Thời sự
Xả thải ra môi trường, Đại Việt bị phạt 115 triệu đồng
Hữu Tuấn - 13/07/2013 06:02
Ngày 12/7, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đăk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà máy sản xuất cồn công nghiệp thuộc Công ty TNHH Đại Việt với số tiền 115 triệu đồng.
Hệ thống xử lý nước thải của Công ty Đại Việt .

Theo lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh Đắk Nông, mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Nhà máy sản xuất cồn công nghiệp, thuộc Công ty TNHH Đại Việt vẫn tự ý hoạt động trở lại với công xuất 1.500 tấn nguyên liệu/ngày và thải ra một lượng chất thải khá lớn, vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên, gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường.

Doanh nghiệp này cũng tự ý điều chỉnh thay đổi công trình xử lý môi trường so với các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Đại Việt phải khắc phục triệt để tình trạng gây ô nhiễm môi trường và chỉ được phép hoạt động sản xuất trở lại khi có văn bản cho phép của UBND tỉnh. Đây là lần thứ 3 trong năm 2013 doanh nghiệp này vi phạm bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 11/4/2013UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định th tạm định chỉ hoạt động để khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường đối với Nhà máy sản xuất cồn công nghiệp như: ngừng xả nước thải chưa xử lý đạt quy chuẩn, tiêu chẩn ra môi trường tự nhiên; khắc phục triệt để mùi hôi do nước thải gây ra; không được tổ chức sản xuất khi chưa có quyết định đồng ý của UBND tỉnh.

Nhưng ngày 12/5/2013, qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện Công ty Đại Việt đang xả nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống nước mưa của khu công nghiệp thoát ra môi trường. Kết quả kiểm tra mẫu nước cho thấy chất COD lên đến 51600/162 đơn vị, vượt khoảng 318 lần và chất TSS là 4900/108 đơn vị, vượt 45,3 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Tiếp đó, ngày 27/5, qua phản ánh của các hộ dân trên địa bàn, cơ quan chức năng cũng đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện nhà máy đi vào hoạt động sản xuất khi chưa có quyết định cho phép của UBND tỉnh. Công suất hoạt động của nhà máy được vận hành tối đa với 1500 tấn nguyên liệu/ngày.

Ngày 29/5, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý hành vi vi phạm của công ty này về việc tự ý đưa nhà máy hoạt động trở lại và xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý vào hồ chứa không được lót đáy theo đúng quy định…Ngoài ra, vào thời điểm khảo sát, công ty mới cho máy ủi san lấp hồ chứa nước thải, nhưng quá trình san lấp lại không hề bóc tách, thu gom chất thải độc hại, cứ để vậy lấp đất. Chất thải từ hồ chứa này cùng hệ thống thoát nước mưa bị chất thải tràn ra, lắng đọng đặc quánh đã bốc lên mùi hôi nồng nặc, không kém gì trước đây.

Như vậy, sau gần 2 tháng kể từ ngày có quyết định tạm đình chỉ hoạt động, không những chưa thực sự quyết liệt trong việc khắc phục ô nhiễm môi trường mà hành vi vi phạm về xả thải trực tiếp ra môi trường của Công ty Đại Việt vẫn liên tục tiếp diễn. Nghiêm trọng hơn, hành động tự ý cho nhà máy hoạt động lại khi chưa được sự cho phép của UBND tỉnh đã cho thấy thái độ thiếu tôn trọng, ý thức chấp hành pháp luật của lãnh đạo công ty.

Tin liên quan
Tin khác