Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Giám sát gói thầu "siêu khủng" 35.233 tỷ đồng tại Sân bay Long Thành
Theo thông tin của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì và tổ chức, triển khai công tác giám sát, rà soát hoạt động đấu thầu của Dự án, trong đó có Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV) |
“Bộ GTVT sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ ngành liên quan trong quá trình thực hiện để đảm bảo tiến độ dự án”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.
Tại cuộc họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT hôm 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tổ chức giám sát, rà soát công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV làm chủ đầu tư, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3- Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Hình thức đấu thầu Gó thầu 5.10 là đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển. Phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu: Từ 09h30 ngày 24/9/2022 đến trước 9h30 ngày 8/11/2022 (trong giờ làm việc hành chính).
Thời điểm đóng thầu là 9h30 ngày 23/11/2022, thời điểm mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật là 10h ngày 23/11/2022.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. ACV là đơn vị trực thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, được Thủ tướng Chính phủ giao là Chủ đầu tư dự án thành phần 3.
Tổng nhu cầu vốn để "nâng đời" Sân bay quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng
UBND TP. Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 189/TTr – UBND gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng, có 4 chỉ tiêu quan trọng đạt được sau khi điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Một góc Sân bay Đà Nẵng. |
Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là sân bay cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp 1; sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050; sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm; có 92 vị trí sân đỗ máy bay; loại máy bay khai thác là các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay code F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.
Để đạt các mục tiêu quy hoạch nói trên trong thời kỳ sau 2030, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, kích thước 3.190mx45m.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021 – 2030, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía Đông đạt 73 vị trí; giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ.
Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021 – 2030, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế; mở rộng nhà ga T1 về phía Đông Nam sân bay (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170 m). Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475 m2, 2 cao trình; cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Trong giai đoạn 2021 – 2022, UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không.
Trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch được phân thành 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn từ 2021 đến 2025 có nhu cầu vốn là 6.623 tỷ đồng; giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỷ đồng.
Nếu tính cả chi phí quản lý dự án, GPMB, dự phòng thì tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng.
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2015, trong đó giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển GTVT ngành hàng không.
Trong những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 5 -6 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên với mức độ tăng trưởng liên tục từ 2010 – 2019, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.
Gia Lai sẽ dành hơn 6.300 ha để xây dựng 5 dự án
Sáng 20/11, Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Xúc tiến đầu tư vùng đã diễn ra tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, Ban tổ chức đã công bố các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư ở Gia Lai.
Gia Lai kêu gọi đầu tư Dự án Dự án Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya. Ảnh minh họa |
Cụ thể, Dự án du lịch sinh thái Hồ Ayun Hạ được tỉnh Gia Lai cấp 500 ha để xây dựng. Tỉnh Gia Lai kỳ vọng dự án này được đầu tư sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội, giúp chuyển đổi cơ cấu kinh tế dần dịch chuyển từ nông nghiệp sang dịch vụ, đặc biệt giúp các làng đồng bào dân tộc thiểu số Bana, Jrai sinh sống quanh khu vực hồ Ayun Hạ phát triển kinh tế giao lưu hội nhập.
Dự án du lịch sinh thái Hồ Ayun Hạ, nằm ở phía Đông Nam tỉnh Gia Lai cách quốc lộ 25 khoảng 13km, do UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép.
Theo Ban tổ chức, Dự án Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya có diện tích 5.191 ha, trong đó diện tích xây dựng dự kiến 1.000 – 1.500 ha. Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu xây dựng Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đang Ya trở thành Khu du lịch quốc gia tạo động lực thu hút khách du lịch và thúc đẩy du lịch Gia Lai phát triển, góp phần phát triển du lịch Vùng Tây nguyên và Việt Nam; tạo điểm nhấn trên các tuyến du lịch quan trọng của quốc gia và khu vực. Dự án Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép.
Dự án Trung tâm Logistics Quốc tế Tây Nguyên có diện tích 511 ha, trong đó giai đoạn 1 là 266 ha, giai đoạn 2 là 245 ha, nằm ở huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai. Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải container nội địa đang tăng nhanh, chia sẻ cho vận tải đường bộ, giảm chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường. Dự án do UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép.
