Ô tô - xe máy
Volkswagen tạo bước đột phá với trợ lý AI ChatGPT trên xe
Linh Dương - 05/07/2024 08:40
Volkswagen vừa chính thức công bố tích hợp trợ lý trò chuyện ChatGPT vào trợ lý giọng nói IDA trên nhiều mẫu xe sản xuất hàng loạt từ quý 2/2024. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp ô tô.
Người lái xe sẽ tương tác với ChatGPT hoạt động thông qua trợ lý giọng nói IDA. Ảnh: Volkswagen

Tính năng chatbot mới sẽ được cung cấp kèm theo thế hệ mới nhất của hệ thống thông tin giải trí trên các mẫu xe sau: ID.7, ID.4, ID.5, ID.3, Tiguan thế hệ mới và Passat thế hệ mới cũng như Golf thế hệ mới.

Được hỗ trợ bởi Cerence Chat Pro, việc tích hợp ChatGPT vào backend của trợ lý giọng nói Volkswagen mang lại nhiều khả năng mới vượt xa kiểm soát giọng nói trước đây. Ví dụ, trợ lý giọng nói IDA có thể được sử dụng để điều khiển hệ thống thông tin giải trí, định vị và điều hòa không khí, hoặc trả lời các câu hỏi kiến thức chung. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ cung cấp thêm thông tin để trả lời các câu hỏi vượt ra ngoài phạm vi này khi khả năng của nó không ngừng mở rộng.Không có gì thay đổi đối với người lái xe.

Không cần tạo tài khoản mới, cài đặt ứng dụng mới hay kích hoạt ChatGPT: Trợ lý giọng nói được kích hoạt bằng cách nói "Xin chào IDA" hoặc nhấn nút trên vô lăng. IDA tự động ưu tiên xem có nên thực hiện chức năng xe, tìm kiếm điểm đến hay điều chỉnh nhiệt độ không. Nếu yêu cầu không thể được hệ thống Volkswagen trả lời, nó sẽ được chuyển tiếp ẩn danh đến AI và giọng nói quen thuộc của Volkswagen sẽ phản hồi.

ChatGPT không được truy cập bất kỳ dữ liệu xe nào; câu hỏi và câu trả lời được xóa ngay lập tức để đảm bảo mức độ bảo mật dữ liệu cao nhất có thể. Điều này được thực hiện nhờ Cerence Chat Pro, tận dụng nhiều nguồn, bao gồm cả ChatGPT, để cho phép IDA cung cấp các phản hồi chính xác và liên quan đến gần như mọi truy vấn có thể tưởng tượng được. Tính năng này cũng ưu tiên bảo mật và tích hợp liền mạch với vô số khả năng của IDA, mang lại sự dễ sử dụng cho người lái.

"Volkswagen luôn dân chủ hóa công nghệ và làm cho nó tiếp cận được với nhiều người. Điều này đơn giản đã được ghi vào DNA của chúng tôi. Do đó, chúng tôi hiện là nhà sản xuất hàng loạt đầu tiên làm cho công nghệ sáng tạo này trở thành tính năng tiêu chuẩn trong các xe từ phân khúc compact trở lên. Nhờ việc tích hợp ChatGPT một cách liền mạch và sự hợp tác chặt chẽ với đối tác của chúng tôi, Cerence, chúng tôi đang cung cấp cho người lái xe của mình giá trị gia tăng và truy cập trực tiếp vào công cụ nghiên cứu dựa trên AI. Điều này cũng nhấn mạnh sức mạnh sáng tạo của các sản phẩm mới của chúng tôi", ông Kai Grünitz, Thành viên Hội đồng Quản trị Thương hiệu Volkswagen phụ trách phát triển kỹ thuật cho biết.

Tích hợp ChatGPT vào xe ô tô của Volkswagen đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể trong trí tuệ nhân tạo ô tô, nâng cao trải nghiệm lái xe với công nghệ sáng tạo, thân thiện với người dùng. Nó mở ra những khả năng mới cho trợ lý giọng nói IDA, cung cấp thông tin về các điểm du lịch, cập nhật thể thao, giải quyết bài toán toán học và nhiều hơn nữa thông qua các lệnh thoại đơn giản.

Mặc dù ChatGPT mang lại một chiều kích mới cho IDA, nhưng nó hoạt động với ngày cắt của thông tin và chỉ kích hoạt khi hệ thống Volkswagen chính không thể trả lời một truy vấn. Sự hợp tác này đại diện cho xu hướng chung của ngành công nghiệp là kết hợp các công nghệ AI hàng đầu vào các sản phẩm tự phát triển để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Hiện tại, trí tuệ nhân tạo chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô cho các hoạt động ở hậu trường như Autopilot của Tesla, sử dụng thị giác máy. Động thái của Volkswagen khiến hãng trở thành nhà sản xuất hàng loạt đầu tiên tích hợp công nghệ sáng tạo này làm tính năng tiêu chuẩn trong các xe từ phân khúc compact trở lên.

Volkswagen đảm bảo quyền riêng tư của người dùng bằng cách xử lý ẩn danh tất cả các tương tác với ChatGPT và xóa dữ liệu ngay lập tức. ChatGPT không truy cập dữ liệu xe, và người dùng có thể tắt trợ lý giọng nói trực tuyến thông qua ứng dụng Volkswagen hoặc cài đặt quyền riêng tư của hệ thống thông tin giải trí. Không cần tài khoản mới hoặc cài đặt ứng dụng, vì tích hợp này được tích hợp vào đăng nhập IDA hiện có.

Việc tích hợp được thực hiện nhờ hợp tác với Cerence, một công ty giải pháp AI ô tô. Volkswagen sử dụng Cerence Chat Pro, tận dụng các nguồn khác nhau, bao gồm cả ChatGPT, để cung cấp các phản hồi chính xác và liên quan đến gần như mọi truy vấn có thể tưởng tượng được. OpenAI đã giải quyết các mối lo ngại về dữ liệu bằng cách phát hành các phiên bản doanh nghiệp của GPT của mình để đảm bảo an ninh thông tin.

Tin liên quan
Tin khác