Ngân hàng
Vụ Thanh toán: Cấp phép cho Mobile Money không còn vướng mắc gì lớn
T.L - 12/10/2021 17:23
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, đã nhận được hồ sơ của 3 doanh nghiệp viễn thông lớn và đang chờ sự đồng thuận của các bộ trước khi cấp phép.
Mobile Money sắp được cấp phép

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Dũng cho hay, sau khi nhận được hồ sơ của 3 doanh nghiệp viễn thông (Viettel, MobiFone, VNPT), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã gửi sang Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông để thẩm định. Sau khi hai bộ có ý kiến phản hồi, NHNN đã gửi cho các doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung và trình lại.

“Hiện tại không còn vướng mắc gì lớn, sau khi nhận được sự đồng thuận của các bộ, chúng tôi sẽ cấp phép Mobile Money cho các doanh nghiệp”, ông Dũng cho hay.

Đại diện NHNN cũng phủ nhận việc NHNN không muốn cấp phép dịch vụ Mobile Money cho các doanh nghiệp do lo lắng ngành ngân hàng giảm bớt thị phần. Ông Dũng cho rằng, hợp tác ngân hàng – fintech là xu hướng tất yếu. Hơn nữa, mục tiêu của Mobile Money không phải vì ngân hàng hay vì doanh nghiệp viễn thông mà là để cung ứng dịch vụ cho người dân vùng sâu, vùng xa, hải đảo và những địa bàn khó khăn, người dân chưa tiếp cận được nhiều với dịch vụ tài chính, ngân hàng nhằm phủ sóng tài chính toàn diện.   

Được cấp phê duyệt triển khai thí điểm từ tháng 3/2021, song đến nay, sau hơn nửa năm, Mobile Money vẫn chưa được cấp phép chính thức, khiến nhiều doanh nghiệp viễn thông sốt ruột.

NHNN cho hay, Mobile Money cần tới 3 bộ quản lý, vì đây là hoạt động phức tạp, đòi hỏi phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cho người dân cũng như an toàn cho hệ thống thanh toán. Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng công nghệ (điện thoại di động của người dân), hết sức thuận tiện cho người dân nhưng cũng đòi hỏi phải hết sức an toàn, tránh bị lợi dụng. Chính vì vậy, khi đạt được sự thống nhất chung của 3 Bộ, NHNN sẽ quyết định cho cấp phép để 3 đơn vị triển khai dịch vụ này.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về những giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, những thủ tục cuối cùng đang được hoàn tất để đầu tháng 10/2021, giấy phép thí điểm Mobile Money sẽ được cấp và hy vọng sẽ tạo thành cú hích mạnh mẽ để thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số.

Tin liên quan
Tin khác