Quốc tế
Xuất khẩu hàng hóa của Nga sang Brazil tăng 95% so với cùng kỳ năm trước
T.T - 09/08/2022 10:46
Ngày 8/8, Bộ Kinh tế Brazil cho biết kim ngạch xuất khẩu của Nga sang quốc gia Nam Mỹ này trong giai đoạn từ tháng 1-7/2022 đạt 5,1 tỷ USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một tàu chở hàng từ Nga đã dỡ phân bón lên xe tải tại Cảng Santos, ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Nytimes.com

Theo Bộ trên, dòng chảy thương mại giữa hai nước tăng vọt trong bối cảnh Mỹ và đồng minh đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt với Nga liên quan tới tình hình Ukraine, trong khi Brazil không áp dụng bất kỳ hình thức trừng phạt nào đối với Nga.

Năm ngoái, Nga đứng ở vị trí thứ 11 trong số các quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào thị trường Brazil. Hiện tại, Nga đã vươn lên vị trí thứ năm, xếp trên cả các bạn hàng truyền thống của Brazil là Mexico, Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada.

Ngoài nguyên nhân giá nhiên liệu tăng trên phạm vi toàn cầu, xuất khẩu của Nga sang Brazil tăng mạnh là do quốc gia Nam Mỹ này đã quyết định tăng cường nhập khẩu phân bón từ Nga nhằm đảm bảo nguồn cung cho ngành nông nghiệp.

Theo các chuyên gia, kim ngạch nhập khẩu của Brazil từ Nga sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nửa cuối năm nay. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2022, nhập khẩu các sản phẩm của Nga sang nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này đã tăng 127% so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng trước, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bác bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế mà các nước phương Tây đang áp đặt chống Nga và tái khẳng định quan điểm cân bằng của Chính phủ Brazil trước cuộc xung đột ở Ukraine.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Nông nghiệp Toàn cầu 2022, diễn ra tại Sao Paulo (Brazil) ngày 25/7 vừa qua, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố sẽ tiếp tục giữ vị trí cân bằng bởi nếu không có sự cân bằng trong vấn đề này Brazil sẽ không có phân bón cho các hoạt động kinh doanh nông nghiệp của mình.

Tổng thống Brazil bảo vệ quan điểm duy trì quan hệ thương mại với Nga để đảm bảo sản xuất lương thực, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu không có phân bón, an ninh lương thực của quốc gia Nam Mỹ này và của hơn một tỷ người trên thế giới sẽ bị đe dọa.

Ông Bolsonaro cũng cho biết Brazil muốn nhập khẩu càng nhiều dầu diesel càng tốt từ Nga, như một biện pháp trong chiến lược hạ giá nhiên liệu của nước này.

Tin liên quan
Tin khác