Doanh nghiệp
Vinamilk được vinh doanh top 15 doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu
Xuân Hạnh - 07/12/2023 14:46
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam đã được vinh doanh Top 15 doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược mua bán sáp nhập (M&A) tiêu biểu nhất giai đoạn 2009-2023.
TIN LIÊN QUAN

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam đã được vinh doanh Top 15 doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược mua bán sáp nhập (M&A) tiêu biểu nhất giai đoạn 2009-2023.

Lễ vinh danh trong khuôn khổ Diễn đàn M&A 2023 do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

2 thương vụ do Vinamilk triển khai trong giai đoạn này bao gồm thương vụ Vinamilk mua lại cổ phần công ty sữa Driftwood Dairy Holding Corporation (Hoa Kỳ).

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành tài chính của Vinamilk, đại diện Vinamilk nhận vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu giai đoạn 2009-2023

Thương vụ này được triển khai theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 năm 2013 VNM đã thu mua 70% cổ phần của Driftwood Dairy Holding Corporation và đến năm 2016 thì sở hữu 100% doanh nghiệp này. Đây là lần đầu tiên Công ty sữa Việt Nam mua thâu tóm 100% công ty sữa tại California, Mỹ. Thương vụ này giúp Vinamilk xuất khẩu nhiều hơn sữa thành phẩm vào Mỹ và cung cấp thông tin về ngành sữa thế giới để phục vụ nguồn cung nguyên vật liệu từ Mỹ về Việt Nam. Thương vụ này cũng được bình chọn là 1 trong 10 thương vụ doanh nghiệp Việt Nam mua doanh nghiệp nước ngoài nổi bật giai đoạn 2009-2023.

Thương vụ thứ 2 là thương Vinamilk mua xong 79,5 triệu cổ phiếu GTN của Công ty cổ phần GTNFoods, tăng tỷ lệ sở hữu từ 43,17% lên 75% vào tháng 12/2019. Sau giao dịch, Vinamilk chính thức thành công ty mẹ của GTNFoods, qua đó gián tiếp sở hữu 51% quyền biểu quyết tại Sữa Mộc Châu. Thông qua thương vụ này thì Vinamilk đã gián tiếp sở hữu 02 thương hiệu uy tín và lâu đời gồm Vilico (ngành chăn nuôi) và Mộc Châu Milk (ngành sữa) góp phần quan trọng trong hoàn thiện hệ sinh thái Vinamilk. Thương vụ này cũng lọt vào Top 10 thương vụ doanh nghiệp Việt mua doanh nghiệp Việt nổi bật giai đoạn 2009-2023

Hai thương vụ này cũng đã nhận được sự đánh giá rất cao của Hội đồng bình chọn do TS Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm chủ tịch hội đồng. Chiến lược M&A của doanh nghiệp tham gia bình chọn được đánh giá trên 4 tiêu chí về Số lượng thương vụ; Quy mô thương vụ; tính chất/ý nghĩa của thương vụ và hiệu quả của thương vụ.

Trên các tiêu chí này, VNM được đánh giá là có chiến lược M&A bài bản, và có kết quả kinh doanh tốt sau M&A. Do vậy, theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, Vinamilk là 1 trong 15 doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược M&A tốt nhất giai đoạn 2009-2023.

Tính tới thời điểm nay, Vinamilk đang có thấy sự chắc chắn của mình trong M&A. M&A cũng là một chiến lược chủ chốt được công ty xác định để đưa Vinamilk vào Top 30 công ty sữa lớn nhất Thế giới về doanh thu.

Diễn đàn M&A Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, Báo Đầu tư tổ chức, bắt đầu từ năm 2009. Diễn đàn là nơi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thành công và rủi ro từ thực tiễn hoạt động M&A thông qua việc đánh giá, phân tích các thương vụ điển hình, là kênh kết nối và xúc tiến đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin liên quan
Tin khác