Ngoài ra, tỉnh Gia Lai sẽ dành quỹ đất 75 ha để xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất lốp ô tô Radian, sản phẩm cao su kỹ thuật và cao su băng tải và 75 ha thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp do UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép.
Hiện nay, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Gia Lai (GRDP) là 9,71%; GRDP bình quân đầu người là 2.093 USD; Tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng (%) là 28,91%.
2 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư ở Đắk Nông
Sáng 20/11, Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Xúc tiến đầu tư vùng đã diễn ra tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, Ban tổ chức đã công bố các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư ở Đắk Nông.
Đắk Nông kêu gọi đầu tư Dự án Khu đô thị Lửa và Nước Đắk Rtih. Ảnh minh họa |
Cụ thể, Ban tổ chức công bố kêu gọi đầu tư Dự án Khu đô thị Lửa và Nước Đắk Rtih nằm ở TP Gia Nghĩa, có diện tích khoảng 752 ha, thời gian hoạt động 50 năm. Mục tiêu dự án này là xây dựng khu đô thị kết hợp với khu nghỉ dưỡng; Trung tâm du lịch của công viên địa chất ở Đắk Nông là cửa ngõ của các điểm đến địa chất tuyệt vời ở Đắk Nông.
Đồng thời, Ban Tổ chức cũng kêu gọi đầu tư Dự án Trung tâm logistics hạng II, rộng 20 ha, nằm ở huyện Đắk R’lấp. Dự án này có vốn đầu tư 100% của nước ngoài.
Theo Ban tổ chức, Dự án này thực hiện thu gom các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh Đắk Nông nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung để chuyển xuống cảng biển xuất khẩu; lưu trữ, vận chuyển phục vụ các dự án khai thác Bauxit, dự án điện phân nhôm và các dự án trong Khu Công nghiệp Nhân Cơ khi các dự án này đi vào hoạt động.
Ký kết các thỏa thuận nghiên cứu đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào Tây Nguyên
Là chương trình nghị sự cuối cùng của Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW về phát triển Vùng Tây Nguyên, song lễ trao chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư của các tỉnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước gần như lại là phần quan trọng nhất, được rất nhiều người mong đợi.
Các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế đã cam kết hỗ trợ 288 triệu USD giúp Vùng Tây Nguyên phát triển |
Bởi lẽ, một khi các thỏa thuận được ký kết thì có nghĩa, những cơ hội mới đã bắt đầu được kiến tạo.
Đáng chú ý, đúng như cam kết “đồng hành” của các đối tác phát triển, tại sự kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) và biên bản hợp tác (MOC) với các đối tác phát triển quan tâm tài trợ cho các Dự án phát triển Vùng Tây Nguyên, với tổng quy mô vốn 288 triệu USD.
Trong danh sách các đối tác phát triển cam kết hỗ trợ Vùng Tây Nguyên phát triển, có ADB, Phần Lan, Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM).
Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đã nhận các biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô lớn vào Tây Nguyên. Chủ trương đầu tư một số dự án cũng đã được trao.
Lâm Đồng là một trong những địa phương nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Và môt trong những dự án đáng chú ý, là Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư 688 triệu USD. Chủ trương đầu tư của Dự án đã được trao tại Hội nghị.
Cùng với đó, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đã nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu hợp tác đầu tư chỉnh trang đô thị; đầu tư dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên cấp 4E theo phương thức đối tác công - tư; đầu tư các dự án, sản phẩm du lịch, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”. Tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến là 1 tỷ USD.
Tương tự, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cũng liên danh với các đối tác khác để nghiên cứu hợp tác đầu tư dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, với tổng mức đầu tư dự kiến 17.200 tỷ đồng.
Trong khi đó, Tập đoàn TH nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu đầu tư các dự án đầu tư áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, với tổng mức đầu tư dự kiến 1,2 tỷ USD.
Còn Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu hợp tác đầu tư chỉnh trang đô thị, các dự án tổ hợp nhà máy tuyển Bauxit, chế biến Alumin, sản xuất nhôm, năng lượng tái tạo, sản xuất nông nghiệp và các dự án du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, với tổng mức đầu tư dự kiến 1,3 tỷ USD.
Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang cũng nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu hợp tác đầu tư dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương và nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E theo phương thức đối tác công tư; đầu tư các dự án du lịch, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến 1 tỷ USD.
Trong khi đó, các chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Sản xuất viên nén gỗ tỉnh Đắk Lắk, tổng vốn đầu tư 230 tỷ đồng; Dự án Nhà máy Chế biến trái cây xuất khẩu Chánh Thu Đắk Lắk, vốn đầu tư 476 tỷ đồng… cũng đã được trao. Các dự án này sẽ được đầu tư tại tỉnh Đắk Lắk.
Không chỉ nghiên cứu đầu tư vào Lâm Đồng, Tập đoàn TH cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án “Hợp tác về khảo sát nghiên cứu dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực Nông lâm nghiệp - Thương mại dịch vụ - Công nghiệp khai khoáng, chế biến sâu trên nền tảng phát triển bền vững tại địa bàn tỉnh Đắk Nông”.
Công ty cổ phần Daksun Hill nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, khảo sát phát triển dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái Daksun Hill và dự án Sân Golf tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, với tổng mức đầu tư dự kiến 7.400 tỷ đồng.
Còn một chặng đường dài trước mắt để các cam kết được hiện thực hóa, tuy nhiên, việc các nhà đầu tư cam kết đầu tư, cũng như cam kết nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô lớn đang mở ra cơ hội phát triển cho Tây Nguyên, vùng đất lâu nay vẫn luôn là “vùng trũng” trong thu hút đầu tư, kể cả là đầu tư nước ngoài hay trong nước.
Số liệu thống kê cho thấy, tuy tổng vốn đầu tư toàn xã hội của vùng dần được tăng lên, nhưng Tây Nguyên vẫn là một trong những vùng có tổng vốn đầu tư bình quân và tỷ trọng vốn/GRDP thấp nhấp cả nước.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2002-2020 đạt 16,1%/năm (năm 2020 có tốc độ tăng trưởng vốn cao nhất là 25,3%). Trong khi đó, tổng vốn đầu tư giai đoạn 2006-2010 đạt 140,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,6% tổng vốn đầu tư của cả nước; giai đoạn 2011-2020 đạt 694,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,4% tổng vốn đầu tư của cả nước.
Đáng chú ý, trong cả giai đoạn 2002-2020, vùng Tây Nguyên chỉ thu hút được 130 dự án đầu tư nước ngoài, với số vốn 1,03 tỷ USD, chiếm 0,4% số dự án và 0,3% tổng vốn đầu tư so với cả nước.
Tuy nhiên, câu chuyện có thể sẽ khác, một khi các cam kết nói trên được hiện thực hóa.
Quy hoạch điện VIII "giảm nhiệt"
Đến thời điểm này, mối quan tâm từ phía nhà đầu tư về việc bao giờ, Quy hoạch điện VIII sẽ được phê duyệt đã giảm nhiệt, không còn sôi sục như hồi năm 2021, hay nửa đầu năm 2022.
Điều đó xuất phát từ thực tế triển khai không dễ dàng của các Dự án điện mới ở bất cứ dạng năng lượng nào, từ năng lượng tái tạo đến điện khí LNG nhập khẩu hay điện gió ngoài khơi…
Gần 2 năm qua, ngành điện chứng kiến tình trạng các dự án điện mặt trời dở dang và dự án mới chưa biết sẽ đi tiếp thế nào để bán được điện, thu tiền cho đỡ lỗ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các dự án điện gió chưa kịp về đích, đóng điện thương mại để hưởng mức giá mua điện tốt trước thời điểm ngày 1/11/2021.
Đã có một số giải pháp được đưa ra, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng từ cơ quan có thẩm quyền. Ngay cả việc xây dựng khung giá điện cho các dự án năng lượng tái tạo dở dang đang được các nhà đầu tư chờ đợi như một lối thoát cũng không đồng nghĩa với việc ban hành xong thì sẽ giải quyết được vấn đề.
