Xuất khẩu rau quả tăng 44% |
Giữ vị trí xuất khẩu chủ lực về kim ngạch trong 9 tháng đầu năm vẫn là thủy sản và đồ gỗ. Giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 5,91 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2016. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam.
Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt 5,51 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2016. Hoa Kỳ, Trung Quốc, và Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ tăng mạnh là Hoa Kỳ (18,8%), Canada (15,8%), (Đức 12,1%), Trung Quốc (11%) và Hàn Quốc (10,2%).
Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng rau quả vẫn chưa có đối thủ. Giá trị xuất khẩu hàng rau quả riêng trong tháng ước đạt 294 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,64 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác như gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cao su… cũng có sự tăng trưởng tốt. Cụ thể, xuất khẩu gạo 9 tháng thu về 2,02 tỷ USD, tăng 20,8% về khối lượng và tăng 18,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu cà phê tuy giảm hơn 20% về lượng nhưng vẫn đạt 2,54 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ do giá tăng mạnh. Tương tự, hạt điều cũng giảm nhẹ về lượng nhwgn tăng mạnh về giá trị xuất khẩu, đạt 2,55 tỷ USD (tăng 25% về giá trị) do giá xuất khẩu tăng.
Xuất khẩu cao su 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 979 nghìn tấn và 1,66 tỷ USD, tăng 13,3% về khối lượng và tăng 52,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Giá cao su xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm 2017 đạt 1.715,7 USD/tấn, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm 2016.