Người dân mua vàng ngày vía Thần Tài. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Báo cáo của WGC đánh giá, thị trường vàng toàn cầu đã có một khởi đầu năm 2022 đầy vững chắc, với nhu cầu quý đầu tiên (không bao gồm thị trường OTC) tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, nhờ dòng vốn ETF mạnh mẽ, phản ánh trạng thái của vàng là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ địa chính trị và kinh tế bất ổn.
Các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu là lấy lại sự quan tâm của các nhà đầu tư đến kim loại quý, đẩy giá vàng lên mức 2.070 USD/oz trong tháng 3/2022, lên sát mức cao nhất mọi thời đại của vàng. Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng cao hơn 11% so với mức trung bình 5 năm ở mức 282 tấn. Tuy nhiên, các đợt gia hạn phong tỏa ở Trung Quốc và giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm tổng cầu giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuyển sang lĩnh vực trang sức, nhu cầu vàng toàn cầu giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 474 tấn, chủ yếu do nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ giảm. Bất chấp hoạt động kinh doanh mạnh mẽ ở Trung Quốc trong thời gian Tết Âm lịch, điều này sau đó đã bị giảm sút do dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 2 và tháng 3 dẫn đến việc phong tỏa nghiêm ngặt do Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách zero-covid.
Tại Ấn Độ, số lượng đám cưới giảm và ít ngày lễ trong quý đầu tiên đã tác động trực tiếp đến hoạt động mua vàng ở nước này. Điều này cùng với việc giá vàng tăng trên toàn cầu đã khiến nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ giảm.
Nhu cầu đối với vàng trong lĩnh vực công nghệ đạt mức cao nhất trong 4 năm là 82 tấn. Mặc dù ngành này tăng trưởng khiêm tốn nhưng không tránh khỏi những thách thức. Các trung tâm tài chính và công nghiệp lớn như Thượng Hải đã bị gia hạn phong tỏa, điều này đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng điện tử.
Theo WGC, hoạt động mua ròng của các ngân hàng trung ương tăng hơn gấp đôi so với quý trước, bổ sung hơn 84 tấn vào lượng vàng dự trữ chính thức trong quý I/2022, mặc dù thấp hơn 29% so với quý I/2021, nhưng các ngân hàng trung ương tiếp tục đánh giá vàng là kênh trú ẩn trong thời gian này.
Tổng cung vàng trên phạm vi toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được thúc đẩy bởi sản lượng khai thác mỏ mạnh mẽ, đạt 856 tấn. Ngoài ra, hoạt động tái chế tăng 15% so với năm trước, đạt 310 tấn được thúc đẩy do giá vàng cao hơn.
Louise Street, Nhà phân tích cấp cao tại WGC nhận xét: “Quý đầu tiên của năm 2022 được đánh dấu bởi các cuộc khủng hoảng địa chính trị, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng. Những sự kiện toàn cầu và điều kiện thị trường này đã củng cố vị thế của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn cho người tiêu dùng".
“Với những động lực thị trường hiện tại, nhu cầu đầu tư dự kiến sẽ vẫn tăng mạnh do sự kết hợp của lạm phát tăng cao và căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng giữa các nhà đầu tư. Mặt khác, người tiêu dùng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu, có nghĩa là nhiều người sẽ xem xét lại cách họ chi tiêu. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi sau sự suy yếu do dịch bệnh Covid-19, nhu cầu đồ trang sức tiếp tục tăng trưởng có thể bị kìm hãm do giá cả tăng cao và suy thoái kinh tế nói chung”.
Cũng theo báo cáo, cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý IV/2021 lên 19,6 tấn trong quý I/2022, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tổng nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4%, từ 13,5 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021, lên 14 tấn trong cùng quý năm 2022 và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%, từ 5,1 tấn trong quý I/2021 lên 5,6 tấn trong quý I năm 2022.
Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại WGC cho biết: “Các lễ hội địa phương bao gồm dịp Tết Âm lịch vào tháng Hai, Ngày lễ tình nhân và ngày vía Thần Tài đã hỗ trợ nhu cầu trang sức tăng so với năm ngoái, cùng với sự phục hồi của hoạt động kinh doanh về mức trước Covid-19”.