Tài chính - Chứng khoán
Vì sao Nội Bài Cargo niêm yết khi TTCK lao dốc
Chí Tín - 23/12/2014 10:01
Theo kế hoạch, cổ phiếu NCT của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Nội Bài Cargo) sẽ được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào ngày 8/1 tới, với giá tham chiếu 75.000 đồng/cổ phiếu. Trong bối cảnh thị trường đang đổ dốc, kế hoạch của Nội Bài Cargo khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi băn khoăn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cổ phiếu NCT sẽ nóng theo Nhà ga T2
“Án oan” mang tên Thông tư 36?
Hình ảnh T2 Nội Bài - Ga hàng không lớn nhất Việt Nam
CFC thua kiện vì... không mời cổ đông nhỏ

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn mới đây, ông Tạ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Nội Bài Cargo cho biết, Công ty dự kiến niêm yết cổ phiếu trong năm 2014, nhưng do phải thực hiện các khâu chuẩn bị về thủ tục, nên phải lùi sang đầu năm 2015. Việc Công ty niêm yết cổ phiếu vào những ngày đầu năm 2015 cũng có những yếu tố thuận lợi, do đây cũng là thời điểm Nhà ga T2 chính thức đi vào hoạt động.

Trong bối cảnh thị trường đang đổ dốc, kế hoạch của Nội Bài Cargo khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi băn khoăn

Trước thời điểm cổ phiếu NCT niêm yết, nhà đầu tư đang tỏ ra băn khoăn về mức giá tham chiếu được Nội Bài Cargo lựa chọn là khá cao. Hiện nay, giá trị sổ sách trên một cổ phần NCT chỉ ở mức 15.838 đồng/cổ phần (Nội Bài Cargo có vốn điều lệ là 249 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu của Công ty là 395 tỷ đồng). Theo đó, giá chào sàn 75.000 đồng/cổ phiếu NCT cao tới gấp 5 lần so với giá theo sổ sách.

Điều này đặt ra câu hỏi: liệu các nhà đầu tư mặn mà với cổ phiếu NCT khi niêm yết hay không? Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường vừa trải qua một đợt sụt giảm mạnh, thì việc một tân binh lên sàn với mức giá cao như NCT lại càng đặt ra nhiều hoài nghi về sức cầu trong những phiên chào sàn sắp tới.

Được biết, hầu hết các cổ phiếu cùng ngành với Nội Bài Cargo cũng chỉ loanh quanh mức giá khoảng 1/3 đến 1/2 so với giá chào sàn của Nội Bài Cargo, trong khi giá trị sổ sách của các công ty này đều vượt trội hơn Nội Bài Cargo.

Hiện nay, thị trường chứng khoán chưa có cổ phiếu của công ty niêm yết nào làm dịch vụ hàng hóa hàng không. Tuy nhiên, Nội Bài Cargo có thể được so sánh với các doanh nghiệp trong ngành logistics, cung cấp các dịch vụ bốc xếp hàng hóa, làm thủ tục hải quan, vận tải, lưu kho hàng hóa, chủ yếu phục vụ hàng hóa cảng biển. Các doanh nghiệp này tuy không tương đồng một cách tuyệt đối với Nội Bài Cargo, nhưng sau khi niêm yết cổ phiếu, Nội Bài Cargo sẽ được xếp cùng nhóm ngành logistics với các doanh nghiệp này.

Theo tiêu chí này, những doanh nghiệp niêm yết có thể coi là cùng nhóm ngành với Nội Bài Cargo gồm có Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai (mã PDN, sàn HOSE), Công ty cổ phần Kho vận miền Nam (mã STG, sàn HOSE), Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá (mã DXP, sàn HNX), Công ty cổ phần Đại lý vận tải SAFI (mã SFI, sàn HOSE), Công ty cổ phần Giao nhận vận tải Ngoại thương (mã VNT, sàn HNX)…

Hiện tại, PDN đang có thị giá 34.000 đồng/cổ phiếu, STG có thị giá khoảng 27.000 đồng/cổ phiếu, DXP giá khoảng 40.000 đồng/cổ phiếu, SFI giá khoảng 27.000 đồng/cổ phiếu, VNT có giá khoảng 42.000 đồng/cổ phiếu…

Dù hầu hết các công ty cùng ngành đều có thị giá thấp hơn rất nhiều so với giá niêm yết của NCT, nhưng giá sổ sách của Nội Bài Cargo thậm chí đang lép vế hơn nhiều so với các anh em cùng ngành. Dẫu vậy, chiếc “chìa khóa” để giải mã ẩn số giá niêm yết khủng của NCT có thể chính là chỉ số lợi nhuận của Nội Bài Cargo.

Năm 2013, lợi nhuận sau thuế của Nội Bài Cargo đạt tới 247,504 tỷ đồng, tăng 40,82% so với năm 2012. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu của Nội Bài Cargo đạt tới 62,5%, cao hơn khá nhiều so với nhiều doanh nghiệp khác, như của Cảng Đồng Nai là 16%, Kho vận miền Nam là 17,72%, Cảng Đoạn Xá là 23,35%, SAFI là 14,32%, Giao nhận Vận tải Ngoại thương là 24,26%...

Năm 2014, Nội Bài Cargo cũng tiếp tục duy trì được lợi nhuận khá tốt. Kết thúc quý III/2014, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế 211,5 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2014 và năm 2015, lợi nhuận sau thuế của Công ty sẽ đạt khoảng 259 tỷ đồng/năm.

Tin liên quan
Tin khác