Lý do là, khi có khung giá bán điện cho các dự án năng lượng tái tạo dở dang, nhà đầu tư vẫn sẽ phải đàm phán cụ thể và chi tiết để bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Dĩ nhiên, EVN chỉ có thể mua điện khi nhu cầu tiêu thụ có; nếu không, dù điện cho không, thì cũng không ai cần, nhất là khi nguồn điện này không thể lưu trữ được với chi phí rẻ như mong đợi.
Đối với các dự án điện khí LNG nhập khẩu, tấm gương nhìn thấy rõ nhất là các dự án LNG Bạc Liêu và LNG Nhơn Trạch 3&4.
Quý III/2021, hàng loạt vướng mắc trong đàm phán Hợp đồng mua bán điện của Dự án LNG Bạc Liêu đã được thống kê và trình Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư. Đáng chú ý là, nhiều vấn đề được đặt ra lại đòi hỏi phải sửa luật và nhiều quy định hiện hành, nên tới nay, vẫn chưa có câu trả lời về đề xuất của nhà đầu tư để các bước đàm phán được tiến triển tiếp.
Dù dễ dàng hơn bởi nhà đầu tư có tỷ lệ vốn nhà nước lớn, nhưng Dự án LNG Nhơn Trạch 3&4 vẫn bế tắc, vì chưa được cam kết sản lượng bán điện, làm cơ sở để đảm bảo dòng tiền thu về nhằm thuyết phục các tổ chức tài chính mở hầu bao cho những khoản vay có giá trị cả tỷ USD.
Đối với các dự án điện gió ngoài khơi mà thế giới đang coi là giải pháp tốt trong giảm phát thải ở ngành điện, thì tại Việt Nam, hàng loạt rủi ro và vướng mắc đã được đưa ra mà chưa rõ cơ quan quản lý nhà nước nào sẽ gỡ khó, giúp nhà đầu tư tự tin triển khai dự án.
Nếu đi theo hướng thị trường điện cạnh tranh, thả nổi bán mua, thì các dự án vẫn rơi vào bế tắc, bởi giá bán điện mong muốn của các nhà đầu tư vượt qua sức chịu đựng của EVN trong điều kiện 3 năm nay bất động về giá bán lẻ điện. Điều này cũng trái hẳn với thực tế giá điện/năng lượng biến động khó lường và tăng chóng mặt ở hầu hết các nước trên thế giới do chiến tranh, dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế.
Ở thời điểm này, bên bán điện và bên mua điện không dễ thuyết phục nhau, bởi nếu các nhà đầu tư hân hoan hưởng lợi, thì người méo mặt chắc chắn là EVN - doanh nghiệp100% vốn nhà nước phải chịu nhiều ràng buộc, giám sát của các cơ quan thanh, kiểm tra.
Ở khối nguồn điện, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia liên tục có các cuộc làm việc với nhiều địa phương, nhằm xử lý bế tắc về giải phóng mặt bằng cho các dự án truyền tải. Thậm chí, có dự án truyền tải mà trong 3 năm, địa phương vẫn không ban hành được mức giá đền bù, phục vụ giải phóng mặt bằng.
Cũng chưa thấy có thêm nhà đầu tư tư nhân nào đề xuất làm đường dây truyền tải sau khi Quốc hội đã sửa luật, mở đường cho việc xã hội hóa đầu tư đường truyền tải, nhằm giảm gánh nặng cho đầu tư từ Nhà nước. Thậm chí, cũng chưa rõ bao giờ nghị định hướng dẫn thi hành được ban hành; các vấn đề về nguồn thu, vận hành đường dây, hay bàn giao đường dây sau đầu tư cho ngành điện quản lý chưa rõ ràng và hấp dẫn khi giá truyền tải chỉ khoảng 100 đồng/kWh, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.
Trong khi các dự án điện khó triển khai và chưa thấy lối thoát để bổ sung nguồn cung mới cho nền kinh tế, thì việc tăng trưởng tiêu thụ điện chưa trở lại như trước khi xảy ra đại dịch, khiến nhiều người có chút thở phào vì trì hoãn được tình trạng căng thẳng trong cấp điện thêm thời gian nữa. Nhưng trì hoãn không có nghĩa là không xảy ra. Nếu cứ khó triển khai các dự án điện như đang diễn ra, thì dù Quy hoạch Điện VIII có được ban hành, thì việc đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn với giá hợp lý vẫn là thách thức.
