Chuyển đổi số - Kinh tế số
12 nền tảng Make in Vietnam giúp SMEs chuyển đổi số nhanh hơn
Anh Hoa - 12/01/2021 17:11
12 nền tảng số này có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu chuyển đổi của doanh nghiệp SMEs, giúp thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành, để tạo ra những giá trị mới.

Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) vừa lựa chọn 12 nền tảng công nghệ Make in Vietnam cho chương trình Hỗ Trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Cụ thể, nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP; Nền tảng quảng cáo, tiếp thị trực tuyến Novaon Onfluencer; Nền tảng phân phối hàng hóa Giga1; Nền tảng thanh toán trực tuyến VnPay và Momo; Nền tảng chăm sóc khách hàng StringeeX; Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office; Nền tảng nhà hàng, cửa hàng BizFly; Nền tảng khách sạn, điểm vui chơi EZCloud; Nền tảng an toàn, an ninh mạng CyRadar; Nền tảng tư vấn Consultant Anywhere; Nền tảng tuyển dụng Vietnamworks.

Đại diện 12 nền tảng số đã được Bộ TT&TT lựa chọn mở đầu cho chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, SMEs Việt Nam chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 47% vào GDP cả nước. Hiện 79% SMEs vẫn trong giai đoạn khởi động chuyển đổi số nhưng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc, đóng góp 30 tỷ USD cho GDP cả nước trong năm 2024.

Khi đại dịch COVID-19 diễn ra, trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực. Tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp lại do giãn cách, sự phụ thuộc vào các trung gian, đồng thời vẫn phải chịu chi phí duy trì hoạt động. Doanh thu đã sụt giảm trên 50%. Số lượng doanh nghiệp nhỏ tạm ngừng hoạt động vào khoảng 24%. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới sụt giảm 15%.

Bộ TT&TT đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ có 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với chương trình, trong đó tối thiểu 30.000 doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm miễn phí các nền tảng. Vì hiện có khoảng 47% doanh nghiệp khi được khảo sát coi chuyển đổi lên môi trường số là nhu cầu cấp thiết, tuy nhiên còn lạ lẫm và chưa biết bắt đầu từ đâu.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch tập đoàn MVV (Media Vietnam Ventures), đại diện một trong 12 nền tảng được chọn cho hay, chuyển đổi số là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp SME chạm đến vạch xuất phát cùng với các doanh nghiệp lớn, có lợi thế cạnh tranh nhờ đầu tư nhiều trong giai đoạn trước. Tuy vậy, các doanh nghiệp SME cần được hướng dẫn và làm quen với quá trình chuyển đổi số.  

Trong đó, nền tảng Consultant Anywhere sẽ tư vấn kinh doanh trực tuyến cho chủ doanh nghiệp SMEs. Có kết nối các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực thông qua ứng dụng di động ở mọi lúc mọi nơi.

Tin liên quan
Tin khác