Đầu tư
Vì sao tuyến đường trăm tỷ tại TP. Đồng Hới chưa thể thông tuyến?
Ngọc Tân - 17/09/2023 10:50
Các hạng mục công trình về cơ bản đã sắp sửa hoàn thiện, tuy vậy, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vẫn chưa thể thông tuyến do vướng mắc ở khâu đấu nối cuối cùng.

Vướng mắc điểm đấu nối

Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP. Đồng Hới thuộc Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải -Tiểu dự án TP. Đồng Hới. Dự án do BQL Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư (BQL Dự án), sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo thiết kế, tuyến đường có tổng chiều dài 1,438 km với bề rộng nền đường 36 m. Tuyến đường này gồm 2 gói thầu chính đó là: Gói thầu DH-2.1 xây dựng tuyến đường nối cầu Nhật Lệ II đến cầu Lệ Kỳ, xây dựng cầu Lệ Kỳ; và Gói thầu DH-2.2 xây dựng tuyến đường từ cầu Lệ Kỳ đến đường tránh thành phố Đồng Hới, xây dựng cầu Tây.

Vị trí chưa thể đấu nối của tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP. Đồng Hới.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường 165,2 tỷ đồng với thời gian hoàn thành được xác định là ngày 30/6/2023. Đây được xem là tuyến đường chính tạo kết nối khu vực Đông – Tây của TP. Đồng Hới; có vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại – dịch vụ - du lịch của tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, khi tuyến đường được lưu thông sẽ giúp tăng cường khả năng phòng chống lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bán đảo Bảo Ninh và trung tâm TP. Đồng Hới.

Theo BQL Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới – chủ đầu tư dự án cho biết, đến nay cả 2 gói thầu DH - 2.1 và DH - 2.2 về cơ bản đã hoàn thiện các hạng mục xây dựng quan trọng, tuy nhiên vẫn còn một hạng mục khác đang gặp vướng mắc khó giải quyết dẫn đến việc cả dự án chưa thể nghiệm thu - đó chính là điểm đấu nối vào tuyến tránh TP. Đồng Hới.

Nguyên nhân khiến cho việc đấu nối bị trì hoãn chính là vì chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh TP. Đồng Hới - Tập đoàn Trường Thịnh không chấp thuận việc này.

Chưa nhận được đồng thuận từ Nhà đầu tư BOT

Được biết, tháng 6/2020, tại cuộc họp bàn về những khó khăn vướng mắc liên quan đến đấu nối vào các dự án BOT Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có ý kiến kết luận cho rằng, đối với các điểm đấu nối gấy thất thoát lưu lượng, trước mắt chưa thoả thuận đấu nối, và việc thoả thuận đấu nối chỉ được xem xét sau khi thống nhất phương án xử lý giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh và Nhà đầu tư BOT là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh.

Đồng thời, đối với các địa phương khi triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn (có đấu nối trực tiếp hoặc không trực tiếp vào quốc lộ), nếu việc đầu tư có thể gây phân lưu ảnh hưởng đến phương án tài chính của Nhà đầu tư BOT, Bộ GTVT đề nghị 2 địa phương có văn bản lấy ý kiến Bộ và Nhà đầu tư BOT thoả thuận trước khi phê duyệt dự án.

Đến tháng 9/2021, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh Quảng Trị hướng dẫn địa phương về các thủ tục giải quyết đấu nối vào các dự án BOT, trong đó nguyên tắc chính là phải thống nhất được giải pháp xử lý, đảm bảo lợi ích của Nhà đầu tư BOT.

Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới cho biết, từ năm 2019 đến nay, BQL Dự án đã nhiều lần đề xuất các thủ tục xin đấu nối vào đường tránh thành phố Đồng Hới tại Km665+640, cũng như làm việc với Tập đoàn Trường Thịnh để lấy ý kiến. Nhưng tại các buổi làm việc này, Tập đoàn Trường Thịnh đều không chấp thuận việc đấu nối.

Dự án đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP. Đồng Hới có nguy cơ kết thúc khi chưa thể thông tuyến.

Mới đây nhất, tại buổi làm việc ngày 14/4/2023, đại diện Tập đoàn Trường Thịnh tiếp tục bảo lưu ý kiến của đơn vị mình và cho rằng việc đấu nối sẽ tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông vào tuyến đường ven biển Quảng Bình (về phía Đông – đang được đầu tư ), đường HCM và cao tốc Bắc- Nam (về phía Tây) gây thất thoát qua trạm thu phí BOT Quán Hàu, dẫn đến giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư dự án.

"Để tránh phân lưu thất thoát qua trạm thu phí, Ban cũng đã đề xuất phương án bổ sung biển cấm rẽ trái theo chiều Bắc- Nam, tức là không cho phép phương tiện giao thông đi theo chiều từ hướng Bắc vào Nam rẽ xuống TP. Đồng Hới nhưng họ vẫn không được chấp thuận", ông Tịnh nói thêm.

Cũng theo ông Tịnh cho biết, trước tình hình "bế tắc" như hiện nay, BQL Dự án sẽ phải xin kết thúc gói thầu để hoàn thành dự án theo đúng hiện trạng như hiện nay (điều này đồng nghĩa với vai trò của dự án không thể phát huy được -PV). "Nếu sau này thoả thuận được việc đấu nối, BQL Dự án sẽ đề xuất sử dụng một nguồn vốn khác để bổ sung hoàn thành tiếp dự án", ông Tịnh nói thêm.

Liên quan đến vướng mắc nói trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng cho biết, việc đấu nối Gói thầu DH2.2 nhằm hoàn thành tuyến đường theo đúng tiến độ cam kết với nhà tài trợ WB, tuy nhiên, vấn đề này giờ thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và Nhà đầu tư BOT.

"Tỉnh cũng đã nhiều lần có ý kiến kiến nghị với Bộ GTVT về vấn đề này, nhưng cũng phải chờ đợi sự đồng thuận từ phía Nhà đầu tư. UBND tỉnh đã có thông báo kết luận về vấn đề này và sẽ nghiên cứu phương án như thế nào đó nhằm đảm bảo quyền lợi đối với Nhà đầu tư BOT", ông Hùng thông tin.

Tin liên quan
Tin khác