Ngân hàng
Vàng thế giới giảm thêm khi USD tăng, giá SJC cao hơn thế giới 19,2 triệu đồng/lượng
T.V - 13/07/2022 09:36
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục giảm thêm 7 USD/ounce xuống 1.724 USD/ounce do USD tăng mạnh. Vàng SJC cao hơn thế giới trên 19 triệu đồng/lượng.

Áp lực Fed tăng thêm lãi suất đè lên giá vàng

USD tiếp tục biến động quanh mức cao mới, ghi nhận đà tăng giá mạnh trong năm nay chứng tỏ sự quyết liệt về chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Rào cản lớn nhất mà kim loại quý gặp phải là Fed sẽ tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất. Thị trường dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản USD thêm 0,75% vào cuối tháng này.

Nhưng cũng chính những kỳ vọng này đã giúp USD đạt mức cao nhất trong 20 năm và đẩy lợi suất trái phiếu trở lại trên 3%.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức hơn 108,1 điểm. Tỷ giá euro so với USD giảm 0,06% ở mức 1,0033. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,09% ở mức 1,1878. 

Ngoài ra, giá dầu thô giảm mạnh đã làm tổn thương những người đầu cơ trên thị trường kim loại quý. Giá dầu thô suy yếu và giao dịch quanh mức 103 USD/thùng do gánh chịu áp lực bởi những lo ngại của Covid-19 ở châu Á.

Vậy nên, dù thị trường dự báo trong vài ngày tới Mỹ sẽ công bố lạm phát tháng 6/2022 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vàng vẫn không thể tăng giá trước áp lực Fed tăng thêm lãi suất.

Giới phân tích nhận định con số lạm phát tại Mỹ gần như chắc chắn dẫn đến quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm tại cuộc họp của Fed sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2022.

Báo cáo giá tiêu dùng cao hơn dự kiến ​​(được công bố vào hôm nay ngày 13/7) được giới phân tích cho rằng, sẽ mở đường cho một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa của Fed vào cuối tháng này.

Lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như kim loại quý, kéo giá vàng xuống mức thấp nhất 9 tháng khi vai trò trú ẩn an toàn mất đi.

Tuy nhiên, theo Wells Fargo, đây không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với vàng, vàng vẫn tăng 17% so với mức hiện tại để đạt được mức 2.050 USD/ounce (tương ứng mức giá 58 triệu đồng/lượng) vào cuối năm nay.

Giá vàng có thể đạt được mức này khi báo cáo suy thoái kinh tế đang cận kề và kim loại quý khá rẻ so với hầu hết các hàng hóa khác, các nhà đầu tư có thể bắt đầu mua.

Giá vàng SJC cao hơn quốc tế 19,2 triệu đồng/lượng

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC chỉ giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào 67,6 triệu đồng/lượng, bán ra 68,2 triệu đồng/lượng. 

Nhưng quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 19 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, khó tránh được vàng lậu vào Việt Nam.

Giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, giá vàng SJC đang cao nhất thế giới, vì ở một số nước có giá vàng cao hơn thế giới cũng lên khoảng 5 USD/ounce.

Trong khi đó, tại Việt Nam giá vàng miếng SJC đắt hơn thế giới hơn 19 triệu đồng/lượng, đồng nghĩa người mua vàng phải bỏ ra số tiền nhiều hơn tương ứng 38,5%.

Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua và bán vàng ở Việt Nam lên 600.000 - 700.000 đồng/lượng (tương ứng khoảng 25 USD/ounce), thậm chí nhiều thời điểm lên 1 triệu đồng/lượng.

Như vậy, người mua vàng trong nước đã phải chịu rủi ro cao về giá, vừa mua đã lỗ ngay gần triệu đồng, mức thiệt hại lớn do phải mua vàng trong nước với giá cao hơn nhiều so với thế giới, trong khi đó lại tạo lỗ hổng cho đối tượng buôn lậu vàng trục lợi.

Ngày 13/7, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.198 VND/USD, tăng 15 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, tại ngân hàng Vietcombank tăng 40 đồng, đưa giá mua vào lên 23.220 VND/USD và bán ra 23.530 VND/USD. 

Tin liên quan
Tin khác