Tài chính - Chứng khoán
VN-Index có phiên chỉnh thứ 2 liên tiếp
Hải Trần - 07/12/2022 20:37
Đà giảm của thị trường tạm chững lại sau phiên bán mạnh vừa qua, nhưng áp lực chốt lời vẫn tiếp diễn và khiến VN-Index giằng co trong biên độ 1.037-1.065 điểm.

Tiếp nối đà giảm điểm mạnh phiên trước, VN-Index mở cửa chìm trong sắc đỏ, trạng thái giao dịch của thị trường trở nên thận trọng hơn, sau khi chạm quanh mốc 1.040 lực cầu dần xuất hiện. Áp lực chốt lời vẫn tiếp diễn và khiến chỉ số giằng co dưới vùng cản 1.055 điểm. 

Kết phiên, VN-Index giảm 7,67 điểm (-0,73%) và đóng cửa tại 1.041,02 điểm. Tổng khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh so với phiên trước khi giảm hơn 37% đạt hơn 920 triệu đơn vị, tương ứng với hơn 14.043 tỷ đồng về giá trị.

Phiên hôm nay ghi nhận 360 mã giảm chiếm ưu thế hoàn toàn so với 101 mã tăng. Trong đó, nhiều nhân tố thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tác động tiêu cực lên chỉ số như VCB (-1,9%), GAS (-2,5%), VPB (-4,1%), MSN (-2%), NVL (-6,8%)... khiến đà giảm lan tỏa nhiều nhóm ngành. Đặc biệt, đà giảm mạnh kịch sàn chủ yếu ở nhóm cổ phiếu bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ như: CEO, DIG, DXG, SCR, TCH...

Ngược lại, VIC dẫn đầu nhóm tích cực nâng đỡ thị trường với mức tăng 6,9% sau thông tin Vinfast nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, đóng góp hơn 4 điểm vào VN-Index, giúp chỉ số không giảm sâu; theo sau là PDR (+1,9%), CTG (+1,3%), KDH (+1,2%), MWG (+1,1%)… 

Về biến động các nhóm ngành, phần lớn vẫn chịu sức ép của áp lực chốt lời và lùi bước so với hôm qua như nông-lâm-ngư, trái ngược với phiên tăng mạnh hôm qua, đã chịu áp lực bán mạnh trong phiên hôm nay và đồng loạt giảm như DBC (-5,6%), HNG (-6,4%), IDI (-6,8%), PAN (-5%), BAF (-5,8%), CMX (-6,9%), TAR (-7,4%), TSC (-1,8%)... Các nhóm ngành chủ chốt của thị trường cũng chịu áp lực bán và đóng cửa trong sắc đỏ là chủ yếu như ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, dầu khí, thép... khiến cho giao dịch trên thị trường trở nên khá ảm đạm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục lao dốc với nhiều mã giảm sàn như DIG (-7%), NVL (-6,8%), CEO (-9,6%), DXG (-6,8%), CII (-6,7%), TCH (-6,9%), HDC (-7%), IDJ (-9,6%)...

Nhóm chứng khoán và ngân hàng, tuy có nỗ lực nâng đỡ thị trường, nhưng vẫn chưa thể kháng lại xu thế chung và giảm mạnh về cuối ngày. 

Theo SHS, thị trường đã xác nhận đã hình thành đáy trung hạn và thoát khỏi kênh downtrend, xu hướng của thị trường là giai đoạn phục hồi với biên độ sẽ hẹp dần, giai đoạn hiện tại là giai đoạn phục hồi đầu tiên và thường là sóng phục hồi mạnh nhất, tuy nhiên trong quá trình hồi phục sẽ đan xen các giai đoạn điều chỉnh là bình thường. 

Việc thị trường điều chỉnh trong quá trình hồi phục còn mang tính chất giúp thị trường tích lũy thêm chặt chẽ để trở lại xu hướng hồi phục tốt hơn. 

Xét về xu hướng ngắn hạn SHS cho rằng, thị trường điều chỉnh như hiện tại là bình thường và tốt cho ngắn hạn, sau giai đoạn điều chỉnh chúng tôi kỳ vọng VN-INDEX sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi hướng tới 1.150 điểm. 

Tuy nhiên, xét theo xu hướng trung hạn quá trình hồi phục sẽ đối diện với ngưỡng cản  mạnh khi VNINDEX tiệm cận vùng 1.150 điểm, thị trường sẽ hướng tới xu hướng tích lũy trung hạn trước khi có thể vượt cản để tạo thành xu hướng uptrend tiếp theo.

Như vậy, với quan điểm tích cực trong ngắn hạn, có thể kỳ vọng thị trường sẽ sớm có đợt tăng điểm tiếp theo sau điều chỉnh.

Tin liên quan
Tin khác