Điểm nóng
Xét xử đại án tại Agribank Chi nhánh 6 TP.HCM: "Phù phép" vay 170 tỷ đồng như thế nào?
Tú Ân - 23/10/2015 09:13
Hôm nay, ngày 23/10, ngày thứ 2 phiên tòa sơ thẩm đại án tham nhũng trong vụ gây thiệt hại 966 tỷ đồng tại Công ty Dệt kim Đông Phương và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Agribank Chi nhánh 6 TP.HCM sẽ tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.

Trong phiên tòa ngày hôm qua (22/10), Hội đồng xét xử đã bắt đầu phiên tòa bằng phần kiểm tra căn cước các bị cáo, các thành phần có mặt tại phiên tòa như nhân chứng, đại diện bị hại...và tuyên đọc cáo trạng vụ án.

Chiều 22/10, Hội đồng xét xử đã bắt đầu bước vào phần xét hỏi. Phần xét hỏi bắt đầu với nhóm bị cáo có liên quan đến hợp đồng tín dụng 170 tỷ đồng của công ty Tấn Phát, với nhóm tội danh "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng".

Bị cáo trong vụ án trước phiên tòa Ảnh: Ngọc Lê (Thanh Niên)

 

Bị cáo đầu tiên bị xét hỏi là Dương Thanh Cường, nguyên tổng giám đốc Công ty Bình Phát. Bị cáo này cho rằng bản cáo trạng chưa đưa đầy đủ một số lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra.

Tại tòa, Thanh Cường khai nhận vay số tiền trên tại Agribank - Chi nhánh 6 rồi mượn lại giấy chứng nhận bằng quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ và 44 An Dương Vương để chuyển đổi từ Công ty dệt kim Đông Phương sang Công ty Tấn Phát. Sau đó, Thanh Cường thấy Agribank - Chi nhánh 6 ngừng cho Công ty Tấn Phát vay tiền nên Thanh Cường lấy số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để thế chấp vay tiền của Ngân hàng Phương Nam.

Nhưng đến năm 2010, Ngân hàng Phương Nam cũng không cho vay tiền nữa nên Thanh Cường phải lấy 2 dự án vay 420 tỷ của Ngân hàng Phương Nam để bán lại cho Công ty Bảo Long để lấy 1.200 tỷ để lấy tiền trả nợ. Cường khai nhận, các dự án thế chấp lô đất 44 An Dương Vương và 10 Âu Cơ đảm bảo cho vay lần lượt là 40 tỷ và 130 tỷ. Trong đó Thái Cường đứng tên ký hợp đồng tín dụng còn Cường đưa ra tài sản bảo đảm.

Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2011, Agribank - Chi nhánh 6 đã nhiều lần nhắc nhở Thái Cường về khoản nợ trên. Sau đó, Thanh Cường mới đưa 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến Chi nhánh 6 thế chấp thay thế. Tại phiên tòa, khi được Chủ tọa hỏi có trả lãi không thì Cường nói có. Cường cho rằng 13 dự án nêu trên đủ trả nợ gốc cho ngân hàng.

Tòa xét hỏi bị cáo Thái Cường, nguyên giám đốc Cty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát, bị cáo khai làm theo chỉ đạo của Dương Thanh Cường là ký mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở số 10 Âu Cơ. Thái Cường cho rằng mình chỉ học hết lớp 2 nên không hiểu các hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản với Agribank chi nhánh 6 là gì.Cường thuê bị cáo làm giám đốc công ty, trả lương 8 triệu/tháng. Với vai trò này bị cáo chỉ việc ký và nhận lương”. Riêng các câu hỏi của vị chủ tọa sau đó, đa số Thái Cường liên tục đều chối "không nhớ, không biết". Thái Cường cũng khai 170 tỷ đồng chiếm đoạt được, Thanh Cường không  đưa cho Thái Cường đồng nào?!

Đối với các bị cáo còn lại là cán bộ, nhân viên của ngân hàng Agribank chi nhánh 6, các bị cáo cho rằng mình chỉ làm công ăn lương, dù biết việc làm của mình là sai phạm nhưng buộc phải thực hiện vì có sự chỉ đạo của lãnh đạo Agribank chi nhánh 6.

Tin liên quan
Tin khác