Các chuyên gia nhận định bài toán tài chính luôn là một vấn đề nan giải với các startup. Nếu quản lý không tốt chi phí, các startup có nguy cơ phá sản chỉ trong vòng vài tháng kể từ khi ra mắt.
Theo khảo sát, nhiều công ty khởi nghiệp hiện nay chưa biết cách tính toán các khoản Capex và Opex hợp lý. Theo đó, để bắt đầu mô hình startup, Capex (chi phí đầu tư) thường là khoản chi phí cho việc đặt cọc thuê văn phòng (3-6 tháng), trang bị nội thất...Còn Opex (chi phí vận hành) là những hạng mục duy trì, vận hành công ty bao gồm chi phí quản lý, duy trì vận hành, Internet, văn phòng phẩm,..
Các doanh nhân khởi nghiệp cho biết nhiều start up thất bại vì không thể gánh vác được áp lực tài chính trong giai đoạn đầu. Ngay cả khi nhận được hỗ trợ từ các quỹ đầu tư thì việc thiếu kế hoạch tài chính cũng dễ dẫn đến việc công ty gặp khó khăn. Vì vậy, các startup cần biết đến các kinh nghiệm tiết kiệm chi phí hiệu quả khi bắt đầu kinh doanh.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Mua thiết bị văn phòng hợp lý
Việc đầu tiên, các startup cần tạo danh sách tất cả các hạng mục để công ty có thể bắt đầu và hoạt động hiệu quả. Danh sách này bao gồm thiết bị máy tính, vật tư văn phòng, đồ nội thất và các phần mềm kinh doanh khác.
"Các thiết bị công nghệ không cần quá cầu kì, hoành tráng hoặc quá nhiều chức năng vì sẽ đội chi phí đầu tư cao hơn nhưng không tận dụng được hết tối đa công suất thiết bị. Một bộ máy tính để bàn chất lượng, gọn gàng và ổn định là lựa chọn đáng cân nhắc của các doanh nghiệp cho không gian làm việc cố định", nhà sản xuất HP cho biết.
Tuy nhiên, tiết kiệm không có nghĩa là chỉ chú trọng vào giá thành mà bỏ quên chất lượng. Một văn phòng tinh gọn và tiện nghi cần đầy đủ trang thiết bị cơ bản để phục vụ tốt cho công việc như máy in, máy tính để bàn, màn hình hay laptop...
Bên cạnh máy tính để bàn, các startup có thể cân nhắc trang bị màn hình V-series hoặc N-series của HP mà không cần e ngại về chi phí. Giá thành sản phẩm chỉ từ 1,76 đến 3,48 triệu đồng cùng chất lượng hiển thị tốt lên đến FHD và thiết kế mỏng, gọn gàng tiết kiệm không gian. Ngoài ra, sản phẩm giúp tiết kiệm điện năng, đảm bảo sức khỏe người dùng với chế độ hạn chế ánh sáng xanh.
Giảm bớt chi phí với việc tuyển dụng
Theo các chuyên gia, nếu không thực sự cần người trợ giúp, các công ty khởi nghiệp không cần phải tuyển nhân viên. Việc thuê nhân viên không hợp lý khiến doanh nghiệp phải gánh thêm chi phí, dẫn đến nhiều khó khăn về tài chính.
Việc nghiên cứu thuê các chuyên gia theo thời vụ như kế toán là một chiến lược tiết kiệm tiền tốt cho các doanh nghiệp nhỏ. Các nhân viên giàu kinh nghiệm này có thể giúp công ty tìm ra các khoản có thể khấu trừ. Họ cũng có thể giúp theo dõi tất cả các chi phí kinh doanh một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp cũng có thể tuyển các lao động làm việc tự do (freelancers) theo từng dự án hoặc quá trình phát triển của sản phẩm. Điều này sẽ giúp cắt giảm chi phí trả lương cố định, các khoản bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội...
Theo dõi các khoản chi phí ngay từ đầu là một việc làm khôn ngoan đối với bất cứ ai có kế hoạch mở doanh nghiệp. Người khởi nghiệp nên theo dõi từng loại chi phí, từ việc mua sắm các thiết bị, đồ nội thất, vật tư cho quảng cáo và các chi phí tiếp thị khác cho tới các dịch vụ của các luật sư và chuyên gia tư vấn thiết kế...
Việc này nhằm đánh giá thường xuyên hiệu quả sử dụng vốn. Khi nhìn lại những khoản chi phí trong sổ sách, chủ doanh nghiệp sẽ biết đâu là khoản vốn mang lại lợi nhuận cao hơn, đâu không phải là khoản chi phí có lời. Đây là một giải pháp tiết kiệm chi phí quản lý doanh nghiệp hiệu quả mà nhiều người khởi nghiệp thường bỏ qua.
Bên cạnh đó, các startup cũng cần giữ hồ sơ giấy tờ để theo dõi những chi phí không cần thiết. Những hồ sơ này cũng được coi như bằng chứng trong trường hợp công ty phải đối mặt với các vấn đề pháp lý, cũng như tính toán được khoản khấu trừ vào thời điểm tính thuế.