Y tế - Sức khỏe
Việt Nam - Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm chức năng
Thế Hoàng - 23/09/2022 17:58
Biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm, sản xuất, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm chức năng giữa Việt Nam và Ấn Độ vừa được ký kết .
Việt Nam và Ấn Độ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm chức năng.

Biên bản được ký bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), Trung tâm Thông tin và Tư vấn Đầu tư (Invest Global), Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế (IMC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI).

Với biên bản vừa được ký kết, Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ và Invest Global sẽ cùng hỗ trợ VAFF và IMC trong việc lập kế hoạch chiến lược để phát triển hệ sinh thái thực phẩm chức năng như các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế.

Đồng thời, tìm kiếm đối tác tại Ấn Độ cũng như các nước khác để hợp tác với VAFF và IMC trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, xuất nhập khẩu sản phẩm chức năng hai chiều Việt Nam - Ấn Độ; hợp tác sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng và dược phẩm.

Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam,  thực phẩm chức năng là xu hướng tiêu dùng mới và hiện đại ở Việt Nam và trên thế giới với khoảng 50% dân số Việt Nam đã biết và dùng sản phẩm thực phẩm chức năng. Hiện, quy mô thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam ước khoảng 6 tỷ USD.

Ấn Độ là quốc gia có nhiều điều kiện để phát triển thực phẩm chức năng, trong khi nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng tại Việt Nam ngày càng lớn. Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu thụ thực phẩm chức năng lớn trong khu vực, đặc biệt tăng trưởng của lĩnh vực này sau đại dịch ngày càng lớn.

Với dân số gần 100 triệu người, trong đó độ tuổi trên 65 tuổi khoảng hơn 8 triệu người, nhu cầu về các sản phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe của Việt Nam những năm gần đây gia tăng nhanh chóng. Người dân ngày càng có ý thức cao hơn về dự phòng rủi ro sức khỏe thông qua việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng

Thống kê từ Cục An toàn thực phẩm, tại Việt Nam hiện có hơn 30.000 sản phẩm thực phẩm chức năng đang được cấp phép lưu hành, trong đó nhiều mặt hàng nhập khẩu đa dạng từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ kỳ vọng, hợp tác với đối tác Ấn Độ trong lĩnh vực thực phẩm chức năng sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới, qua đó góp phần thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ tăng cao hơn.

"Các bên cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và chi tiết để triển khai các nội dung đã ký kết nhằm mang lại những kết quả thực chất và cụ thể, tránh để biên bản ký kết chỉ có giá trị trên giấy", Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng lưu ý.

Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với IICCI tổ chức buổi giao thương kết nối giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế.

Chương trình đã thu hút được sự tham dự của gần 50 doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam. Tích cực triển khai các hoạt động giao thương cụ thể và thực chất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ hy vọng thương mại song phương sẽ vượt chỉ tiêu 15 tỷ USD như lãnh đạo hai nước đặt ra.

Tin liên quan
Tin khác