Chuyển động thị trường
Xử lý nhà công vụ: Ưu tiên trước mắt của Bộ Xây dựng
- 06/12/2014 10:45
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nên có tội danh tham nhũng nhà công vụ
Xây nhà công vụ như lo chỗ ở cho người giàu?
   
  Khu nhà công vụ tại Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: vtc.vn  

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Hà ưu tiên thời gian sắp xếp, quản lý và xử lý quỹ nhà công vụ theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, chính sách nhà ở công vụ là chính sách rất đúng đắn để đảm bảo cho những cán bộ, công chức, viên chức trong đó có những đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, công chức, viên chức… được luân chuyển, điều động công tác, xa nơi ở cũ nhưng không có điều kiện, khả năng mua nhà có chỗ ở trong thời gian công tác.

Trong số này có cả những bác sỹ, giáo viên, quân nhân… nhận luân chuyển công tác đến vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số trường hợp chưa đảm bảo đúng mục đích theo quy định về loại hình nhà ở này.

Từ thực trạng đó, năm 2013, Bộ Xây dựng đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 34/NĐ-CP quản lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và đã có thông tư quy định, tiêu chuẩn về đối tượng, nhà ở để hướng dẫn các địa phương thực hiện, có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Theo đó, các chủ nhà không còn công tác nữa nhưng vẫn không giao nhà thì Bộ Xây dựng sẽ làm công văn yêu cầu họ phải trả lại nhà cho nhà nước.

Sau khi được giao quản lý nhà công vụ của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có báo cáo về thực trạng, sự bất cập và nguyên nhân tình hình quản lý quỹ nhà ở này.

Theo khảo sát, có những trường hợp đã hết thời gian công tác, có nhà ở rồi nhưng vẫn không trả lại nhà công vụ.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp hết thời gian công tác nhưng lại không có nhà để ở do bản thân không tự tạo lập được nhà ở nên họ vẫn sống tại nhà công vụ. Đây chính là những “lỗ hổng” mà pháp luật cần phải có quy định cụ thể hơn.

Riêng với Khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu (Hà Nội) - nơi được dư luận đặc biệt quan tâm, Bộ Xây dựng đang từng bước sắp xếp, bố trí điều chuyển và tiếp tục thực hiện thu hồi số nhà ở công vụ còn lại phù hợp với điều kiện thực tế.

Tại dự án này, Bộ Xây dựng đang tiến hành khảo sát, lập đề án chỉnh trang, cải tạo lại để có thêm quỹ nhà ở công vụ, đảm bảo tiêu chuẩn để tiếp tục bố trí cho các cán bộ thuộc đối tượng và đủ điều kiện theo quy định được thuê nhà ở công vụ.

Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý để đảm bảo chất lượng sử dụng lâu dài của nhà ở công vụ cũng như chất lượng dịch vụ phục vụ cán bộ được bố trí ở tại quỹ nhà này.

Tin liên quan
Tin khác