với tâm lý thị trường bị giằng xé giữa nỗi lo tăng trưởng và tỷ lệ cao hơn.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tăng 500.000 đồng, đưa giá mua lên 64,7 triệu đồng/lượng và bán ra 65,7 triệu đồng, nhưng sau đó điều chỉnh xuống 64.4-65,42 triệu đồng/lượng. 

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Điều này khiến những người mua vàng miếng SJC lỗ nặng. 

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm thêm 25 VND/USD, lên 23.371 VND/USD. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được duy trì ở mức 22.550 - 23.700 VND/USD.

Với biên độ áp dụng 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.670 - 24.072 VND/USD. Vietcombank mua vào lên 23.580 - 23.610 đồng, bán ra 23.890 đồng.

Tin liên quan
Tin khác