Viễn thông - Công nghệ
YouTube bị phạt 200 triệu USD
Như Phúc - 03/09/2019 14:43
YouTube đã chấp nhận nộp 150 đến 200 triệu USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) do thu thập dữ liệu trẻ em trái phép.
YouTube phải nộp cho FTC khoản tiền lớn do vi phạm quyền riêng tư trẻ em. Ảnh: Bloomberg.

Thỏa thuận giữa YouTube và FTC được đưa ra sau khi mạng video của Google vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA) năm 1998. YouTube được cho là đã thu thập thông tin về trẻ em dưới 13 tuổi và tiết lộ cho người khác mà không có sự cho phép của phụ huynh. Theo Bloombergchi tiết án phạt không được công khai.

Cả FTC, YouTube và Google đều từ chối bình luận. FTC dự kiến công bố bản án chính thức trong tuần này.

Cùng ngày, YouTube công bố một loạt thay đổi trên YouTube Kids - kênh YouTube dành riêng cho trẻ em, trong đó đưa vào bộ lọc thông minh hơn, ngăn video có xu hướng bạo lực của người trưởng thành nhằm vào trẻ em, cấm quảng cáo hướng mục tiêu nhằm vào trẻ em, chặn kiếm tiền đối với các kênh có nội dung trên 13 tuổi nhưng hướng đến trẻ em...

Án phạt trên lập tức nhận rất nhiều sự phản đối, hầu hết cho rằng số tiền này chỉ mang tính tượng trưng và không thấm vào đâu so với doanh thu hàng tỷ USD mà YouTube thu về mỗi năm. Thượng nghị sĩ Ed Markey, người từ lâu đã kêu gọi điều tra YouTube vi phạm COPPA, đã gọi khoản tiền phạt là "cái tát trên cổ tay".

"Một lần nữa, FTC dường như đã để một công ty hùng mạnh thoát khỏi việc bị trừng trị về vi phạm quyền riêng tư bằng một khoản phạt danh nghĩa", Markey nói. "Chúng tôi nợ những người dùng là trẻ em, vì không thể làm khó các công ty xâm phạm quyền riêng tư của họ và vi phạm luật Liên bang".

Theo luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của trẻ em của Mỹ, FTC có thẩm quyền áp dụng án phạt hàng chục tỷ USD đối với Google. Với hình phạt không quá 200 triệu USD, Markey cho rằng nó "hoàn toàn không bảo vệ quyền trẻ em", "thiếu tính răn đe" và "khó ngăn cản Google hoặc các công ty khác tiếp tục vi phạm trong tương lai".

Những lo ngại tương tự từng được đưa ra hồi tháng 7, khi FTC phạt Facebook 5 tỷ USD vì bê bối Cambridge Analytica và các vi phạm dữ liệu khác. Dù là mức án lớn nhất dành cho một công ty công nghệ, nó vẫn bị đánh giá "như một trò đùa" khi so với lợi nhuận 55 tỷ USD mỗi năm của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

 

Tin liên quan
Tin khác