Tài chính - Chứng khoán
Vốn ngoại "thổi nhiệt" cổ phiếu dược
Chí Tín - 24/09/2016 10:26
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (mã chứng khoán DMC, sàn HOSE) đã điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (“room”) từ 49% lên 100%, khi cổ phiếu dược luôn là danh mục đầu tư dài hạn của khối ngoại.

Từ trước khi chính thức nới “room”, DMC đã là một trong những tâm điểm hút khách, khi từ cuối tháng 6/2016 đến nay, thị giá của DMC tăng từ dưới 70.000 đồng/cổ phiếu lên trên 90.000 đồng/cổ phiếu. Mới đây, đại cổ đông ngoại của Domesco là CFR International Spa cũng đã thể hiện quyết tâm gia tăng tỷ lệ sở hữu tại đại gia ngành dược phẩm Việt Nam này bằng việc đăng ký mua thêm 5,76% cổ phần. Trước đó, CFR International Spa đã nắm giữ gần 16 triệu cổ phiếu tại doanh nghiệp này, với tỷ lệ lên tới 45,94%. Nếu như giao dịch mua thêm 5,76% cổ phần được hoàn tất, thì tỷ lệ cổ phần do CFR International Spa nắm giữ tại Domesco sẽ tăng lên mức 51,7%.

Ngoài Domesco, hiện tại trên sàn chứng khoán cũng đang có nhiều cổ phiếu dược khác được cho là hấp dẫn trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài với những cái tên như DHG (Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, sàn HOSE), TRA (Công ty cổ phần Traphaco, sàn HOSE), IMP (Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm, sàn HOSE)… Các doanh nghiệp này hiện đều đã kịch “room” khối ngoại và vì thế, trong giai đoạn tới, từng động thái của các công ty này trong việc có nới “room” hay không, sẽ là tâm điểm được các đại gia ngoại theo dõi.

Cổ phiếu dược luôn nằm trong danh mục đầu tư dài hạn của khối ngoại

Riêng Dược Hậu Giang vào giữa năm 2016 đã có một thương vụ chuyển nhượng vốn giữa các cổ đông ngoại khá đình đám, khi Công ty cổ phần Chế tạo Thuốc Taisho (Nhật Bản) mua lại 21,3 triệu cổ phiếu từ 34 cổ đông ngoại để trở thành cổ đông sở hữu hơn 24,4% cổ phần tại Dược Hậu Giang. Đây có thể coi là một cuộc đổi ngôi có quy mô lớn trong cơ cấu cổ đông nước ngoài tại công ty này, với số cổ phần sở hữu hiện tại, Taisho đã trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Dược Hậu Giang (chỉ sau Tổng công ty Đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước - SCIC).

Công ty Taiso trực thuộc Tập đoàn Dược phẩm Taisho Pharmaceutical Holdings của Nhật Bản với tổng tài sản 759 tỷ yên (khoảng 7,1 tỷ USD). Doanh thu năm 2015 của tập đoàn này đạt 290 tỷ yên, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 22,47 tỷ yên. Ở Việt Nam, công ty này có nhà máy là Công ty Taisho Việt Nam được thành lập từ năm 1999 phân phối sản phẩm nước tăng lực Lipovitan.

Trong khi đó, Traphaco tuy chưa hé lộ thông tin nào đáng chú ý liên quan đến cổ đông ngoại, nhưng động thái gần đây của doanh nghiệp này khá rõ nét trong quyết tâm giữ vị trí số 1 ngành đông dược, đồng thời tỏ ra quyết tâm tiến sâu vào mảng tân dược. Dự kiến, Nhà máy tân dược của Traphaco có tổng giá trị ước tính 477 tỷ đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016 và chính thức đi vào vận hành vào khoảng quý II/2017. Trong quá trình xây dựng, doanh nghiệp này đã quyết định điều chỉnh tăng mức đầu tư thêm 57 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu để nâng cấp máy móc thiết bị của nhà máy này và thay đổi công nghệ từ thiết bị đơn lẻ lên thiết bị công nghệ mới. Sự điều chỉnh này đã làm tăng chi phí đầu tư tại một số hạng mục gồm thiết bị sản xuất tăng thêm 26 tỷ, thiết bị kiểm nghiệm tăng thêm 24 tỷ và phụ trội trong công tác xây lắp và thiết bị phụ trội tăng 7 tỷ đồng.

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Traphaco cho biết, sau khi Nhà máy mới vận hành, nhà máy hiện tại ở Ngọc Hồi sẽ được chuyển đổi chức năng. “Nhà máy Ngọc Hồi tuy quy mô nhỏ, nhưng máy móc, trang thiết bị vẫn còn tốt và chúng tôi sẽ sử dụng để phát triển các mảng nghiên cứu của doanh nghiệp và một phần năng lực nhà máy sẽ được sử dụng để sản xuất thực phẩm chức năng”, bà Thuận nói.

Nhìn vào diễn biến giá cổ phiếu, trong số các tên tuổi lớn ngành dược, ngoài cổ phiếu TRA có xu hướng đi ngang trong 3 tháng qua, còn lại các cổ phiếu khác đều đang xu hướng đi lên khá rõ. Cụ thể, IMP hồi đầu tháng 6/2016 vẫn ở mức dưới 45.000 đồng/cổ phiếu, thì nay đã ở mức trên 60.000 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu DHG từ đầu tháng 8 đến nay đã tăng từ mốc dưới 90.000 đồng lên trên 110.000 đồng. Tuy vậy, việc đi ngang của TRA cũng không quá khó hiểu, bởi trong giai đoạn bùng nổ trong nửa đầu năm 2016 (từ tháng 2 đến tháng 6/2016), cổ phiếu TRA đã tăng từ mặt bằng 60.000 đồng lên mức trên 110.000 đồng/cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác