Bộ GTV
Một đoan QL19 qua đèo An Khê |
T vừa đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), sử dụng vốn vay từ Ngân hàng quốc tế về tái thiết và phát triển – IBRD (thuộc Ngân hàng Thế giới – WB)
Dự án tổng mức đầu tư 170 triệu USD, tương đương 3.786 tỷ đồng, trong đó vốn IBRD của WB là 150 triệu USD, tương đương 3.341 tỷ đồng; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 445 tỷ đồng, tương đương 20 triệu USD.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án có mục tiêu nâng cấp 170 km Quốc lộ 19 theo tiêu chuẩn đường cấp III, trong đó địa phận tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp đoạn Km51+152 - Km67 dài 16 km; địa phận tỉnh Gia Lai sẽ nâng cấp các đoạn Km67 – Km90 dài 23 km; Km131+300 – Km167 dài 36 km, Km180 - Km247 dài 67 km. Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng 2 tuyến tránh qua các thị tư lớn là thị xã An Khê dài 10 km và thành phố Pleiku dài 18 km.
Nếu được Thủ tướng Chính phủ thông qua, thời gian chuẩn bị Dự án sẽ bắt đầu từ tháng 6/2016 – 6/2018, bắt đầu thực hiện từ 7/2018 – 6/2021.
Qua phân tích mục tiêu, khả năng thu phí hoàn vốn của dự án, Bộ GTVT kiến nghị áp dụng cơ chế tài chính Ngân sách nhà nước cấp phát 100% vốn vay IBRD cho dự án.
Được biết, Ngân hàng Thế giới (WB) hiện đang rất quan tâm Dự án và đã cử Đoàn công tác tiền xác định dự án từ ngày 17-26/2/2016 và Đoàn xác định dự án từ 30/5/2016-03/6/2016 sang làm việc với Bộ GTVT, các địa phương và đi hiện trường để tìm hiểu và xác định sự cần thiết, nội dung và quy mô dự án.
Theo đó, WB đánh giá việc đầu tư dự án là cần thiết và sẵn sàng tài trợ cho dự án. Ngày 1/2/2016, WB đã có công thư gửi Bộ KH&ĐT danh mục dự kiến vay vốn của WB giai đoạn năm 2016-2017, theo đó Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) nằm trong danh mục chờ năm 2017.
Tuyến QL19 có tổng dài 229 km, cuối năm 2013 đoạn Km17+027 – Km51+152 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90 – Km131+300 thuộc tỉnh Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 cũng đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.
Việc đầu tư nâng cấp tuyến QL19 thuộc hành lang Hành lang kinh tế phía Nam của Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng sẽ giúp kết nối giao thông thuận lợi từ Campuchia qua khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung và kết nối ra cảng Quy Nhơn sẽ thúc đẩy thương mại hàng hóa, thu hút đầu tư khu vực Tây Nguyên qua đó từng bước xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế của khu vực đặc biệt là khu vực tuyến QL19 từ thành phố Pleiku đến cửa khẩu Lệ Thanh, nơi có trình độ phát triển kinh tế thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao (đặc biệt là hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số) đang cần sự hỗ trợ của Trung ương.