Viễn thông - Công nghệ
Việt Nam có 28,2 triệu người chơi eSports
Tú Ân - 07/01/2025 10:23
Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (Viresa) đã phối hợp cùng OTA Network ra mắt "Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2022-2023".

Báo cáo cho biết quy mô thị trường giải trí điện tử tại Đông Nam Á ước tính đạt 14,8 tỷ USD vào năm 2024, dự kiến chạm mốc 14,93 tỷ USD vào năm 2029. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong giai đoạn 2024-2029 đạt 0,19%.

Tại Việt Nam, số lượng người tham gia giải trí điện tử tại Việt Nam đạt 28,2 triệu người, chiếm 28,7% dân số. Đến năm 2023, lượng người theo dõi thể thao điện tử tại Việt Nam chiếm 16% trên tổng số dân, tương đương với Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc).

Đồng thời, Việt Nam cũng nằm trong top 5 quốc gia có số lượng người theo dõi eSports cao nhất Đông Nam Á trong năm 2023.

Số lượng người chơi eSports tăng mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: VNG Games

Doanh thu toàn ngành công nghiệp thể thao điện tử Việt Nam năm 2023 là 5,78 triệu USD, tăng 11,15% so với năm 2022. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm (CAGR) đạt 10,95%. Theo dự kiến, quy mô thị trường của ngành sẽ chạm ngưỡng 8,73 triệu USD vào năm 2027.

Hạng mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu toàn ngành năm 2023 thuộc về tài trợ và quảng cáo với khoảng 1,7 triệu USD. Vị trí thứ hai thuộc về bản quyền phát sóng với hơn 1,4 triệu USD, tăng 31,7% so với năm 2022. 

Không chỉ vậy, giai đoạn 2022 - 2023 chứng kiến sự bùng nổ của các hệ thống giải đấu thể thao điện tử ở Việt Nam. Theo Sách trắng, tổng giá trị giải thưởng của các giải eSports nội địa trong năm 2023 là hơn 41 tỷ đồng, tăng 32,26% so với năm 2022.

Trong đó, bộ môn được quan tâm và đầu tư nhất ở Việt Nam trong năm 2023 là Liên Quân Mobile, với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 12 tỷ đồng.

Không dừng lại ở sự phát triển về thị trường, thể thao điện tử Việt Nam cũng đạt nhiều thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế. Điều này thể hiện qua nhiều sự kiện. Đặc biệt, lần đầu tiên, chỉ trong vòng 12 tháng, Việt Nam tổ chức và chủ trì công tác tổ chức môn thể thao điện tử tại 02 kỳ SEA Games liên tiếp (SEA Games 31 vào tháng 05/2022 và SEA Games 32 vào tháng 05/2023).

Về đích với thứ hạng đầu tiên tại SEAGame 31 và top 4 tại SEAGame 32, đội tuyển Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, được ví như “hắc mã” trên đường đua quốc tế. Bên cạnh các giải đấu lớn, giai đoạn 2022-2023, Việt Nam còn ghi dấu tại nhiều sự kiện, giải đấu khu vực như: Vô địch PUBG Mobile tại Global Esports Games 2022, Vô địch Liên Quân Mobile quốc tế – AIC 2022, Vô địch FIFAe Continental Cup 2022, Á quân - Ionia Invitational Cup 2023, Top 03 - EA Champions Cup Spring 2023,...

Sách trắng cũng hé lộ nhiều xu hướng phát triển của thể thao điện tử trong các năm tiếp theo như hoạt động thể thao điện tử dành cho phái nữ, hệ thống giải đấu phong trào - đào tạo trẻ, liên kết quốc tế và ứng dụng công nghệ trong thể thao điện tử. Trong đó, nổi bật là xu hướng thể thao thể chất số, đây là một loại hình thể thao mới dựa trên sự kết hợp giữa thể thao thể chất truyền thống, thể thao điện tử và công nghệ kỹ thuật số.

Ngày 21/02/2024, giải đấu đầu tiên của loại hình Thể thao thể chất số chính thức khởi tranh tại thành phố Kazan (Nga). Tại giải đấu, Việt Nam đã tham gia thi đấu tại một bộ môn (bóng rổ thể chất số - Phygital Basketball) và trở thành nhà vô địch.

Tin liên quan
Tin khác