Bình Định ký hợp tác đầu tư dự án điện gió hơn 4,6 tỷ USD
Ngày 21/11, tại sự kiện xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Bình Định do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam tổ chức.
Sự kiện thu hút khoảng 100 doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Đức và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu các nước: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định ký kết ghi nhớ hợp tác với Công ty PNE AG về dự án điện gió ngoài khơi tỉnh này với tổng vốn hơn 4,6 tỷ USD. |
Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện địa phương có 4 dự án của các doanh nghiệp Đức đang triển khai với tổng vốn đăng ký trên 55 triệu USD thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong số này, Tập đoàn KURZ đầu tư nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao với tổng vốn 40 triệu USD. Tại sự kiện này, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã ký kết ghi nhớ hợp tác với Công ty PNE AG (Đức) triển khai dự án điện gió ngoài khơi tỉnh này với tổng vốn hơn 4,6 tỷ USD.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chia sẻ, trong chiến lược phát triển, Bình Định đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh, theo đó mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung.
kinh tế của địa phương phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn dựa trên 5 trụ cột tăng trưởng: Công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị hóa; phát triển tất cả lĩnh vực với nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu; trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại.
Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam.
Kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: Công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ thông tin và AI; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics hiệu quả…
Ông Phạm Anh Tuấn cũng có những chia sẽ sát với thực tế khác như, khi các doanh nghiệp của Đức đầu tư vào Bình Định sẽ được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ Việt Nam và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định.
Cụ thể, doanh nghiệp sẽ được áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm đầu, miễn bốn năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.
Hiện nay, mức thuế thu nhập doanh nghiệp bình thường là 20%. Nhà đầu tư sẽ được miễn thuế nhập khẩu 5 năm đầu sản xuất đối với nguyên liệu, bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng…
Tại Sự kiện này, UBND tỉnh Bình Định và Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác; UBND tỉnh Bình Định và Công ty PNE AG (CHLB Đức) cũng ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm tạo cơ sở thuận lợi trong việc phối hợp khảo sát, nghiên cứu, đầu tư và phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh trong thời gian tới
Hà Nội nghiên cứu nhiều giải pháp để giải nén cho đô thị trung tâm
Tại hội nghị lần thứ 10, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII, ngày 21/11, Phó Chủ tịch UBND Thành Phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trình bày Tờ trình đề nghị xem xét, thông qua chủ trương Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phó Chủ tịch UBND Thành Phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trình bày Tờ trình đề nghị xem xét, thông qua chủ trương Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: Thanh Hải) |
Theo đó, điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đảm bảo định hướng “Văn hiến – Văn minh - Hiện đại”; kế thừa các định hướng cơ bản của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, đảm bảo phù hợp với nghiên cứu định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Đồng thời, khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa, từng bước nâng cao chất lượng đô thị và nông thôn; đồng bộ giữa xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang, bảo tồn, phát huy giá trị di sản; hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa – xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; đảm bảo an ninh quốc phòng.
Phát huy hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; tập trung ưu tiên các Dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng số theo các chiến lược, mô hình phát triển kinh tế Thủ đô và của vùng Thủ đô;
Cân đối quy mô phát triển dân số; hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo tồn phát huy giá trị làng cổ, làng nghề; đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển đô thị, nông thôn giàu bản sắc văn hóa, thân thiện môi trường, ổn định bền vững.
Liên quan đến một số yêu cầu trọng tâm đối với điều chỉnh quy hoạch chung, Phó Chủ tịch UBND Thànhphố Dương Đức Tuấn cho biết, việc điều chỉnh dự báo các nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, trong bối cảnh phát triển của khu vực, các cơ hội phát triển mới, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển, hài hòa với yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng và quốc gia.
Dự báo phát triển dân số, lao động, phát triển kinh tế - xã hội và phân bố dân cư cho các khu vực làm cơ sở điều chỉnh các giải pháp quy hoạch về sử dụng đất, không gian, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế xã hội.
