Thời sự
Việt Nam ký kết thoả thuận hợp tác giáo dục với New Zealand
Hải Hà - 05/08/2015 15:36
Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, ông Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Kỹ năng và Nghề nghiệp New Zealand, ông Steven Joyce ký kết sáng nay (5/8) tại Hà Nội.
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand

 

Theo đó, bản thỏa thuận này sẽ là căn cứ để đưa ra khuôn khổ về hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giáo dục vì lợi ích của 2 bên.

Đây là cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục New Zealand và Việt Nam. Thỏa thuận này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Về phía New Zealand, thỏa thuận sẽ tạo cơ hội cho các trường đại học và học viện của nước này có nền móng đẩy mạnh liên kết giáo dục với các học viện và đại học Việt Nam và thúc đẩy số lượng sinh viên Việt Nam theo học các trường tại New Zealand.

Về phía Việt Nam, bản thỏa thuận hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng giáo dục góp phần nâng cao trình độ kỹ năng cho nguồn nhân lực.

Bản thỏa thuận cũng sẽ là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng khuôn khổ cho nhiều chương trình đào tạo giáo dục giữa 2 quốc gia trong tương lai như cơ chế hợp tác giáo dục giữa New Zealand và Việt Nam theo hướng bền vững.

“Thế mạnh của giáo dục New Zealand là nông nghiệp, lâm nghiệp, hàng không, chính sách công, luật, kinh tế, y tế và các nghề cơ bản, cùng với đó, hệ thống giáo dục New Zealand đề cao tính sáng tạo, hiện đại và chất lượng. Đây là những yếu tố khiến chúng tôi tự tin khi khẳng định giáo dục New Zealand sẽ góp phần mang lại cho Việt Nam nhiều lãnh đạo có chuyên môn cao. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ giúp sinh viên Việt Nam nắm bắt được những kỹ năng cần thiết trong bối ảnh kinh tế toàn cầu hóa, đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các cơ quan sử dụng lao động trong nước và quốc tế.”, ông Steven Joyce khẳng định.

New Zealand giờ đây đã trở thành điểm đến yêu thích cho nhiều sinh viên Việt Nam với hơn 2.000 sinh viên Việt Nam theo học mỗi năm.

Mối quan hệ hợp tác về giáo dục không chỉ được đề cập ở cấp độ Chính phủ với Chính phủ mà còn thể hiện qua mối quan hệ đối tác với đối tác.

Theo đó, nhiều trường đại học New Zealand mang đến cơ hội tiếp cận nền giáo dục tân tiến hiện đại của New Zealand ngay tại Việt Nam qua liên kết giáo dục.

Với những chương trình hợp tác liên kết này, Bộ trưởng Luận cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các trường được tự chủ liên kết với các trường tại New Zealand. Bộ cũng đưa ra những chứng nhận công nhận bằng cấp của các chương trình hợp tác giữa các trường của Việt Nam và các trường của New Zealand.

Những minh chứng cụ thể về sự hợp tác này có thể kể tới như hợp tác giữa trường Đại học Victoria ở Wellington và Học viện Ngoại giao Việt Nam trong đào tạo cử nhân và thạc sỹ ngành Quan hệ quốc tế. Trường Đại học AUT và Đại học Khoa học (thuộc Đại học Quốc gia) ở cấp đào tạo cử nhân Khoa học Công nghệ thông tin.

Chính phủ New Zealand cũng cấp khoảng 150 suất học bổng toàn phần bậc sau đại học cho sinh viên Việt Nam trong giai đoạn 2011-2016. Chính phủ New Zealand cũng hỗ trợ đạo tạo tiếng Anh chuyên sâu cho cán bộ của Việt Nam. Hơn 400 cán bộ Việt Nam đã được đào tạo trong những năm gần đây….

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, ông Haike Manning khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN trong 5 năm trở lại đây và là đối tác thương mại lớn thứ 20 của New Zealand. Thương mại hai chiều giữa 2 nước tăng 10% với 1.165 tỷ đô la New Zealand (875 triệu đô la Mỹ) tính tới cuối năm 2015.

Nhiều thuế quan và những rào cản thương mại khác đã được loại bỏ sau khi ASEAN ký kết hiệp định thương mại tự do AANZFTA năm 2010.

Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương thời gian tới cũng sẽ là triển vọng mới trong việc tăng cường cơ hội đầu tư và thương mại giữa 2 quốc gia.  

“Càng ngày New Zealand càng ý thức được tầm quan trọng của cầu nối thương mại với các nước ASEAN, trong đó Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển mạnh mẽ nhất. New Zealand sẽ luôn là đối tác đáng tin cậy và phù hợp của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực mà New Zealand luôn đi đầu thế giới như thực phẩm, đồ uống, hàng không, kinh doanh nông lâm nghiệp, y tế và du lịch.” Đại sứ Manning chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác