Báo cáo tài chính quý đầu năm của Công ty cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) ghi nhận doanh thu 2.258 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Hơn 1.722 tỷ đồng trong số này đến từ dịch vụ trò chơi trực tuyến. Các nguồn thu khác của công ty là dịch vụ quảng cáo trực tuyến, dịch vụ nhạc chờ, bản quyền bài hát, dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và internet.
Lợi nhuận gộp đạt 884 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ và tương ứng biên lãi gộp 39,1%. Điểm sáng trong hoạt động kinh doanh giai đoạn này là chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được cắt giảm sâu giúp công ty có lãi thuần 74 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 51 tỷ đồng. Tuy nhiên, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng gần 3 lần so với cùng kỳ và chi phí dự phòng tổn thất tài sản nhảy vọt khiến công ty tiếp tục báo lỗ. Cụ thể, khoản lỗ sau thuế giai đoạn này hơn 31 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 90 tỷ đồng.
Trong văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, đại diện công ty cho biết khoản lỗ ròng giảm mạnh nhờ việc quản lý chi phí một cách hiệu quả. Trong khi đó, công ty lỗ luỹ kế từ năm ngoái tới năm nay chủ yếu bởi tiếp tục thúc đẩy hoạt động quảng cáo các sản phẩm mới và sản phẩm chiến lược.
Tổng tài sản của VNG tại thời điểm cuối quý I đạt hơn 10.898 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 9.594 tỷ đồng hồi đầu năm. Tiền mặt tính đến cuối kỳ đạt hơn 4.441 tỷ đồng. Công ty đang nợ hơn 7.528 tỷ đồng, trong đó phần lớn là các khoản ngắn hạn. Hiện VNG có hơn 3.1717 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Cổ phiếu VNZ hiện có thị giá cao nhất thị trường UPCoM với 475.000 đồng. Tuy nhiên, thị giá đang trên đà giảm mạnh từ vùng 1,15 triệu đồng vào tháng 9/2023 xuống như hiện tại. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã mất khoảng 30,6%. Với hơn 28,7 triệu cổ phiếu giao dịch, vốn hoá thị trường của VNG hiện khoảng 13.650 tỷ đồng.
VNG hiện chưa thông báo kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên cũng như các chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Năm 2023, công ty có doanh thu hợp nhất 8.607 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3.711 tỷ đồng và lỗ sau thuế 756 tỷ đồng. Khoản lỗ năm 2023 đã giảm đáng kể so với mức lỗ 1.533 tỷ đồng của năm trước đó.