Doanh nghiệp
Ý tưởng khởi nghiệp: Củi trấu thay thế than củi, than đá
Kỳ Thành - 18/02/2016 07:46
Dự án của nhóm tác giả Phạm Thị Dịu, Bùi Minh Đức, Phạm Văn Sự, Phạm Quốc Huy. Địa chỉ: Xóm 1, thôn Thượng, xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tổng vốn đầu tư dự kiến 311.378.466 đồng để thành lập Công ty TNHH Năng Lượng Xanh sản xuất và cung cấp củi trấu, thay thế than củi, than đá.

Củi trấu được ép 100% từ vỏ trấu, qua công nghệ sản xuất làm nóng chảy chất keo tự nhiên (lignin) trong vỏ trấu, cùng với áp lực cao, vỏ trấu gắn kết thành một khối thống nhất.

Trong vỏ trấu chứa khoảng 75% chất hữu cơ dễ bay hơi sẽ cháy trong quá trình đốt và khoảng 25% còn lại chuyển thành tro. Chất hữu cơ chứa chủ yếu cellulose, lignin và hemi – cellulose (90%), ngoài ra có thêm thành phần khác như hợp chất nitơ và vô cơ.

Sản phẩm này không dùng bất kỳ một loại hóa chất hay phụ gia nào khác trong quá trình sản xuất.

Ưu điểm của củi trấu là giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính; chi phí thấp hơn so với nhiên liệu truyền thống; nguồn cung dồi dào và liên tục; thân thiện với môi trường, dễ vận chuyển, lưu trữ. Khi đốt cháy, củi trấu cho hiệu quả cao và triệt để, giảm chi phí xử lý khí thải ra môi trường cho các nhà máy, tăng tuổi thọ thiết bị lò hơi… Tro của củi trấu sau khi đốt được dùng cải tạo đất.

Mục tiêu ngắn hạn là tạo ra được thói quen sử dụng nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu xanh (củi trấu) của các nhà máy dệt nhuộm, các lò gạch, gốm sứ… Mục tiêu dài hạn là phát triển ngành vật liệu mới để thay thế củi, than đá, dầu… đang ngày dần cạn kiệt và gây ô nhiễm mỗi trường.

Tin liên quan
Tin khác