Ngân hàng
Vàng trong nước tiếp tục tăng "nóng", bất chấp thế giới qua tuần giao dịch ảm đạm
Phạm Anh - 20/05/2023 18:40
Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục lệch pha nhau. Trong khi giá vàng thế giới đang giảm dần và có tuần đáng thất vọng nhất kể từ tháng 2, vàng miếng SJC vẫn "nóng".
TIN LIÊN QUAN
Giao dịch giá vàng lệch pha trên thị trường trong nước và thế giới

Lệch pha giữa vàng trong nước và thế giới

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,7 - 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng. So với tuần trước, giá vàng đã có sự chênh lệch chiều mua vào và bán ra đều tang khoảng 150.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC bán tại DOJI Hà Nội yết ở mức 66,7 - 67,15 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán so với cùng thời điểm ngày hôm qua. Tại TP. Hồ Chí Minh giá vàng ở hãng DOJI nhỉnh hơn 50.000 đồng ở chiều bán ra nhưng vẫn nằm trong số các hãng vàng yết giá bán ở nhóm tương đối thấp trên thị trường. Đa phần các hãng đang bán ra ở mức 67,25 triệu đồng, còn mua vào đồng đều tại mức 66,7 triệu đồng mỗi lượng.

Có thể thấy, giá vàng trong nước tuần này tiếp tục xu hướng đi lên trong khi giá vàng quốc tế chịu mức lỗ lớn trong tuần.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Đà rơi của vàng đã được "hãm phanh" kịp thời trong phiên giao dịch ngày hôm nay với mức tăng khoảng 1% đã kịp vớt vát phần nào khoản thua lỗ trong tuần qua của các nhà đầu tư. Với việc giảm giá hơn 30 USD/ounce trong tuần được ghi nhận là mức thua lỗ lớn nhất trên thị trường vàng tính từ tháng 2 cho đến nay. 

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,98% lên 1.977,29 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York tăng 1,03% lên 1.979,9 USD/ounce.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá vàng bất ngờ đảo ngược xu hướng trong phiên giao dịch cuối tuần. Ông Tai Wong, chuyên gia giao dịch kim loại tại New York cho rằng, giá vàng hồi phục nhờ những phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen hơn là những sự thận trọng của ông Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell, người đã từng bóng gió sẽ giữ nguyên lãi suất hiện tại trong cuộc họp tháng 6 sắp tới nếu như dữ liệu kinh tế không phát sinh thêm vấn đề nghiêm trọng.

Trước đó, bà Yellen đã từng bày tỏ quan ngại về việc trên thị trường có thể xảy ra thêm nhiều vụ sáp nhập trong ngành ngân hàng hơn nữa sau khi ba ngân hàng trong khu vực sụp đổ kể từ giữa tháng 3. Mặc dù cả ba ngân hàng phải đóng cửa đều thua lỗ đáng kể và tỷ lệ tiền gửi không được bảo hiểm cao, tuy nhiên nhìn chung hệ thống ngân hàng vẫn được vốn hóa tốt và có thu nhập rất vững chắc. Những phát ngôn này của người đứng đầu cơ quan tài chính đã khiến cổ phiếu của các ngân hàng Mỹ suy giảm sau đó.

Không có gì khiến thị trường lâm vào bất ổn hơn là những cảnh báo về khủng hoảng ngành ngân hàng trước kỳ nghỉ cuối tuần.

Mới đây, ông Jerome Powell đã phát biểu trong một cuộc thảo luận nhóm tại Hội nghị Nghiên cứu Thomas Laubach rằng, các công cụ ổn định tài chính đã giúp xoa dịu các điều kiện trong lĩnh vực ngân hàng. Sự phát triển ở lĩnh vực này đang góp phần thắt chặt các điều kiện tín dụng hơn và có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, tuyển dụng lao động và lạm phát. Do đó, lãi suất chính sách có thể sẽ không cần phải tăng nhiều đến đạt được mục tiêu của Fed đã đặt ra. Dĩ nhiên, quan điểm trên vẫn có thể thay đổi, tùy theo tình hình của nền kinh tế.

Nhận được thông tin tốt từ Fed, tâm lý của giới đầu tư đã được cải thiện đáng kể. Theo CME FedWatch Tool, tỷ lệ nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6 đã giảm từ gần 50% xuống dưới 20% ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, đà hồi phục của vàng có thể gặp khó khăn khi Chính phủ Mỹ không đạt được một thỏa thuận về trần nợ đang thúc đẩy đà đi lên của đồng USD.

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thông báo đang tiến gần hơn đến việc đạt được thỏa thuận về việc nâng giới hạn vay 31.400 tỷ USD của chính phủ. Nhưng mối đe dọa về một vụ vỡ nợ gây hậu quả thảm khốc về kinh tế cho nước Mỹ vẫn tồn tại, vào thời điểm hoạt động của nhiều ngân hàng vẫn có vẻ yếu kém.

Nhà Trắng đã cảnh báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào suy thoái nếu kịch bản Chính phủ Mỹ vỡ nợ thành hiện thực, đồng thời bày tỏ không chấp nhận những đề xuất có thể khiến người dân Mỹ khó tiếp cận các dịch vụ an sinh.

Theo thông tin mới nhất, Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ và Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden tạm dừng các cuộc đàm phán về việc tăng trần nợ. 

Một trong những điểm khó khăn nhất tại cuộc đàm phán là câu hỏi về giới hạn chi tiêu, một trong những yêu cầu chính của phe Cộng hòa, nhưng cũng là giới hạn đỏ đối với một khối đáng kể các đảng viên Dân chủ.

Khi Nhà Trắng gây áp lực muốn nâng trần nợ, Đảng Cộng hòa vẫn giữ vững quan điểm đòi giới hạn chi tiêu. Các nhà lập pháp chủ chốt của cả hai bên cũng thừa nhận rằng dự luật thỏa hiệp sau đàm phán có thể không được chấp nhận bởi những người theo đường lối cứng rắn nhất ở cả hai Đảng.

Các nhà đầu tư vẫn tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng. Đó là những lỗ hổng trong lĩnh vực ngân hàng khu vực Mỹ nghiêm trọng đến mức nào; và tình trạng căng thẳng liên quan đến vấn đề nâng trần nợ có thể dẫn tới hậu quả gì.

Tỷ giá trung tâm nóng theo đồng USD trên thế giới

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giao dịch ở mức 103,19 điểm dù đã điều chỉnh nhưng vẫn tăng 0,51 điểm so với tuần trước.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 20/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.680 VND/USD, tăng 40 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.496 - 24.864 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá tăng 20 đồng ở cả hai chiều mua và bán, hiện đang được yết ở mức 23.320 VND/USD (mua vào) và 23.660 VND/USD (bán ra).

Tin liên quan
Tin khác