Theo Cục Đường sắt Việt Nam, các địa phương và cơ quan chức năng đã xóa bỏ 394 lối đi tự mở nguy hiểm so với tháng 12/2016. Riêng 9 tháng đầu năm 2019 xóa bỏ được 60 lối đi tự mở và không để phát sinh lối đi tự mở mới.
Ngành đường sắt đặt mục tiêu đến 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt (Ảnh minh hoạ). |
Bên cạnh đó, trong tổng số 4.040 lối đi tự mở hiện đang tồn tại trên đường sắt quốc gia, các đơn vị thuộc Cục Đường sắt Việt Nam đã thực hiện cắm biển chú ý tàu hỏa tại 3.105 vị trí, đạt 76,8% so yêu cầu; Thu hẹp 1.475/2.018 vị trí, đạt 73%; Xây dựng gồ giảm tốc tại 624/1574 vị trí, đạt 39,6% so yêu cầu; Tổ chức cảnh giới an toàn giao thông tại 242/428 vị trí, đạt 56,5%.
Ngành Đường sắt cũng cải tạo, nâng cấp lắp đặt cần chắn tự động tại 440/480 đường ngang cảnh báo tự động. Dự kiến trong năm 2019 sẽ hoàn thành việc nâng cấp loại hình phòng vệ cảnh báo tự động cho 272/389 đường ngang phòng vệ biển báo; tăng cường thêm thiết bị, phương tiện cảnh báo cho người tham gia giao thông khi qua chắn đường ngang.
Ông Uông Đình Hùng, Phó trưởng phòng Vận tải - An toàn giao thông Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, để đẩy mạnh hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông, thời gian tới ngành đường sắt sẽ thực hiện rào ngay các lối đi tự mở không phải xây dựng công trình phụ trợ như cầu vượt, hầm chui, đường gom, đồng thời có đủ điều kiện để người và phương tiện giao thông đi theo các lối đi khác. Với biện pháp này sẽ xóa ngay được 462 lối đi tự mở.
Cũng theo ông Hùng, về lâu dài phải xây dựng hàng rào, đường gom và các công trình phụ trợ như đường ngang, cầu vượt, hầm chui qua đường sắt để thực hiện xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình.
"Theo đó, đến hết năm 2020, tập trung xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các khu đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao; các lối đi tự mở là vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt. Đến năm 2025, xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt. Đồng thời, hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia", ông Hùng nhận định.