Trong đó, xem xét điều chỉnh dự báo dân số phù hợp với thực tế, điều chỉnh phương án phân bổ dân số tại các khu vực, tỷ lệ đất đô thị - nông thôn, làm cơ sở định hướng giải pháp không gian và hạ tầng đô thị.
Thành phố Hà Nội cũng nghiên cứu điều chỉnh định hướng phát triển không gian, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật của Thành phố phù hợp với tầm nhìn và thích ứng linh hoạt với các biến động kinh tế - xã hội, gắn với kiểm soát dân số, đồng bộ các chính sách giải nén, giảm tải cho khu vực đô thị trung tâm.
Trong đó, nghiên cứu giải pháp quy hoạch phát triển các khu vực cụ thể như: Trục không gian sông Hồng, không gian phát triển đô thị hai bên Vành đai 4, mô hình phát triển thành phố trong Thủ đô, mô hình phát triển TOD tại các khu vực đầu mối giao thông công cộng, phương án bố trí sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô Hà Nội.
Điều chỉnh các giải pháp quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật gắn với lộ trình triển khai thực hiện theo từng giai đoạn. Nghiên cứu mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối tổng thể với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô Hà Nội. Nghiên cứu các tuyến đường trục chính, cầu qua sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy và các tuyến sông chính khác.
Thành phố Hà Nội đề xuất các giải pháp chiến lược để khắc phục các tồn tại, bất cập quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tắc nghẽn giao thông, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội chất lượng cao.
Đồng thời, xử lý các vấn đề môi trường, nghiên cứu phương án bộ trí hệ thống bến, bãi đỗ xe công cộng tập trung tại các khu vực đô thị, khu vực chức năng và các biện pháp quản lý phương tiện giao thông thông minh, bổ sung hoàn thiện các thiết chế hạ tầng còn thiếu như: nguồn nước dự trữ, xử lý nước thải, rác thải, khu giết mổ gia súc gia cầm tập trung, nhà tang lễ, nghĩa trang…
Đầu tư 2.113 tỷ đồng xây cao tốc Bắc – Nam, đoạn Hòa Liên – Túy Loan
Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TP. Đà Nẵng.
Dự án có điểm đầu tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại Km66+00), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng; điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 11,5km.
Trong giai đoạn phân kỳ, phần chính tuyến cao tốc của Dự án được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22m. Đường gom song hành dọc 2 bên tuyến kiến nghị đầu tư xây dựng với quy mô mặt cắt ngang 2 làn xe, chiều rộng nền đường 9 m.
Tổng mức đầu tư Dự án là 2.113,422 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, GPMB là 951 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 921 tỷ đồng.
Dự án được đầu tư bằng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, trong đó dự kiến phân bổ vốn theo tiến trình thực hiện dự án như sau: Năm 2022 là 4,6 tỷ đồng; năm 2023 là 672 tỷ đồng; năm 2024 là 890 tỷ đồng và năm 2025 là 546,822 tỷ đồng.
Công trình khi hoàn thành vào năm 2025 sẽ kết nối tuyến đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên và hầm Hải Vân - Quốc lộ 1A với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 14B, đảm bảo giao thông thông suốt, kiềm chế tai nạn giao thông, thuận lợi công tác cứu hộ cứu nạn; góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án còn góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, vận chuyển hàng hóa tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng.
Bộ Xây dựng thanh tra 7 địa phương về kinh doanh bất động sản
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Quyết định số 1056/QĐ-BXD về Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ Xây dựng.
Theo kế hoạch, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ tổ chức 1 cuộc thanh tra hành chính về việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý tài chính, phòng, chống tham nhũng và chấp hành các nhiệm vụ do Bộ trưởng giao tại Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia.
Đối với việc thanh tra chuyên ngành, thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thực hiện 3 cuộc thanh tra công tác quản lý hoạt động xây dựng tại một số dự án do Bộ (ngành), địa phương và tập đoàn; Tổng công ty Nhà nước làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư tại: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 4 – Cục Đường bộ Việt Nam.
3 cuộc thanh tra về công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng trong các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản tại các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bình Phước.
