Tài chính - Chứng khoán
Vàng vẫn còn tiềm năng tăng giá
Thùy Vinh - 09/01/2021 09:22
Vàng vẫn có khả năng lan tỏa sức nóng trong thời gian tới khi kinh tế toàn cầu tiếp tục trong thời kỳ suy thoái và số ca nhiễm Covid-19 chưa giảm.
Các dự báo từ giới phân tích vàng trên thế giới còn cho rằng, giá vàng sẽ đạt mức cao hơn 2.100 USD/ounce.

 

Sẽ lấy lại đỉnh trên 2.000 USD/ounce

Vàng được dự báo không khó để lặp lại mức giá kỷ lục 2.078 USD/ounce. Thậm chí, theo ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam, các dự báo từ giới phân tích vàng trên thế giới còn cho rằng, giá vàng sẽ đạt mức cao hơn 2.100 USD/ounce.

Thực tế, giá vàng tăng trong những ngày qua khi các nhà đầu tư vẫn lạc quan trước biện pháp kích thích kinh tế của Mỹ. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành dự luật chi tiêu trị giá 2.300 tỷ USD, bao gồm gói trợ cấp Covid-19 trị giá 900 tỷ USD, vào tối 27/12 theo giờ địa phương, giá vàng đã tăng mạnh lên 1.900 USD/ounce.

Commerzbank dự báo, giá vàng trung bình năm 2021 là 2.000 USD/ounce và sẽ đạt đỉnh trên 2.300 USD/ounce vào quý IV/2021.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng SJC Phú Thọ nhận định, vàng vẫn được xem là hầm trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trên thế giới trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc. Theo các đánh giá từ giới phân tích lĩnh vực này, giá vàng sẽ sớm chạm mốc 2.000 USD/ounce. Điều này đã thôi thúc các nhà đầu tư trên thế giới tiếp tục tìm đến hầm trú ẩn an toàn là vàng khiến mặt hàng kim quý này tăng giá.

Với việc các chính phủ và ngân hàng trung ương dự kiến bơm thêm thanh khoản vào các thị trường tài chính, Commerzbank cho rằng, việc giá vàng tăng trở lại, thậm chí vượt mức cao nhất mọi thời đại như hồi tháng 8/2020 chỉ là vấn đề thời gian. Commerzbank còn dự báo, giá vàng trung bình năm 2021 là 2.000 USD/ounce và sẽ đạt đỉnh trên 2.300 USD/ounce vào quý IV/2021. Đến năm 2022, ngân hàng này cho rằng, giá sẽ còn cao nữa, trung bình năm ở mức 2.200 USD/ounce.

Trong khi đó, Standard Chartered mới đây cho biết, bất chấp những trở ngại trong ngắn hạn, giá vàng sẽ trở lại mức đỉnh 2.000 USD/ounce trong vài tháng tới. Theo ngân hàng này, tháng 11/2020, vàng đã bị bán quá mức khiến giá giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce. Tháng 11 cũng chứng kiến dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ ETF vàng lớn nhất kể từ tháng 11/2016, tương đương 112 tấn vàng.

Nhà phân tích vàng Suki Cooper của Standard Chartered cho rằng, giá kim quý này đang vững ở trên ngưỡng kháng cự nhất định (bất chấp dòng tiền chảy ra), cho thấy vàng có khả năng quay lại mức 2.000 USD/ounce trong quý I/2021.

Hầm trú ẩn an toàn

So với các danh mục đầu tư khác, vàng là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm 2020. Có những dấu hiệu cho thấy, có thể có sự quan tâm trở lại đối với kim loại này. Các nhà đầu tư né các tài sản rủi ro khác và có xu hướng tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn như vàng khi kinh tế suy thoái.

Ông Trần Thanh Hải nhận định, giá vàng tăng kỷ lục trong năm 2020 không chỉ vì một nguyên nhân duy nhất nào, mà do nhiều yếu tố. Trong số này, có thể kể đến lo ngại về khả năng phục hồi của doanh nghiệp về mức trước đại dịch Covid-19 và sự hỗ trợ chưa từng thấy của các ngân hàng trung ương làm giảm giá trị đồng tiền, đặc biệt là USD dần suy yếu.

Vàng được cho là có tương quan nghịch với USD. Lý do là vàng được định giá và giao dịch bằng USD. Do đó, khi USD yếu đi dần trong thời gian qua, thì vàng đã được hỗ trợ mạnh. Từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ số đo lường sức khỏe USD (USD Index) liên tục suy yếu, nhất là kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kéo lãi suất cơ bản của USD về sát mức 0% để vực dậy nền kinh tế Mỹ. Đồng thời, Fed chỉ ra rằng, họ sẽ duy trì tỷ giá

Ở mức gần bằng 0 cho đến năm 2023.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, dù nhà đầu tư không còn quá tập trung vào việc tìm kiếm “vịnh tránh bão” là vàng, nhưng cũng lo lắng về một giai đoạn lạm phát gia tăng khi các gói hỗ trợ Covid-19 dần phát huy tác dụng. Một trong những minh chứng là, dù tiểm ẩn nhiều rủi ro, dòng tiền đã chảy mạnh vào các sàn giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, nếu xét về hành động giá, diễn biến thị trường cho thấy, dòng tiền bắt đáy đổ vào thị trường vàng gần như ngay lập tức sau mỗi thời điểm lao dốc.

Với lãi suất được neo ở mức gần bằng 0%, Fed đã tuyên bố sẽ tiếp tục bơm tiền mặt vào thị trường tài chính cho đến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi được đảm bảo. Đó cũng chính là lý do các nhà đầu tư “cá mập” tranh thủ chốt lời khi giá vàng tăng và nhanh chóng “gom” vàng khi mặt hàng kim quý này giảm giá. Trước sự suy giảm của vàng trong những phiên giao dịch gần đây, các quỹ ETF toàn cầu đã mua vào 13,074 ounce vàng (khoảng 0,4 tấn) vào cuối năm 2020. 

Tin liên quan
Tin khác