Tiêu dùng
Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore
Thế Hoàng - 26/04/2024 09:13
Vượt Nhật Bản, Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore, trong quý đầu của năm 2024, đứng sau Malaysia, Nauy, Indonesia và Trung Quốc.
Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore.

Nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong quý I/2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD, giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore đạt hơn 24 triệu SGD, tăng 3,22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2, Indonesia thứ 3, Trung Quốc và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.

Dữ liệu từ Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore cho thấy, thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng.

6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9 - 13%, gồm: Malaysia chiếm 13,6% thị phần; Na Uy chiếm 11,45% thị phần; Indonesia chiếm 11,13% thị phần; Trung Quốc chiếm 10,15% thị phần; Việt Nam chiếm 8,58% thị phần và Nhật Bản chiếm 8,34% thị phần.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, để đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng và thị trường nhập khẩu bằng nhiều hình thức. Điều này đảm bảo an ninh nguồn cung thực phẩm cho Singapore, đồng thời khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Mặt khác, tình trạng lạm phát gia tăng cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.

Để tăng tốc xuất khẩu thuỷ sản sang Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các doanh nghiệp thủy hải sản Việt Nam nghiên cứu và tận dụng hiệu quả từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên; thường xuyên cập nhật các quy định của địa bàn, đặc biệt là các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mác hàng hóa,…

Doanh nghiệp Việt tăng cường tham gia các hội chợ triển lãm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam tại thị trường quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì ổn định chất lượng sản phẩm, giữ uy tín với đối tác quốc tế.

Ngoài ra, cần thận trọng thẩm tra thông tin đối tác trước khi ký kết, giao nhận hàng hóa và thanh toán, tránh rủi ro trong giao dịch kinh doanh.

Liên quan đến một số vụ việc thu hồi sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam gần đây tại Singapore, do nhà xuất khẩu không tuân thủ về dán nhãn cảnh báo thành phần dị ứng và một số điều kiện nhập khẩu, đại diện cơ quan Thương vụ nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đặc biệt lưu ý cập nhật các quy định của địa bàn, giữ uy tín chất lượng và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác