Thời sự
Xử lý nghiêm vụ Chủ tịch nhận lương tiền tỷ
Phan Long - 28/08/2013 20:00
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, mức lương "khủng" 200 triệu đồng/tháng của lãnh đạo một số doanh nghiệp công ích tại TP.HCM là chi sai nguyên tắc.
Ông Vũ Đức Đam khẳng định, mức lương "khủng" 200 triệu đồng/tháng của lãnh đạo một số doanh nghiệp công ích tại TP.HCM là chi sai nguyên tắc

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8, trả lời câu hỏi của báo chí về vụ lãnh đạo một số doanh nghiệp công ích của TP.HCM gồm: Công ty TNHH MTV Thoát nước TP.HCM, Công ty Chiếu sáng đô thị TP.HCM, Công ty Công trình giao thông Sài Gòn nhận lương 2,2-2,6 tỷ đồng/năm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, chi như vậy là sai và sẽ phải xử lý nghiêm.

Nói về cơ chế tiền lương của các viên chức quản lý tại các doanh nghiệp nhà nước, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, việc này được quản lý rất chặt chẽ. Năm 2007, Chính phủ đã có Nghị định 86 về vấn đề này.

Năm 2012 Chính phủ ban hành Bộ Luật Lao động sửa đổi và đến giữa năm nay, Chính phủ đã ban hành tiếp hai nghị định 50-51, quy định chặt chẽ về cách thức hạch toán lương, mức lương của các viên chức quản lý trong doanh nghiệp nhà nước.

Bộ Luật Lao động cũng như các văn bản dưới luật nói trên đều có quy định cụ thể mức lương lãnh đạo từ các tập đoàn, tổng công ty và các loại hình doanh nghiệp nhà nước khác, với đầy đủ chức danh, từ chủ tịch hội đồng thành viên, hội đồng quản trị, tổng giám đốc cho đến kế toán trưởng...Trong đó, mức cao nhất áp dụng với chủ tịch hội đồng thành viên cũng chỉ có 36 triệu đồng/tháng.

Về mức thưởng cuối năm, nếu doanh nghiệp làm ăn có lãi, mức thưởng dành cho viên chức quản lý của các loại hình doanh nghiệp này cũng không thể quá 1,5 lần mức tiền lương.

Do vậy, có thể thấy mức lương 200 triệu đồng/tháng của lãnh đạo các doanh nghiệp công ích tại TP.HCM là sai nguyên tắc. "Mà đã sai thì phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trách nhiệm xử lý thuộc trách nhiệm của lãnh đạo địa phương quản lý những doanh nghiệp nói trên", Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

Bộ trưởng Đam cũng cho biết thêm, sau khi báo chí lên tiếng về vụ việc này, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương thực hiện quản lý chặt chế độ tiền lương lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước theo đúng tiêu chuẩn. Phát hiện ở đâu sai phạm sẽ xử lý ngay.

Tin liên quan
Tin khác