Ô tô - xe máy
Volvo XC60 Recharge được trao giải Ô tô của năm
Hoàng Nam - 24/12/2022 07:58
Tới Car Awards 2022 khách hàng được ngắm dàn xe điện hạng sang gồm Audi e-tron GT, Volvo XC90 Recharge Ultimate, Mercedes-Benz EQS và Porsche Taycan 4S Cross Turismo

Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards 2022 do Báo VnExpress và Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT Online tổ chức đã gọi tên với các mẫu xe thắng cuộc.

Với lần thứ hai tổ chức, Car Awards 2022 chỉ đánh giá các mẫu xe ra mắt trong năm 2022 (từ tháng 12/2021-11/2022) và lần đầu tiên áp dụng công thức "hệ số quan trọng" nhằm phản ánh mức độ quan trọng của các yếu tố đối với quyết định mua xe của người dùng.

Điểm số cho mỗi tiêu chí là 0-5 điểm. Tổng điểm tối đa sau khi nhân hệ số là 400.

Chung cuộc Ban tổ chức cũng đã chọn được Honda HR-V là xe chiến thắng ở phân khúc Crossover cỡ B; Honda Civic là xe chiến thắng ở phân khúc sedan cỡ C; Hyundai Tucson chiến thắng ở phân khúc crossover cỡ C; Mitsubishi Xpander thắng ở phân khúc MPV phổ thông cỡ nhỏ; Ford Everest chiến thắng ở phân khúc SUV/Crossover cỡ D; Volvo XC60 Recharge được vinh danh Xe sang gầm cao cỡ nhỏ; Land Rover Range Rover đứng nhất phân khúc Xe sang gầm cao cỡ lớn.

Ban tổ chức đã quyết định có thêm một hạng mục không chấm điểm nhằm vinh danh Ngôi sao mới nổi trên thị trường ô tô Việt và mẫu xe được chọn là VinFast VF8.

Mẫu xe Volvo XC60 Rechage nhập khẩu nguyên chiếc có giá công bố 2,75 tỷ đồng vượt xa tầm với của đa số người tiêu dùng Việt Nam

Chung cuộc, Ô tô của năm đã được trao cho Volvo XC60 Recharge sau khi nhận được sử ủng hộ nhiều hơn của Ban tổ chức dù mẫu xe này và Ford Everest bằng điểm bình chọn từ Ban giám khảo.

Điều này dựa vào các tiêu chí về Ô tô của năm, bao gồm khả năng đáp ứng xu hướng trong ngành trên toàn thế giới, khả năng cạnh tranh trong phân khúc, khả năng tiếp cận của khách hàng...

Car Awards 2022 có 40 tiêu chí thuộc 7 nhóm, với những tiêu chí riêng dành cho ô tô xăng, dầu và xe điện. So với năm ngoái, giải thưởng 2021 chỉ với 20 tiêu chí, Car Awards năm nay tăng gấp đôi về số lượng. Các tiêu chí bao gồm: ngoại thất, nội thất, tiện nghi, hỗ trợ lái, vận hành, công nghệ an toàn, chi phí sử dụng.

Trước đó, Ban tổ chức đã khẳng định, với việc nâng cấp tiêu chí chấm điểm, chương trình năm nay sẽ đưa ra những chiếc xe phù hợp và xứng đáng, góp phần đặt nền móng để định hình chuẩn mực xe dân dụng tại thị trường Việt Nam, đồng thời dự đoán xu hướng phát triển của công nghệ ôtô, từ đó không ngừng thúc đẩy chất lượng của toàn ngành.

Cũng liên quan đến xu hướng thị trường trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế, TS. Khương Quang Đồng, chuyên gia từng có 30 năm làm việc trong ngành ô tô và nghiên cứu năng lượng mới cho hay, ngành công nghiệp ô tô thế giới đang ở một khúc cua quan trọng.

“Các hãng đang chạy đua cho đích đến xe điện bằng những khoản đầu tư hàng trăm tỷ USD. Tuy nhiên, loại hình ô tô được xem là thân thiện với môi trường này liệu có thật sự xanh", ông Đồng đặt câu hỏi.

Những năm gần đây, xe điện tăng trưởng khá nhanh ở các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc nhưng phần lớn nhờ trợ lực từ các khoản kích cầu của Chính phủ. Nhu cầu sử dụng của xe điện hiện vẫn chủ yếu tập trung cho môi trường đô thị.

Theo TS. Đồng, khí CO2 từ sản xuất xe điện giảm khoảng 10% so với sản xuất xe xăng, dầu. Vì thế, xe điện dù được đánh giá là "xanh" hơn nhưng tính ưu việt về giảm phát thải không quá lớn. Sản xuất điện chủ yếu từ nhiên liệu hoá thạch như hiện nay là nguyên nhân chính cho việc này. Tính mức độ "xanh" của một mẫu xe cần tính cả quá trình sản xuất.

Những hạn chế về trạm sạc, tầm hoạt động là yếu tố khiến xe điện chưa thể trở thành giải pháp thay thế hoàn hảo.

"80% ô tô điện ở châu Âu sạc điện ở tư gia, công sở, bãi đậu xe, 20% còn lại ở trạm xăng, xa lộ. Đây là vấn đề đặt ra cho ô tô. Để phát triển thị trường xe điện, chính phủ các nước sẽ đối mặt với nhiều khó khăn", ông nói. "Các tập đoàn ô tô đang đánh cược với tương lai bởi công nghệ xe điện chưa có hướng đột phá, giải quyết các hạn chế của các phương tiện truyền thống hiện nay".

Vẫn theo vị tiến sỹ này, phát triển xe điện ngoài câu chuyện bản thân chiếc ô tô, còn là câu chuyện ảnh hưởng đến tài nguyên. "Xe điện có thể không làm bẩn Paris, London... nhưng ở Congo hay những nước nghèo thì khác", Tiến sĩ Đồng ví von.

Khi tất cả các nước và hãng xe tập trung cho cuộc đua xe điện, nguồn dự trự đất hiếm, chất bán dẫn để sản xuất pin phân bổ không đều, có thể tạo nên những biến động không chỉ ngành xe mà còn vấn đề địa chính trị thế giới.

Tin liên quan
Tin khác