Tài chính - Chứng khoán
VN-Index tăng vọt sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất, dòng chứng khoán bứt phá
Tùng Linh - 15/03/2023 18:43
VN-Index nằm trong nhóm tăng mạnh nhất trong các sàn chứng khoán châu Á phiên hôm nay. Quyết định hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tác động tích cực đến thị trường.

Sắc xanh lan tỏa, cổ phiếu chứng khoán “khởi nghĩa”

Trước những thông tin tích cực về việc điều chỉnh lãi suất điều hành, VN-Index bật tăng mạnh mẽ tiếp cận khu vực 1060. Thanh khoản mua ròng tăng đáng kể, chiếm đến 97% cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư đã quay trở lại. 
Bật tăng mạnh ngay từ đầu phiên sáng, sắc xanh lan tỏa đến hầu hết các nhóm ngành giúp VN-Index tiếp cận ngưỡng 1.060 điểm. Sắc xanh bao phủ cả ba chỉ số trong toàn bộ phiên giao dịch. VN-Index tăng 22,06 điểm (+2,12%), lên 1.062,19 điểm. HNX-Index tăng 4,46 điểm (+2,2%), lên 207,01 điểm. UPCoM-Index đóng cửa tăng 0,82 điểm (+1,08%), lên 76,59 điểm.

Việc điều chỉnh lãi suất điều hành là thông tin tích cực giúp chỉ số bứt phá sau 3 phiên giảm liên tiếp. Ngay hôm nay, lãi suất điều hành giảm thêm 0,5 - 1%. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Fed có thể bớt "diều hâu" về chính sách tiền tệ sau vụ sụp đổ của SVB và đưa ra thông điệp trong phiên họp chính sách tuần sau. 

Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất của thị trường trong một tháng trở lại đây. Toàn thị trường có 575 mã tăng, 56 mã tăng kịch biên độ trong khi chỉ có 152 mã giảm, 22 mã giảm sàn.

Dòng chứng khoán “sáng” nhất thị trường khi có số lượng mã cổ phiếu tăng trần chiếm đa số như SSI, SHS, HCM, VCI, VND... Nhóm ngân hàng có mức tăng khiêm tốn hơn nhưng đa phần các cổ phiếu nhà băng đều tăng trên 2%.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng dẫn đầu đà tăng hôm nay. Hơn 25 mã cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 tăng điểm đã giúp VN30-Index tăng 2,61%, vượt trội so với mức tăng của chỉ số chung.

Top các cổ phiếu góp nhiều điểm nhất vào đà bứt phá của VN-Index gồm BID, HPG, VHM, VIC và GVR. Trong khi đó, đầu tàu của sàn HNX là SHS, CEO, HUT, PVS và IDC.

Chuỗi mua ròng của khối ngoại bước sang phiên thứ 7

Theo chứng khoán VCBS, trước những thông tin tích cực về việc NHNN hạ một số lãi suất điều hành, các nhà đầu tư tỏ ra rất lạc quan khi thanh khoản mua chủ động chiếm đến 97%.  Tuy nhiên, tốc độ giao dịch trong phiên chiều có phần chậm dần khi VN Index tiệm cận lại khu vực kháng cự quanh vùng 1050 – 1060.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp. Tuy nhiên, giá trị mua ròng đã giảm trong vài phiên gần đây. Tổng cộng khối ngoại mua ròng 247 tỷ đồng trên cả ba sàn. Trong đó, riêng sàn HoSE, khối ngoại giải ngân 220 tỷ đồng. Cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua mới 1.172 tỷ đồng, trong khi bán ra 954 tỷ đồng.

Các cổ phiếu được giải ngân nhiều nhất là HPG, POW, HSG, VHM, PVS. Tuy vậy, một số cổ phiếu bị bán ra khá mạnh như VCB (47 tỷ đồng) hay RE (25 tỷ đồng). Lực mua vẫn chưa quá lớn dù thời gian cơ cấu danh mục của 3 quỹ ETF ngoại sẽ kết thúc vào ngày 17/3 tới đây.

Dòng vốn nước ngoài được bổ sung thêm nhờ đợt tăng vốn của quỹ Fubon ETF và sự thay đổi tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam của V.N.M ETF.  Dựa trên thực tế các đợt tăng vốn trước, chuyên gia từ VNDirect dự báo dòng vốn này có thể chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 3 này. Với VanEck Vietnam ETF (V.N.M ETF), quỹ này sẽ thay đổi chỉ số tham chiếu từ MVIS Vietnam Index (với 80% là cổ phiếu Việt Nam) sang MVIS Vietnam Local Index (với 100% là cổ phiếu VN) kể từ ngày 17/3/2023 trở đi và có thể mua khoảng 2.300 tỷ đồng trên TTCK Việt Nam, tương đương 20% giá trị tài sản ròng hiện tại của quỹ.

Tin liên quan
Tin khác