
TIN LIÊN QUAN | |
IPO Vinatex liệu có “ế”? | |
Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Vinatex và Vinacomin | |
Ai mua cổ phần Vinatex với giá 11.000 đồng? | |
Vinatex thoái 917 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngành |
Ban Chỉ đạo cổ phần hóa của Tập đoàn đã đề nghị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM điều chỉnh lịch IPO. Theo đó, hạn nộp tiền đặt cọc là ngày 12/9/2014 và ngày tổ chức đấu giá là 22/9/2014.
Việc lùi thời điểm IPO dựa trên đề nghị của Vinatex và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo kế hoạch trước đó, Vinatex công bố thời điểm IPO vào ngày 22/7/2014. Như vậy, thời điểm IPO mới chậm hơn 2 tháng so với phương án ban đầu.
![]() | ||
Việc lùi thời hạn IPO giúp các nhà đầu tư tiềm năng có thêm thời gian tìm hiểu chi tiết cổ phiếu Vinatex |
Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, với vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, tương ứng 500 triệu cổ phần, Vinatex sẽ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược 120 triệu cổ phần, tương đương 24% vốn và chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) gần 122 triệu cổ phần, tương đương 24,4% vốn điều lệ.
Sau khi phát hành, Nhà nước sẽ còn nắm giữ 255 triệu cổ phần (chiếm 51% vốn điều lệ) của Vinatex, người lao động được mua ưu đãi hơn 3 triệu cổ phần (chiếm 0,6% vốn điều lệ). Giá khởi điểm IPO là 11.000 đồng
Sau khi cổ phần hóa, Thủ tướng vẫn cho tập đoàn được tiếp tục hưởng một số chính sách ưu đãi như được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để tái cấu trúc; được hưởng các cơ chế tài chính liên quan đến các viện nghiên cứu, trường đào tạo trong ngành dệt may.
Vinatex cũng được hưởng ưu đãi của chương trình phát triển cây bông vải của Việt Nam và chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may trong nước.
Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Toàn tập đoàn đạt 2,9 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2012. Vinatex cũng là doanh nghiệp đạt tỷ lệ nội địa hóa cao trong ngành dệt may, khi cả năm 2013 chỉ phải nhập khẩu 1,2 tỷ USD nguyên phụ liệu (bông, xơ sợi, vải và các loại phụ liệu khác).
Doanh thu của Tập đoàn đạt 45.593 tỷ đồng, tăng 12%, trong đó doanh thu nội địa ước đạt 22.500 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước đó.
Năm 2014, Tập đoàn đặt mục tiêu xuất khẩu tăng trên 12% so với năm 2013.
Hải Yến