Quốc tế
WHO: Đại dịch là một thử nghiệm và thế giới đang thất bại
Lê Quân - 21/07/2021 17:05
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, thế giới đang ở giai đoạn đầu của một làn sóng nhiễm bệnh và tử vong khác do Covid-19 gây ra.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Phát biểu trước các thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế ở Tokyo vào hôm nay 21/7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, việc thế giới không chia sẻ vaccine, vật tư xét nghiệm và phương pháp điều trị, càng hằn lên hai mảng đối lập của đại dịch Covid-19. Các quốc gia có đủ nguồn lực như vaccine kháng Covid-19 đang mở cửa trở lại, trong khi các quốc gia khác vẫn đang "đóng cửa" nhằm hạn chế sự lây lan của virus.

"Đó không chỉ là một sự phẫn nộ về mặt đạo đức, mà còn là sự tự thất thủ về mặt dịch tễ học và kinh tế", ông Tedros đánh giá, đồng thời nhấn mạnh rằng, đại dịch Covid-19 càng kéo dài thì càng gây ra nhiều bất ổn kinh tế - xã hội.

"Đại dịch là một thử nghiệm và thế giới đang thất bại", Tổng giám đốc WHO nói thêm.

Sau khi bị hoãn lại vào năm ngoái do đại dịch, Thế vận hội Tokyo sẽ chính thức khai mạc vào ngày 23/7 tới. Tuy nhiên, các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng ở Tokyo đã làm lu mờ sức nóng của Thế vận hội. Khán giả bị cấm tới sân trong tháng này sau khi chính quyền Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 mới quanh khu vực thủ đô Tokyo đã tăng hơn 1.000 ca mỗi ngày. Trên toàn quốc, Nhật Bản đến nay ghi nhận hơn 848.000 ca nhiễm Covid-19 và hơn 15.000 ca tử vong trong bối cảnh chương trình tiêm phòng vaccine triển khai tương đối chậm.

Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đã tấn công vào làng vận động viên cuối tuần qua. Đến nay, đã có hơn 70 ca nhiễm liên quan đến Thế vận hội Tokyo.

Ông Tedros cho biết Thế vận hội là một kỷ niệm của "một cái gì đó mà thế giới chúng ta cần bây giờ, hơn bao giờ hết - một kỷ niệm của hy vọng".

Mặt khác, Tổng giám đốc WHO lên tiếng chỉ trích sự khác biệt trong triển khai tiêm phòng vaccine Covid-19 giữa các quốc gia giàu có và các quốc gia thu nhập thấp. Người đứng đầu WHO dẫn chứng, đến nay 75% tổng số liều vaccine Covid-19 đã được tiêm ở 10 quốc gia, trong khi chỉ 1% dân số các nước nghèo được tiêm ít nhất 1 mũi.

WHO kêu gọi cần có nỗ lực lớn trên toàn cầu để triển khai tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số ở mọi quốc gia vào giữa năm tới.

"Đại dịch sẽ kết thúc khi thế giới chọn cách kết thúc nó. Điều này nằm trong tay chúng ta", ông Tedros nói. "Chúng ta có tất cả các công cụ cần thiết: chúng ta có thể ngăn ngừa dịch bệnh này, chúng ta có thể xét nghiệm và điều trị".

Tổng giám đốc WHO cũng kêu gọi các nền kinh tế hàng đầu thế giới tăng cường chia sẻ vaccine Covid-19 và thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu để tiếp cận vaccine dễ dàng hơn, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất vaccine.

Tin liên quan
Tin khác