Điểm nóng
Vụ kit test Covid-19 của Việt Á: Khởi tố nguyên Vụ trưởng Vụ trang thiết bị Bộ Y tế
Ngô Nguyên - 31/12/2021 19:01
Ông Nguyễn Minh Tuấn bị Bộ công an khởi tố để điều tra về sai phạm liên quan vụ nâng khống giá kit test Covid-19 của lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á

Chiều 31/12/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thông tin với báo chí, đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về các tội đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến vụ nâng khống giá kit test Covid-19 xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và nhiều địa phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Minh Tuấn - nguyên vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế thuộc Bộ Y tế về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Ông Nguyễn Minh Tuấn

Trước đó, tại 3 loạt bài báo "Vụ mua bán kit test Covid-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á" Báo Đầu tư với tư liệu của mình đã phản ánh, Cơ quan điều tra khi khởi tố lãnh đạo Công ty Việt Á bởi bán 470.000 đồng/kit test Covid-19 cho CDC Hải Dương là giá đã bị nâng khống đã bao gồm tiền “hoa hồng” gần 30 tỷ đồng/hơn 151 tỷ đồng tiền CDC Hải Dương mua hàng. 

Tư liệu của Báo Đầu tư thể hiện, hồi tháng 7/2021, khi còn đương chức Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, ông Nguyễn Minh Tuấn đã ký văn bản gửi các sở y tế, bệnh viện, viện trực thuộc bộ, cập nhật danh sách sinh phẩm, giấy phép, khả năng cung ứng và giá bán kit xét nghiệm, vật tư do các đơn vị cung ứng công bố. Công văn này đã giới thiệu bộ kit test Covid-19 của Công ty Việt Á ở vị trí số 1,  giá 470.000 đồng/kit, với khả năng cung ứng 3 triệu kit xét nghiệm/tháng. Giá này bằng với giá...Công ty Việt Á nâng khống bán cho CDC Hải Dương. 

Sau khi vụ án nổ ra, nhiều lãnh đạo CDC và bệnh viện ở 62 tỉnh thành cho rằng có mua kit test Covid-19 của Công ty Việt Á theo hình thức chỉ định thầu với giá 470.000 đồng/bộ kit, thậm chí tới hơn 500.000 đồng/bộ là "theo Bộ Y tế", tức căn cứ mức giá công văn do ông Tuấn "giới thiệu" nêu trên. 

Trước đó, đầu tháng 11/2021, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận một loạt dấu hiệu sai phạm của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc cấp phép nhập khẩu thuốc, thực hiện liên doanh liên kết, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao. 

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng còn đối với  ông Nguyễn Minh Tuấn. Bộ Y tế sau đó cũng đã có quyết định cách chức vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế với ông Nguyễn Minh Tuấn. 

Như vậy ở vụ nâng khống giá kit test Covid-19 của Công ty Việt Á tới thời điểm này đã có 8 người bị khởi tố. 

Liên quan vụ việc này, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa vụ nâng khốn ggiá Kit test Covid-19  công ty Việt Á theo dõi, chỉ đạo. 

Thường trực Ban chỉ đạo yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kì tổ chức, cá nhân nào.

Giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có liên quan để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, thanh tra, điều tra xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực.

Tin liên quan
Tin khác