Đầu tư
VinFast đề xuất lắp trạm sạc pin cho xe ô tô điện trên các tuyến cao tốc
Anh Minh - 06/07/2022 10:01
Việc lắp đặt trạm sạc pin cho xe ô tô điện sẽ sớm được triển khai tại các trạm dừng nghỉ trên toàn bộ hệ thống đường cao tốc và một số tuyến quốc lộ huyết mạch.
Một trạm sạc dành cho xe ô tô điện của VinFast.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin lắp đặt các trạm sạc xe điện tại các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, các quốc lộ trọng yếu.

Tại văn bản này, VinFast cho biết là để phát triển nhanh và mạnh cho xe điện, việc đầu tư các hạ tầng, mạng lưới trạm sạc rộng khắp là rất cần thiết để tạo sự thuận tiện cho người sử dụng, xóa bỏ các nghi ngại so với xe xăng.

Hiện nay, VinFast đang triển khai đầu tư lắp đặt các trạm sạc cho xe điện tại khắp các địa điểm công công trên phạm vi toàn quốc như tại các khu chung cư, trung tâm thương mại. Gần đây nhất, VinFast  đã đạt được thỏa thuận với Tổng công ty Dầu Việt Nam – PVOil và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam để triển khai, lắp đặt trạm sạc tại các cửa hàng xăng dầu trực thuộc.

Tại các tuyến cao tốc, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch, VinFast đang đặt mục tiêu đặt các trạm sạc tại tất cả các trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới, các cơ quan quản lý đường cao tốc, đường quốc lộ hoặc chủ đầu tư chưa nắm được các chủ trương, hướng dẫn từ cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để cùng phối hợp.

Vì vậy, VinFast kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương sớm phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện nói chung và lắp đặt các trạm sạc tại các trạm dừng nghỉ.

VinFast cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị quản lý đường cao tốc, trong đó có Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC; chủ đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ phối hợp cùng VinFast triển khai xây dựng, lắp đặt các trạm sạc.

Trước đó, vào sáng 4/7, VinFast và PVOil đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động trạm sạc xe điện đầu tiên tại cửa hàng xăng dầu PVOIL tại huyện Cát Hải,TP. Hải Phòng. Đây là trạm sạc mở đầu cho chuỗi gần 300 trạm sạc xe điện VinFast sẽ được lắp đặt tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên toàn quốc trong năm 2022.

VinFast cho biết việc phát triển hệ thống trạm sạc tại các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc nằm trong lộ trình hướng đến mục tiêu lắp đặt 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước trong năm 2022. Để khuyến khích ôtô điện phát triển, Chính phủ ban hành nhiều chính sẽ hỗ trợ như giảm loạt thuế, phí với xe sản xuất, lắp ráp trong nước như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% trong 5 năm với ôtô điện dưới 9 chỗ, hay miễn phí trước bạ 3 năm…

Tin liên quan
Tin khác