Điểm nóng
Vụ Giám đốc Công ty TNHH TS Vina “mất tích”: Công an Thanh Hóa gửi văn bản tới Bộ Tư pháp Hoa Kỳ
Minh Châu - 08/10/2021 09:46
Liên quan đến việc Công ty TNHH TS Vina nợ BHXH, BHTN, BHYT của người lao động, Công an tỉnh Thanh Hoá đã gửi văn bản tới Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đề xuất hỗ trợ.

Tại buổi Giao ban báo chí quý III trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an tỉnh đã ký văn bản gửi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ xin sự hỗ trợ, tương trợ tư pháp, vì Chủ tịch HĐQT của Công ty TS Vina (đóng tại huyện Yên Định) và cũng là người chịu trách nhiệm chính của việc này hiện nay đang cư trú ở Hoa Kỳ; và do dịch bệnh nên chưa về nước để làm việc với Ủy ban Kiểm tra được.

Khi nào có kết quả trả lời của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Công an tỉnh sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Công ty TNHH TS Vina nợ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động lên tới 18 tỷ đồng.

Về vụ việc này, Báo Đầu tư cũng đã có bài viết “Vụ Giám đốc Công ty TS Vina (Thanh Hóa) “mất tích”: Hàng trăm công nhân lao đao, cơ quan chức năng lúng túng”.

Bài viết phản ánh sự việc: Từ tháng 4/2017, Công ty TS Vina bắt đầu ngừng đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động. Việc này kéo dài cho đến cuối năm 2019, đó cũng là thời điểm ông chủ nước ngoài này “mất tích” luôn. Ở thời điểm đó, Công ty đang giữ 50 sổ BHXH của người lao động đã nghỉ việc, nhưng chưa trả sổ cho người lao động. Qua kiểm tra bảng lương, bảng chấm công từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2019 cho thấy, Công ty huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ quy định trong tháng. Trong đó, bộ phận may mỗi người làm thêm từ 31 giờ đến 110 giờ/tháng.

Ngoài ra, tính đến tháng 4/2019, tiền đoàn phí công đoàn do người lao động đóng và kinh phí công đoàn (2%), Công ty TS Vina đã không chuyển về tài khoản Công đoàn cơ sở với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Tổng cộng có 392 người chưa được nhận các chế độ của người lao động như ốm đau, thai sản,... với 35.037 ngày và số tiền trên 3,8 tỷ đồng.

Đáng nói nhất là trên bảng chấm lương hàng tháng, Công ty vẫn trích thu 10,5% tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, nhưng Công ty lại không nộp về cơ quan BHXH, tính đến 31/12/2019 tổng cộng số tiền lên tới trên 18 tỷ đồng.

Sau khi vụ việc này xảy ra thì “ông chủ”người nước ngoài, người chịu trách nhiệm về vụ việc này bỗng dưng “mất tích”. Các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cũng đã tìm cách nhưng chưa thể liên lạc được với vị này, khiến người lao động vô cùng bức xúc.

Trước tình hình đó,  BHXH tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã chuyển hồ sơ về việc Công ty TNHH TS Vina nợ BHXH, BHTN, BHYT của người lao động sang Công an tỉnh để giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên cho đến nay vụ việc vẫn đang “dậm chân tại chỗ” do ông chủ người nước ngoài vẫn “bặt vô âm tín” và nguyên nhân khác nữa được cho là do dịch bệnh.

Tin liên quan
Tin khác