Đầu tư
VSIP khởi công dự án thứ 5 tại Việt Nam
Hoàng Thủy - 13/09/2013 20:35
Ngày 13/9, Tổng công ty Khu đô thị và Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) đã chính thức khởi công dự án Khu liên hợp công nghiệp – đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Đây là dự án thứ năm và là dự án mới nhất của VSIP tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Lễ khởi công diễn ra đúng trong dịp hai nước Việt NamSingapore có bước tiến mới trong quan hệ, với vai trò là Đối tác Chiến lược của nhau. Các dự án của VSIP nói chung và VSIP Quảng Ngãi nói riêng đã ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong những năm qua và tương lai trong lĩnh vực kinh tế.

Nghi thức khởi công VISP Quảng Ngãi với sự hiện diện của Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Vai trò của các dự án VSIP càng được khẳng định thông qua sự hiện diện của Thủ tướng của hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phía Việt Nam và Thủ tướng Lý Hiển Long phía Singapore.

Ông Lelvin Teo, đồng Chủ tịch VSIP cho biết, VSIP Quảng Ngãi được quy hoạch quy hô 1.120 ha, trong đó 600 ha tại huyện Sơn Tịnh là đất khu công nghiệp và 520 ha gần TP Quảng Ngãi là đất đô thị và dịch vụ.

Ông Kelvin Teo cho rằng, trong tương lai, quy hoạch tổng thể dự án sẽ mở rộng thêm 626 ha đất công nghiệp. Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ tập trung phát triển 160 ha đất công nghiệp và 100 ha đất đô thị và dịch vụ.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là thứ ba cùng ngài Thủ tướng Singapore dự lễ khởi công các dự án Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, với tên gọi quen thuộc là VSIP.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, lễ khởi công khu VSIP thứ 5 này tại Quảng Ngãi đặc biệt ý nghĩa khi diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Việt Nam – Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khởi công

“Tôi tin tưởng rằng, nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Ngãi nói riêng đã rất mong chờ dự án này từ khi Lãnh đạo cao cấp hai nước ủng hộ cách đây 4 năm”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng cho rằng, Singapore luôn giữ vững vai trò là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong những năm qua. Đặc biệt, các VSIP từ khi thiết lập khu đầu tiên ở Bình Dương, đến nay đã nhanh chóng phát triển trở thành biểu tượng cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Singapore.

Về phía Sigapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, các Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam.

Theo Thủ tướng Singapore, các VSIP đã tập hợp nguồn nhân lực và đất công nghiệp rộng lớn của Việt Nam và kinh nghiệm của Singapore về quản lý khu công nghiệp và các giải pháp cơ sở hạ tầng tổ hợp đô thị.

“VSIP Quảng Ngãi sẽ mang lại một chuẩn mực mới về chất lượng cơ sở hạ tầng và môi trường. Khu công nghiệp này cũng sẽ được bổ trợ bởi một khu tổ hợp thương mại và dân cư phía nam Quảng Ngãi, phục vụ cho các lao động của VSIP và người dân Thành phố Quảng Ngãi”, Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tin tưởng, VSIP Quảng Ngãi cũng như các Dự án VSIP khác sẽ là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam

Thủ tướng Singapore khẳng định, các doanh nghiệp của Singapore đã kinh doanh ở Việt Nam trong một thời gian dài và rất mong chờ được tiếp tục hợp tác hơn nữa với các đối tác Việt Nam, nhằm cùng nhau hiện thực hoá những tiềm năng to lớn của Việt Nam.

“Ngoài kinh tế, hai nước chúng ta còn hợp tác tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục, văn hoá, an ninh và giao lưu nhân dân. Quan hệ Đối tác Chiến lược của hai nước sẽ mở đường cho những mối quan hệ mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.

Nói về VSIP, ông Kelvin Teo cho biết, trong 17 năm qua, với 4 Khu công nghiệp đã hoạt động tại Việt Nam, VSIP đã thu hút 490 nhà đầu tư đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 6,4 tỷ USD và đã tạo việc làm cho hơn 140.000 lao động.

Theo ông Kelvin Teo, Dự án VSIP Quảng Ngãi đang được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra và đã bắt đầu thi công xây dựng cở sở hạ tầng. Đến nay, VSIP Quảng Ngãi được rất nhiều đối tác tìm hiểu cơ hội đầu tư và đã có 3 nhà đầu tư nhận giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn đầu tư 115 triệu USD, sẽ thu hút 11.000 lao động khi đi vào hoạt động.

Bên cạnh Dự án VSIP, Dự án Nhà máy Nhiệt điện chạy than công suất 1.200 Megawatt của Sembcorp thuộc địa phận Khu kinh tế Dung Quất đã được chấp thuận đưa vào Quy hoạch năng lượng số 7, nằm trong Quy hoạch Tổng thể phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2011-2020.

“Cách đây 2 ngày, Sembcorp cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Bộ công thương Việt Nam về việc thực hiện dự án dưới hình thức BOT và có hiệu lực trong vòng 25 năm. Dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng điện ngày càng tăng cao trong thời gian tới cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực miền Trung cũng như cung cấp một phần điện năng cho khu vực phía Nam”, ông Kelvin Teo tiết lộ.

Nhân dịp khởi công, VSIP cùng với Sembcorp đã công bố sẽ thực hiện dự án cung cấp nước sạch cho dân cư tại một số địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi. Dự án này sẽ cung cấp nước sinh hoạt hàng ngày đảm bảo an toàn vệ sinh cho hơn 14.000 cư dận tại hai huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn ghi lại một số hình ảnh tại Lễ khởi công.

Thủ tướng Sigapore Lý Hiển Long nghe giới thiệu về Dự án VSIP Quảng Ngãi
Trao Giấy Chứng nhận đầu tư cho những doanh nghiệp đầu tiên tại VSIP Quảng Ngãi

Tin liên quan
Tin khác