Công tác thanh tra chuyên đề, theo kế hoạch, thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thực hiện thanh tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản, thực hiện xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Thái Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ làm việc với UBND một số tỉnh, thành phố về việc thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về giải quyết khiếu nại về nhà đất do Nhà nước quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1/7/1991 (dự kiến từ 2-4 đoàn);
Đồng thời thanh tra đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện kết luận thanh tra (nếu cần).
Quảng Ngãi chấm dứt chủ trương đầu tư 4 dự án du lịch
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh chấm dứt chủ trương đầu tư 4 Dự án, gồm: Tổ hợp Du lịch biển xanh Lý Sơn, Khu du lịch và dịch vụ sinh thái Thiên Ý, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân và Khu du lịch sinh thái Tam Nghĩa) để thực hiện lại dự án. Đây là một trong những giải pháp để cải thiện lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận việc thu hút đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa nhiều. Lý do là ảnh hưởng của dịch bệnh và sức cạnh tranh về dịch vụ du lịch của tỉnh nhìn chung chưa cao, hạ tầng phục vụ để phát triển du lịch còn thiếu và chưa đồng bộ…
“Phần lớn các dự án khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc vì liên quan đến đất công, tài sản công. Việc tự thỏa thuận về đất đai với các hộ dân có đất trong vùng dự án không đạt kết quả. Đồng thời, hiện nay, các quy định có liên quan giữa pháp luật về đất đai và đầu tư, đấu thầu… còn có sự bất cập, nên các dự án chưa thể thuê đất và triển khai dự án theo tiến độ được phê duyệt”, UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, các dự án đầu tư không đảm bảo tính khả thi về đất đai, chậm tiến độ sẽ được rà soát và cơ quan được giao nhiệm vụ sẽ kịp thời tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hiện lực chủ trương đầu tư dự án để thực hiện lại theo hình thức đấu giá, đấu thầu.
Đối với các dự án đang triển khai thủ tục để thuê đất, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là đánh giá về điều kiện tiếp cận đất đai để dự án được thuê đất, đảm bảo các quy hoạch có liên quan trước khi triển khai các bước tiếp theo.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch của tỉnh nhằm thu hút các nguồn lực có tiềm năng đăng ký đầu tư các dự án quy mô lớn, tạo sự lan tỏa để thúc đẩy phát triển của ngành du lịch trên địa bàn tỉnh.
Đề xuất "nâng đời" sân bay Buôn Ma Thuột bằng hình thức xã hội hóa
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý về nguyên tắc đưa Cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào thực hiện xã hội hóa và đưa vào quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế trong thời gian sớm nhất.
Hành khách lên tàu bay tại sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: Kim Hoàng. |
“Trên cơ sở thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ khẩn trương triển khai xây dựng Đề án, gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét, trình Tổ công tác nghiên cứu xã hội hóa khai thác sân bay của Chính phủ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định”, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin.
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hiện có một nhà ga hành khách công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm; đường băng đáp ứng khai thác các loại tàu bay code C (A320, A321, B737 và tương đương). Năm 2019, sân bay này đón hơn 1 triệu khách; dự kiến năm 2022 sẽ phục vụ khoảng 1,4 triệu khách. Hiện nay Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chưa có nhà ga hàng hóa trong khi năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng lên tới 6.634 tấn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, đến năm 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có thể đón khoảng 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm, trong đó có một lượng lớn hành khách quốc tế. Do đó, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là rất cấp thiết.
Hiện nay Đắk Lắk đang đặt mục tiêu thu hút khách du lịch cao cấp và tổ chức các sự kiện cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế; phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nhất là các lĩnh vực dịch vụ liên quan đến cà phê; xây dựng hình ảnh “thành phố cà phê của thế giới”... và “phát triển Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế”.
“Đây là những điều kiện hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Đắk Lắk phát triển, để TP. Buôn Ma Thuột thực sự trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo định hướng Bộ Chính trị đã đề ra”, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến vận hành thử từ ngày 5/12
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhà thầu tư vấn Sytra của Dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội vừa thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội từ ngày 5/12/2022 trong môi trường hạn chế.
Nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.
Theo đó, hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h - 19h, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp.
Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h tối mỗi ngày chạy tàu.
Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Việc chạy thử hệ thống metro Nhổn – ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.
