Ngân hàng
VPBank và lời hứa “Vì một Việt Nam thịnh vượng”
P.V - 23/05/2022 16:08
Khi thực hiện tái định vị thương hiệu hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam thịnh vượng”, VPBank đã có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến lược để biến lời nói thành hành động.

Không một chút do dự, ngập ngừng hay lo lắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPBank Ngô Chí Dũng khẳng định chắc nịch trước đại hội đồng cổ đông vừa được tổ chức tại Hà Nội rằng, kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 30.000 tỷ đồng trong năm 2022 hoàn toàn nằm trong tầm tay. Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là kế hoạch “đầy thách thức”, nhưng Ban lãnh đạo của ngân hàng lại tỏ ra rất tự tin. 

Ban lãnh đạo VPBank tại Đại hội đồng cổ đông 2022

Thực tế, kế hoạch kinh doanh trong năm nay mới chỉ là sự khởi đầu cho tham vọng trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam, cam kết hiện thực hóa sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” vừa được ngân hàng công bố tháng Tư vừa qua khi tái định vị thương hiệu.  

 “Đến nay, sau giai đoạn thành công khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành ngân hàng, VPBank đã sẵn sàng vươn tới mục tiêu lớn mạnh hơn, hiện thức hóa những tham vọng và hoài bão mà từ 10 năm trước chúng tôi đã gửi gắm vào tên gọi “Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng”, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho biết. 

Có những ý kiến cho rằng sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” VPBank đặt ra là một tham vọng lớn có thể vượt tầm. Thế nhưng, những người đứng đầu ngân hàng tin rằng sẽ đưa VPBank đạt được mục tiêu đó, bởi đây không phải lần đầu tiên VPBank đặt ra những tham vọng lớn.

Nhìn lại quá khứ, khi tái định vị thương hiệu lần đầu tiên vào năm 2010, VPBank vẫn chỉ là một ngân hàng nhỏ được xếp vào hạng “đàn em” trong hệ thống ngân hàng với 27.543 tỷ đồng tổng tài sản và lợi nhuận hợp nhất trước thuế chỉ vỏn vẹn 383 tỷ đồng. Nhưng 7 năm sau, VPBank đã lọt top 5 ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam

Thương vụ tỷ đô của FE Credit 

Thành công của ngân hàng là nhờ dấn thân vào chiến lược ngân hàng bán lẻ và phân khúc tín dụng tiêu dùng, một lĩnh vực rủi ro nhất nhưng cũng hứa hẹn tiềm năng đột phá nhất. Tính đến cuối năm 2021, FE Credit – công ty tài chính tiêu dùng của VPBank đã chiếm tới 50% thị phần, phục vụ hơn 12 triệu khách hàng, trên 21.000 điểm bán hàng. Sự thành công của FE Credit đã tạo ra một “quả bom tấn” trên thị trường tài chính ngân hàng cuối năm ngoái, khi tập đoàn tài chính SMBC đã quyết định rút hầu bao ra 1,4 tỷ USD để được sở hữu 49% vốn điều lệ của công ty tài chính tiêu dùng này.

Nhưng điều mà ban lãnh đạo VPBank tự hào nhất là vai trò điểm tựa tài chính của ngân hàng với xã hội. Sự bùng nổ của FE Credit đã tạo cơ hội cho rất nhiều người có thu nhập thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận được với các khoản tín dụng chính thống để cải thiện cuộc sống. Có thể khẳng định, VPBank đã hoàn tất rất tốt sứ mệnh “Hành động vì những giấc mơ” được đặt ra hơn 10 năm trước.

Lời hứa “Vì một Việt Nam thịnh vượng.”

Quay trở lại với sứ mệnh mới của VPBank - “Vì một Việt Nam thịnh vượng” – có những câu hỏi rằng VPBank sẽ làm gì để thực hiện sứ mệnh đó?

Những người đứng đầu VPBank hiểu rằng, để thực hiện được sứ mệnh mang tầm quốc gia như vậy, trước tiên VPBank phải lớn mạnh, phải có nội lực lớn, phải mở rộng thì mới đủ sức để giúp khách hàng, cộng đồng trở lên thịnh vượng.

Để chuẩn bị cho sự tăng trưởng đó, một kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng sẽ được tiến hành ngay trong năm nay, đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất hệ thống, hơn 79.000 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của ngân hàng trong năm nay cũng có thể ở mức 120.000 tỷ đồng.

Sứ mệnh mới của VPBank: “Vì một Việt Nam thịnh vượng”

Bên cạnh đó, VPBank cũng đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội và động lực tăng trưởng mới, trong đó có mảng chứng khoán với việc mua lại công ty chứng khoán ASC, và mảng ngân hàng đầu tư và bảo hiểm khi VPBank mua lại 100% hoặc hơn 90% cổ phần của công ty bảo hiểm OPES. 

Với những hành động cụ thể, những kế hoạch tăng vốn và M&A đã được công bố nhằm xây dựng một tập đoàn tài chính, có thể thấy VPBank đã bắt tay ngay vào việc hiện thực hóa sứ mệnh cao cả “Vì một Việt Nam thịnh vượng”.

Tin liên quan
Tin khác