Lợi nhuận hoạt động năm 2020 của Volkswagen, không tính các chi phí liên quan đến vụ bê bối khí thải động cơ diesel, đạt 10 tỷ EUR. |
Doanh số bán xe cao cấp ở thị trường Trung Quốc hồi phục và lượng giao hàng tăng mạnh trong quý IV/2020 không giúp hãng sản xuất ô tô Đức thoát khỏi "bóng đêm" khủng hoảng y tế.
Theo công bố của Volkswagen vào cuối tuần, lợi nhuận hoạt động năm 2020 của tập đoàn này, không tính các chi phí liên quan đến vụ bê bối khí thải động cơ diesel, đạt 10 tỷ EUR tương đương (12,2 tỷ USD), trong khi con số này năm 2019 đạt 19,3 tỷ.
Trước đó, dự báo dựa trên số liệu của Refinitiv Eikon cho thấy lợi nhuận hoạt động của Volkswagen năm 2020 có thể đạt 4,8 tỷ EUR.
Tập đoàn này cho biết, dòng tiền thuần tại đơn vị sản xuất kinh doanh ô tô của Volkswagen đạt khoảng 6 tỷ EUR năm 2020 và hoạt động giao xe có tăng lên vào cuối năm.
Hiệu quả hoạt động trên đánh dấu năm 2020 đầy biến động đối với Volkswagen và ngành công nghiệp ô tô. Doanh số bán xe đã giảm sâu do đại dịch, khiến hãng xe Đức hứng chịu thua lỗ trong quý II/2020, trước khi đạt lợi nhuận trở lại vào quý III/2020 nhờ nhu cầu xe sang tăng cao ở Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Sau khi công bố lợi nhuận hoạt động hôm 22/1, cổ phiếu Volkswagen lập đỉnh trong 11 tháng với mức tăng 2,7% lên 166,4 EUR lúc đầu giờ chiều cùng ngày.
Porsche Automobil Holding SE, cổ đông hàng đầu của Volkswagen, đang nắm giữ 31,4% cổ phần với tỷ lệ biểu quyết 53,1%. Porsche cho biết công ty này có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong năm 2020 nhờ hiệu quả hoạt động của Volkswagen.
Trong khi đó, đơn vị chuyên sản xuất xe tải Traton SE của Volkswagen cũng công bố lợi nhuận hoạt động điều chỉnh cả năm 2020 đạt 135 triệu EUR, trái ngược so với mức lỗ 625 triệu EUR được dự đoán trước đó. Traton cho biết doanh số bán hàng của đơn vị này đã "tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong quý IV/2020".
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy, doanh số bán hàng của Volkswagen tăng 1,7% trong tháng 12/2020 - thời điểm số lượng đăng ký ô tô mới của châu Âu giảm gần 4%.
Volkswagen và các đối thủ vẫn đang đối diện với những thách thức do đại dịch Covid-19, đáng kể là sự thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu cho hoạt động sản xuất ô tô và việc tạm ngừng hoạt động liên tục ở nhiều thị trường do dịch bệnh. Những yếu tố này cũng là lời cảnh báo năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn của các hãng ô tô.
Bên cạnh đó, Volkswagen cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong phát triển ô tô điện và xe tự hành. Thương vụ sáp nhập giữa Fiat Chrysler và PSA Peugeot để tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới Stellantis càng gia tăng áp lực lên hãng xe Đức.
Giữa tuần này, Volkswagen cho biết dòng xe con của hãng này không đạt các mục tiêu của EU về phát thải CO2 vào năm 2020 và phải đối mặt với khoản tiền phạt hơn 100 triệu EUR.
Volkswagen dự kiến công bố số liệu kinh doanh chi tiết của năm 2020 vào ngày 16/3 tới.