Đơn vị tư vấn Sytra đề nghị đưa nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử trên, để bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.
UBND Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.
Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.
Quảng Trị chi 175 tỷ đồng làm đường kết nối phía Nam cầu dây văng sông Hiếu
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, sau khi hoàn thành Dự án cầu dây văng sông Hiếu có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, tỉnh Quảng Trị mới thống nhất hướng tuyến đường kết nối 2 đầu cầu (dự án đường kết nối đường Trần Hưng Đạo đến phía Nam cầu dây văng trụ tháp hình búp sen).
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị vừa thống nhất bổ sung quy hoạch hướng tuyến dự án đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu là 175 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 105 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 45 tỷ đồng; chi phí còn lại hơn 23 tỷ đồng.
Đây là Dự án nhằm kết nối đường đầu cầu phía Nam cầu dây văng sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà, hình thành tuyến đường huyết mạch kết nối 2 bờ Nam Bắc sông Hiếu, làm động lực phát triển cho TP. Đông Hà sớm trở thành đô thị loại II.
Theo quyết định, dự án đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu - giai đoạn do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Công trình có quy mô xây dựng với chiều dài gần 1km, điểm đầu giao với đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối giao với đường Bà Triệu ở phía Nam đầu cầu dây văng bắc qua Sông Hiếu (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị); nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 16m, vỉa hè mỗi bên 4,5m. Trên tuyến có hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng. Trên tuyến còn có cây cầu BTCT 1 nhịp bắc qua sông Con với bề rộng 25m, dài 21m, tải trọng thiết kế HL93...
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026.
Trong đó, tuyến đường sẽ đi qua khu dân cư, phạm vi trường học, phần đất quy hoạch trung tâm hành chính. Đặc biệt, khu vực dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Đồng Soi vừa được đấu giá đất cũng bị tuyến đường đi ngang qua, đồng nghĩa với việc sẽ phải tiến hành thu hồi, đền bù một số thửa đất.
Được biết, công trình cầu dây văng sông Hiếu kết nối Khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà được khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành tháng 6/2022.
Công trình dài hơn 300 m, mặt đường 4 làn xe cơ giới, tháp cao 73 m mô phỏng theo hình búp sen, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi triển khai dự án cầu sông Hiếu cơ bản hoàn thành, thì phương án kết nối, hướng tuyến 2 đầu cầu đến nay mới được thống nhất.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, ngoài việc kết nối giao thông khu đô thị Bắc sông Hiếu với trung tâm TP. Đông Hà phía bờ Nam, công trình còn tạo trục đường huyết mạch kết nối 2 bờ Nam Bắc sông Hiếu, làm động lực phát triển cho TP. Đông Hà trở thành đô thị loại II.
Đặc biệt, cây cầu hệ dây văng có 1 tháp cao 74 m mô phỏng theo hình dáng búp sen này sẽ tạo nên điểm nhấn cảnh quan kiến trúc, góp phần thúc đẩy du lịch, dịch vụ Quảng Trị phát triển.
Bến Tre triển khai 3 dự án kết nối liên vùng vốn 24.600 tỷ đồng
Tại Diễn đàn Mekong Connect 2022 diễn ra tại TP. Cần Thơ ngày 24/11, ông Nguyễn Trúc Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre cho biết, tỉnh đang triển khai 3 Dự án qui mô lớn nhằm tăng cường kết nối liên vùng giữa Bến Tre và các tỉnh duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL, đồng thời, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Các dự án đó là: Dự án Tuyến động lực ven biển tỉnh Bến Tre, kết nối giữa các tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh, có tổng chiều dài tuyến là 53 km. Mục tiêu nhằm tạo hành lang kinh tế ven biển, sắp xếp dân cư, phát triển kinh tế biển, như năng lượng tái tạo, đánh bắt nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch biển. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện giai đoạn 2023 - 2030.
Dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên kết nối tuyến đường bộ Bến Tre - Vĩnh Long, có tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2027.
Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre cũng đang tập trung hoàn thiện dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền cùng tuyến đường bộ 17 km kết nối giữa tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, tạo hành lang kinh tế song song với Quốc lộ 60, Quốc lộ 57 với các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đầu tư 6.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2022 - 2025.